วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เหตุใด HR ถึงคุยกับ Line Manager ไม่รู้เรื่อง

            ตามหัวเรื่องข้างต้นเลยล่ะครับ ผมเชื่อว่าท่านที่ทำงานด้าน HR รวมทั้งตัวผมเอง (ในสมัยก่อน) มักจะมีปัญหาในการสื่อสารทำความเข้าใจกับบรรดาหัวหน้าหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งผมขอเรียกรวม ๆ ว่า “Line Manager” แล้วเขาไม่เข้าใจหรือไม่ให้ความร่วมมือ หรือบางครั้งอาจจะถูกต่อต้านเสียด้วยซ้ำไป

            ปัญหานี้ถ้าจะมองจากมุมของคนทำงาน HR เพียงด้านเดียวก็จะสรุปได้ง่าย ๆ ว่าเพราะพวก Line Manager ไม่ให้ความร่วมมือ, เข้าใจอะไรยาก, ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง, ไม่ยอมบริหารจัดการลูกน้องตัวเอง ฯลฯ

          แต่เรา (หมายถึงคนทำงาน HR) เคยมองแบบ Outside in จากฝั่งของ Line Manager   บ้างหรือไม่ว่าทำไมเขาถึงไม่ร่วมมือ ?

            เรามาลองทบทวนต้นสายปลายเหตุกันดูเพื่อให้สามารถคุยกันรู้เรื่องกันอีกสักครั้งดีไหม ดังนี้ครับ

1.      ต้องยอมรับว่า HR ไม่สามารถทำงาน หรือโครงการในเรื่องคนได้จบภายในฝ่าย HR เพียงฝ่ายเดียว แต่ต้องขอความร่วมมือร่วมใจจากฝ่ายต่าง ๆ ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีมถึงจะทำให้งานหรือโครงการต่าง ๆ สำเร็จลงได้

2.      ในการขอความร่วมมือ หรือประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ตามข้อ 1 ก็ต้องมีการติดต่อสื่อสารกับบรรดา Line Manager เรื่องสำคัญก็คือ HR เคยสื่อสารกับ Line Manager ด้วยภาษาของเขาบ้างหรือไม่ และในขณะเดียวกัน HR เคยให้ Line Manager ได้เรียนภาษาของ HR บ้างหรือไม่

3.      HR เคยเดินสายพบปะเยี่ยมเยียนมิตรรักแฟนคลับกับบรรดา Line Manager บ้างหรือไม่ หรือเอาแต่นั่งเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์อยู่ที่โต๊ะของตัวเองเพราะกลัวว่าสมบัติจะหาย จะรอให้ Line Manager มาหาเท่านั้น จะติดต่อสื่อสารก็ใช้ E-mail หรือทำเป็นหนังสือลายลักษณ์อักษรกันเป็นหลัก ทำตัวเหินห่างกับ Line Manager และพนักงานอื่น โดย HR จะมีความสุขอยู่ใน Comfort Zone ของตัวเองเป็นส่วนใหญ่

4.      HR ได้แต่บอกให้คนอื่นเปลี่ยนแปลงแต่ตัวเองยังคงไม่ยอมเปลี่ยนแปลงและทำงานแบบเดิม ๆ ผมยกตัวอย่างมาเบาะ ๆ พอเป็นไอเดียสักสี่ข้อข้างต้นเพื่อให้ท่านที่ทำงาน HR ลองหันกลับมาทบทวนเพื่อปรับปรุงตนเองดังนี้

ในข้อ 1และข้อ 2  ถ้าท่านทำงานต่าง ๆ เช่นทำระบบ Competency หรือทำ Training Roadmap ไปโดยไม่ต้องขอความร่วมมือหรือประสานงานกับ Line Manager แล้วท่านก็สามารถทำระบบ Competency หรือทำ Training Roadmap เสร็จในฝ่าย HR แล้วนำโครงการทั้งหมดเสนอผู้บริหารระดับสูงให้อนุมัติ แล้วให้บังเอิญว่าผู้บริหารก็อนุมัติตามที่ HR เสนอ เชื่อได้แน่ว่าเมื่อท่านนำโครงการเหล่านี้มาใช้จริงจะถูกตั้งคำถาม หรือถูกต่อต้านไม่เห็นด้วยจาก Line Manager แน่นอน เพราะเขาไม่ได้รับรู้อะไรมาตั้งแต่ต้น

            ก็ไม่เคยพูดจาอะไรกับเขาเลยนี่ครับ !

            อันที่จริงแล้วปัญหาหลัก ๆ ของการคุยกันไม่รู้เรื่องก็อยู่ที่การสื่อสารกันนี่แหละครับ

          มักจะพบว่า HR จะคุยกับฝ่ายอื่น ๆ รวมถึงฝ่ายบริหารระดับสูงด้วยภาษาของ HR เลยพูดกับ Line Manager ด้วยภาษา HR ในขณะที่ Line Manager เขาก็พูดกับ HR ด้วยภาษาของ Line Manager มันก็เลยเข้ากับคำพังเพยที่ว่า “ไปไหนมา..สามวาสองศอก” ยังไงล่ะครับ !

            ในหลายองค์กรพยายามที่จะหัดให้ Line Manager เข้าใจและพูดด้วยภาษา HR ด้วยการจัดการอบรมหลักสูตร HR for NON HR” ให้กับ Line Manager โดยหวังว่าจะทำให้ Line Manager เข้าใจภาษา HR ขึ้นมาบ้าง

            แต่แค่นั้นยังไม่พอหรอกครับ

            HR ยุคใหม่ควรจะต้องเรียนรู้ภาษาของ Line Manager ด้วย ซึ่งภาษาของ Line Manager ก็มีหลากหลาย เช่น ภาษาทางด้านบัญชี-การเงิน, ภาษาการตลาด, ภาษาด้านขาย, ภาษาด้านการผลิต, ภาษาด้าน Logistic ฯลฯ เพื่อที่จะได้คุยกับบรรดา Line Manager รู้เรื่อง

            ผมมักจะบอกเสมอว่าคนทำงาน HR ในยุคใหม่นี้ถ้าจะเรียนต่อ ควรจะเรียนด้าน MBA หรือ Mini MBA หรือ Micro MBA บ้าง หรือเวลาอ่านหนังสือก็ควรจะต้องอ่านทุกเรื่องไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ, สังคม, การเมือง, เทคโนโลยี, การตลาด, IT, CSR ฯลฯ

หรือพูดง่าย ๆ ว่า HR จะต้องเปิดรับการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ให้มากขึ้นจากเดิมที่จะรู้เฉพาะงานด้าน HR เพียงด้านเดียว จะทำให้เราเข้าใจวิธีคิดตลอดจนภาษาของพวก Line Manager ได้ดีขึ้น ไม่ใช่พอ Line Manager เขาพูดถึงเรื่องของ ROI, Ratio ด้านการเงิน, พูดถึงกลยุทธ์ด้านการตลาด, สายการผลิต ฯลฯ HR ก็ได้แต่นั่งฟังแบบ No Idea ไม่มีความเห็นและไม่เข้าใจอะไรนอกจากภาษา HR นั้นคงจะไม่ได้แล้วล่ะครับ

            เมื่อเรียนรู้ภาษาของ Line Manager แล้ว HR ก็ควรจะต้องแก้ปัญหาในข้อ 3 และข้อ 4 ข้างต้น คือจะต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง (ก่อนที่จะไปจูงใจให้คนอื่นเขาเปลี่ยนแปลง) โดยต้องออกจาก Comfort Zone ไป “ลงพื้นที่” (ขอใช้ศัพท์นักการเมือง) เสียบ้าง

ผมเคยพบว่า HR ในหลายบริษัทไม่เคยเดินไปพบปะเยี่ยมเยียนพนักงานบ้างเลย ดังนั้น HR ยุคใหม่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่โดยควรจะต้องลงพื้นที่สื่อสาร ชี้แจง ขอความร่วมมือ ตลอดจนสร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงานทุกระดับทุกหน่วยงานในองค์กรได้แล้วนะครับ

เมื่อ HR ได้พูดคุยกับ Line Manager บ่อยมากขึ้นก็จะทำให้ต่างฝ่ายต่างเรียนรู้ภาษาของกันและกันมากขึ้นก็จะเกิดความเข้าใจที่ดีต่อกันไปด้วย ซึ่ง HR จะต้องไม่เบื่อที่จะอธิบายเรื่องที่ Line Manager ยังไม่เข้าใจจนเข้าใจ และสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเอาไว้เพื่อเป็นแนวร่วมของเราในการทำงานด้าน HR ในเรื่องต่าง ๆ

มีอยู่คำหนึ่งที่บอกไว้ว่า “ยิ่งสื่อสารกันมากขึ้น..ยิ่งเข้าใจกันมากขึ้น” ยังไงล่ะครับ

จากที่ผมเล่ามาทั้งหมดนี้คงจะพอเป็นภาพสะท้อนให้ท่านที่ทำงานด้าน HR หันกลับมาทบทวนการทำงานของเราว่าได้เคยเรียนรู้ภาษาของคนอื่นเขาบ้างหรือไม่, เคยออกเยี่ยมเยียนพบปะสร้างเครือข่ายสายสัมพันธ์กับคนอื่นเพื่อให้เขายอมรับเราบ้างหรือไม่ ฯลฯ

ความเข้าใจและความร่วมมือเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากผู้อื่นก่อนหรอกนะครับ..แต่อยู่กับตัวของเราเองนั่นแหละว่าจะทำอย่างไร.



…………………………………………….