วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2566

พนักงานมาสาย HR ให้เขียนใบลากิจตามเวลาที่มาสาย ??

             วันนี้มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังอีกแล้วครับ

            เป็นคนละเรื่องแต่ HR ของบริษัทแห่งหนึ่งกลับจับมา Match ให้เป็นเรื่องเดียวกันซะงั้น ก็เลยไม่รู้ว่าจะมีบริษัทไหนยังใช้วิธีแกงโฮะแบบนี้อยู่อีกไหม ถ้ามีก็จะได้มาทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลยนะครับ

            เหตุเกิด ณ บริษัทแห่งหนึ่งมีวิธีปฏิบัติก็คือเมื่อพนักงานมาทำงานสาย 2 ชั่วโมงบริษัท (โดยหัวหน้า) ก็จะบอกให้พนักงานเขียนใบลากิจ 2 ชั่วโมง โดยบอกว่าเมื่อครบ 8 ชั่วโมงก็ถือเป็นลากิจ 1 วัน และเมื่อใช้สิทธิลากิจครบ 3 วันแล้ว ถ้าพนักงานลากิจก็จะถือเป็นการลาโดยไม่ได้รับค่าจ้าง (Leave without pay)

            ผมฟังแล้วก็ได้แต่คิดในใจว่า “อิหยังวะ” ??

            เอาเรื่องมาสายก่อนนะครับ ปกติเมื่อพนักงานมาทำงานสายหัวหน้าก็ควรจะต้องเรียกลูกน้องที่มาสายมาตักเตือนด้วยวาจา ถ้ายังมาสายอีกก็ต้องออกหนังสือตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร บางแห่งก็อาจจะไม่จ่ายค่าจ้างตามเวลาที่มาสาย (No work no pay นะครับไม่ให้ใช้คำว่า “หักค่ามาสาย” เพราะผิดกฎหมายแรงงาน) แล้วก็จะมีผลกับการขึ้นเงินเดือนประจำปี การจ่ายโบนัส การเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่ง

            จนถึงขั้นถ้ามาสายแล้วถูกตักเตือนเป็นหนังสือเป็นครั้งสุดท้ายแล้วยังมาสายผิดซ้ำคำเตือนก็อาจจะถูกเลิกจ้างไม่จ่ายค่าชดเชยก็ว่ากันไปเพราะถือเป็นความผิดทางวินัย

            ส่วนการลากิจนั้นตามกฎหมายแรงงานกำหนดให้พนักงานมีสิทธิลากิจไม่น้อยกว่า 3 วันทำงานต่อปี ซึ่งบริษัทก็ควรจะต้องกำหนดเงื่อนไขการลากิจให้ชัดเจน

            เช่น การลากิจนั้นควรเป็นการลาเพื่อไปทำกิจธุระส่วนตัวที่จำเป็นที่ไม่สามารถมอบหมายให้ใครทำแทนได้ เช่น ลากิจไปรับซ้อมใหญ่หรือไปรับปริญญา, ลากิจเพื่อไปแต่งงาน, ลากิจเพื่อไปบวช (นอกพรรษา), ลากิจเพื่อไปซื้อขายโอนที่ดิน (จะมอบอำนาจให้ใครไปทำแทนก็กลัวถูกเขาโกง), ลากิจเพื่อไปดูแลรักษาบุพการีที่เจ็บป่วยหนัก, ลากิจเพื่อไปงานศพบุพการี ฯลฯ ไม่ใช่ว่าใช้สิทธิลากิจเพื่อไปเที่ยวอย่างงี้ก็ไม่ได้ครับ

            พนักงานจะต้องยื่นใบลากิจล่วงหน้าไม่น้อยกว่า.....วัน ไม่ใช่ว่าหายไปวันนี้โดยไม่มีเหตุผลอันสมควรแล้ววันรุ่งขึ้นมายื่นใบลากิจอย่างงี้ก็ไม่ควรจริงไหมครับ

            ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการมาสายกับการลากิจมันคนละ Species กันเลยนะครับ

            เมื่อพนักงานมาทำงานสายบริษัทก็ควรจะต้องดำเนินการทางวินัยไปในเรื่องการมาสาย ไม่ควรเอาเรื่องมาสายมาปะปนกับการลากิจให้มันวุ่นวายและสับสนกับพนักงาน แถมยังตอบคำถามพนักงานได้ยากด้วยสิว่าทำไมมาสายแล้วต้องให้เขียนใบลากิจ

            ความเป็นมืออาชีพของ HR คือต้องมีหลักการและเหตุผลที่ถูกต้องและกล้าอธิบายให้ฝ่ายบริหารเข้าใจในสิ่งที่ถูกต้อง แม้จะไม่ถูกใจฝ่ายบริหารก็ตามเพื่อให้เกิดแรงงานสัมพันธ์ที่ดีในบริษัทและยังป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการร้องเรียน (แรงงานเขต) หรือการฟ้องศาลแรงงานในอนาคตอีกด้วย

            ก็คงได้แต่เอาเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง แต่ถ้าบริษัทไหนยังคิดว่าทำแบบนี้แล้วดี จะยังคงทำอยู่ และจะทำต่อไป

            ก็เอาตามที่คิดว่าสบายใจก็แล้วกันครับ