วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2566

บริษัทจะนำโครงสร้างเงินเดือนมาให้พนักงานดูได้หรือไม่ว่าตำแหน่งไหนเริ่มต้น (Min-Minimum) เท่าไหร่ และเงินเดือนตัน (Max-Maximum) เท่าไหร่

         เมื่อทำโครงสร้างเงินเดือนเสร็จแล้วบริษัทจะไม่นำโครงสร้างเงินเดือนมาประกาศแจ้งให้พนักงานทุกคนได้ทราบ โดยจะถือว่าโครงสร้างเงินเดือนเป็นความลับและเป็นหัวใจสำคัญของระบบค่าตอบแทนในบริษัท หากประกาศไปมักจะเกิดปัญหาตามมาคือ

1.      เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากคนที่ไม่ได้ทำโครงสร้างเงินเดือนแล้วนำเอาโครงสร้างเงินเดือนของบริษัทมาวิพากษ์วิจารณ์โดยใช้ความรู้สึกหรือความคิดเห็นของตัวเอง ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มีความรู้ในหลักและวิธีการทำโครงสร้างเงินเดือน ไม่รู้ที่มาที่ไปว่าเป็นมายังไง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมองย้อนกลับเข้ามาที่ตัวคนวิจารณ์ว่าตัวเอง (หรือตำแหน่งงานในฝ่ายของตัวเอง) ได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์จากโครงสร้างเงินเดือนนี้ ถ้าตัวเองเสียประโยชน์ หรือลูกน้องของตัวเองเสียประโยชน์ก็จะบอกว่าโครงสร้างเงินเดือนนี้ไม่ดีไม่เป็นธรรมและจะเม้าท์มอยกันจนทำให้เกิดความปั่นป่วนขึ้นในองค์กรได้

ในขณะที่หลักการทำโครงสร้างเงินเดือนที่ดีนั้นจะไม่ได้ทำเพื่อให้คุณหรือให้โทษกับตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง ไม่ได้ทำมาโดยอคติ แต่จะทำโดยมองภาพรวมของแต่ละ Job Grade ตามค่างานที่บริษัทประเมินมา และทำโครงสร้างเงินเดือนตามค่าเฉลี่ยการจ่ายของตลาดแข่งขันและนโยบายของฝ่ายบริหารเป็นหลัก

2.      หากประกาศโครงสร้างเงินเดือนไปทั่วทั้งบริษัท และโครงสร้างเงินเดือนนี้หลุดออกไปภายนอกบริษัทแล้วไปถึงบริษัทคู่แข่งขัน (ยิ่งปัจจุบันเป็นยุคโซเชียลมีเดีย) ก็จะทำให้คู่แข่งขันรู้ขีดความสามารถในการจ่ายของบริษัทเราและสามารถวางแผนซื้อตัวคนของบริษัทในตำแหน่งต่าง ๆ ที่เขาต้องการตัวไปได้โดยง่าย รวมทั้งคู่แข่งสามารถนำข้อมูลจากโครงสร้างเงินเดือนของบริษัทเราไปใช้ในการปรับปรุงระบบค่าตอบแทนให้เกิดประโยชน์กับบริษัทคู่แข่งได้ง่าย หรือเผลอ ๆ โครงสร้างเงินเดือนของบริษัทเราอาจจะถูกนำไปตั้งเป็นกระทู้ยอดนิยมในเว็บไซด์ดัง ๆ ให้คนเข้ามาคอมเม้นท์วิพากษ์วิจารณ์กันบนโลกออนไลน์ได้อีก

                 ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้นนี่แหละครับที่ไม่ควรแจกโครงสร้างเงินเดือนให้พนักงานทราบ แต่บริษัทมีความจำเป็นจะต้องทำโครงสร้างเงินเดือนแล้ว HR (โดย Com & Ben) จะมีหน้าที่ในการใช้โครงสร้างเงินเดือนเพื่อบริหารจัดการเกี่ยวกับระบบค่าตอบแทนในบริษัทครับ