วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2566

บริษัทลดเวลาทำงานลงจะขอลดเงินเดือนได้หรือไม่

             เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าบริษัทเคยให้วิศวกรทำงานสัปดาห์และ 6 วัน ๆ ละ 8 ชั่วโมงทำงานจันทร์-เสาร์หยุดวันอาทิตย์ก็ตกสัปดาห์ละ 48 ชั่วโมง

            ต่อมาเมื่อโครงการจบ งานก็ลดลงบริษัทก็เลยแจ้งพนักงานว่าจะลดวันทำงานลงจากเดิมเป็นทำงานสัปดาห์ละ 5 วัน ๆ ละ 8 ชั่วโมง ก็เท่ากับเวลาการทำงานลดลงเหลือสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมงโดยย้ายที่ทำงานจากหน้า Site งานมาอยู่ในสำนักงานเพื่อรอโครงการใหม่

            เมื่อเป็นอย่างนี้บริษัทก็เลยจะขอลดเงินเดือนวิศวกรคนนี้ลงจากเดือนละ 40,000 บาทเหลือเดือนละ 36,000 บาท เนื่องจากลดวันและเวลาทำงานลง

          คำถามคือบริษัทสามารถลดเงินเดือนได้หรือไม่ ?

            ถ้าจะว่ากันตามกฎหมายแรงงานก็ต้องตอบว่าทำไม่ได้ครับ เพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างจากเดิมที่เป็นคุณแก่ลูกจ้างให้ลดลงไม่ได้

            แต่ถ้าพนักงานยินยอมร่วมมือในการลดค่าจ้างลงตามที่บริษัทร้องขอก็ทำได้โดยทำสัญญายินยอมลดค่าจ้าง (คือเงินเดือน) ลง

            แต่แม้ว่าพนักงานจะยินยอมลดเงินเดือนลงก็จริงอยู่ แต่ผมมีข้อคิดในเรื่องนี้อย่างนี้ครับ

1.      การที่บริษัทอ้างว่าการลดเงินเดือนลงนั้น พนักงานก็ได้ประโยชน์ในการลดวันทำงานลงด้วยเหมือนกัน แต่คำถามคือการลดวันทำงานลงนั้นเป็นความต้องการของบริษัท (เนื่องจากโครงการจบ) ไม่ใช่ความต้องการของพนักงานใช่หรือไม่

2.      เงินเดือนที่หายไปเดือนละ 4,000 บาทนั้น พนักงานจะเดือดร้อนด้านการเงินมากน้อยแค่ไหน เช่น เงินที่ใช้สำหรับค่ากินอยู่, เงินผ่อนภาระหนี้สิน, เงินที่ต้องส่งให้กับครอบครัวในแต่ละเดือน ฯลฯ

3.      จะเกิดผลกระทบด้านขวัญกำลังใจเกิดความรู้สึกไม่มั่นคงในองค์กรพนักงานที่มีศักยภาพ มีความรู้ทักษะในงานที่ดีจะคิดลาออกไปทำงานที่อื่นหรือเปล่า

ซึ่งในการลาออกก็จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นในการสรรหาคัดเลือกคนเข้ามาทำงาน มีค่าใช้จ่ายที่ได้ลงไปในตัวพนักงานไปก่อนหน้านี้กี่ปี เช่น การส่งพนักงานไปฝึกอบรม, พัฒนาพนักงานจนมีความรู้ความสามารถจนถึงวันนี้ และการหาคนใหม่มาแทนก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถทำแทนได้เหมือนคนเดิมเสมอไป

ยิ่งถ้าพนักงานที่ลาออกเป็น Successor เป็นกำลังที่สำคัญของบริษัทล่ะ ?

            เรื่องเหล่านี้บริษัทจึงควรคิดให้ดีก่อนจะตัดสินใจ ฝากไว้ให้คิดนะครับ