ปกติเมื่อพนักงานลาออกจากงาน บริษัทก็มักจะออกหนังสือรับรองการทำงาน (ภาษาคนทำงานจะเรียกว่า “ใบผ่านงาน”) ไว้เป็นหลักฐานสำหรับพนักงานคนนั้น ๆ ว่าเคยทำงานกับบริษัทตั้งแต่เมื่อไหร่ถึงเมื่อไหร่ และทำงานในตำแหน่งหน่วยงานไหน เพื่อที่พนักงานจะได้นำไปเป็นหลักฐานอ้างอิงในการไปสมัครงานในบริษัทแห่งใหม่ต่อไป
หลายบริษัทก็จะมีวิธีปฏิบัติอย่างเป็นมาตรฐานและเป็นระบบ
คือเมื่อมีพนักงานพ้นสภาพ ฝ่ายบุคคลก็จะออกหนังสือรับรองการทำงานให้โดยที่พนักงานไม่ต้องมาแจ้งหรือร้องขอ
แต่บางบริษัทก็ยังไม่ทำเป็นระบบอย่างที่ผมบอกมาข้างต้น
คือต้องรอให้พนักงานมาร้องขอทางฝ่ายบุคคลเอง
ผมอยากจะเสนอแนะว่าให้บริษัท (คือฝ่ายบุคคลนั่นแหละครับ)
ออกหนังสือรับรองการทำงานให้กับพนักงานทุกครั้งเมื่อพนักงานพ้นสภาพโดยไม่ต้องให้พนักงานมาร้องขอจะดีกว่า
เพราะจะแสดงถึงความเป็นมืออาชีพและบริษัทก็จะมีมาตรฐานในการทำงานที่ชัดเจนเป็นระบบ
มาถึงอีกเรื่องหนึ่งที่มักจะเป็นปัญหาที่ถามกันอยู่เสมอ ๆ
เกี่ยวกับหนังสือรับรองการทำงานก็คือ....
ถ้าพนักงานพ้นสภาพไปแบบที่สร้างความเสียหายให้กับบริษัท
หรือออกไปแบบ “จบไม่สวย” เช่น
พนักงานทุจริตลักขโมยทรัพย์สินของบริษัทไปขายแล้วถูกจับได้มีหลักฐานชัดเจนจนบริษัทต้องเลิกจ้าง
หรือลาออกแบบไม่เป็นไปตามระเบียบของบริษัทเช่นบริษัทมีระเบียบให้ยื่นใบลาออกล่วงหน้า
30 วันแต่พนักงานยื่นใบลาออกวันนี้มีผลวันรุ่งขึ้นทันทีโดยไม่สนใจกฎระเบียบใด
ๆ ทั้งนั้น ฯลฯ
การพ้นสภาพจากพนักงานที่ไม่ปกติตามตัวอย่างข้างต้นเหล่านี้มักจะมีคำถามว่าถ้าบริษัทไม่ออกหนังสือรับรองการทำงานให้จะผิดกฎหมายแรงงานหรือไม่?
เมื่อมีคำถามเหล่านี้ขึ้นมาเป็นกระทู้ในโลกออนไลน์ก็มักจะมีคนเข้ามาตอบตามความรู้สึกของตัวเองแบบหลากหลาย
เช่น ไม่ต้องออกหนังสือรับรองให้หรอกเพราะพนักงานทำผิดกฎระเบียบของบริษัท หรือ
บ้างก็ว่าไม่ต้องออกหนังสือรับรองให้หรอกเพราะพนักงานประพฤติตัวไม่ดีถูกเลิกจ้างไม่จำเป็นต้องออกหนังสือรับรองให้
ถ้าพนักงานอยากได้หนังสือรับรองการทำงานก็ให้ไปฟ้องศาลแรงงานเอาเอง
เรียกว่าตอบคำถามแบบแรงมาก็แรงไป
หรือถ้าเป็นสายพิราบหน่อยก็อาจจะบอกว่าต้องออกหนังสือรับรองให้ทุกกรณีแหละเพราะยังไงเขาก็เคยเป็นพนักงานของบริษัท
แล้วสรุปว่าตกลงบริษัทจะต้องออกหนังสือรับรองการทำงานให้กับพนักงานหรือไม่
และหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องเป็นยังไงกันแน่ ?
ผมขอนำประมวลกฎหมายแพ่ง (ปพพ.) มาตรา 585 มาให้ท่านดูเพื่อจะได้เข้าใจหลักการที่ถูกต้องดังนี้นะครับ
ปพพ.มาตรา 585
“เมื่อการจ้างแรงงานสุดสิ้นลงแล้ว
ลูกจ้างชอบที่จะได้รับใบสำคัญแสดงว่าลูกจ้างนั้นได้ทำงานมานานเท่าไร
และงานที่ทำนั้นเป็นอย่างไร”
นี่จึงเป็นคำตอบที่ถูกต้องว่า
บริษัทจะต้องออกหนังสือรับรองการทำงานให้กับพนักงานที่พ้นสภาพทุกกรณี
ไม่ว่าพนักงานจะลาออกเอง ไม่ว่าจะโดยถูกต้องตามกฎระเบียบของบริษัทหรือไม่ก็ตาม
หรือถูกบริษัทเลิกจ้างไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ๆหรือออกจากบริษัทไปด้วยสาเหตุใดก็ตาม
ซึ่งในหนังสือรับรองการทำงานก็ให้บริษัทระบุเพียงเรื่องหลัก ๆ
ตามที่กฎหมายกำหนดไว้เช่น พนักงานเข้าทำงานกับบริษัทเมื่อไหร่ถึงเมื่อไหร่
ทำงานในตำแหน่งงานอะไร หน่วยงานไหน เป็นต้น
ส่วนในกรณีที่พนักงานพ้นสภาพไปแบบไม่ดีบริษัทก็ไม่มีสิทธิจะไประบุรายละเอียดไว้ในหนังสือรับรองการทำงานว่า
“ได้ลาออกไปอย่างไม่ถูกต้องตามระเบียบของบริษัท”
หรือ “บริษัทเลิกจ้างพนักงานเนื่องจากพนักงานทุจริต....” ฯลฯ
อะไรทำนองนี้นะครับ เพราะจะไม่เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดไว้
คราวนี้ผมหวังว่าเราคงเข้าใจเรื่องนี้ตรงกันแล้วนะครับ
………………..