วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

Resume ที่ดีควรมีรูปแบบยังไง ?

            มักมีคำถามว่ารูปแบบ Resume แบบไหนถึงจะเหมาะสมและสมควรจะส่งไปเพื่อสมัครงาน ในความเห็นของผมแล้ว Resume ไม่มีแบบฟอร์มที่ตายตัว หรือเป็นแบบฟอร์มมาตรฐานว่าจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้

เพราะคนที่คัดเลือก Resume ของเราส่งให้กับกรรมการสัมภาษณ์ก็จะมีดุลพินิจที่แตกต่างกัน

ก็เลยได้แต่ฝากข้อคิดหลัก ๆ ในการทำ Resume อย่างนี้ครับ

1.      ทำ Resume ให้ดูน่าสนใจ : โดยดูตัวอย่างได้ในกูเกิ้ลที่มีหลากหลายรูปแบบ ควรเลือกรูปแบบที่เป็น Less is more ไม่ควรเยอะหรือทำให้ดูเหมือนเรียงความส่งอาจารย์ แล้วนำมาปรับแต่งให้เหมาะกับเรา

2.      ให้ความสำคัญกับรูปถ่าย : รูปถ่ายของเราใน Resume ควรเป็นรูปถ่ายที่ดูดี น่าสนใจ เหมาะสมกับองค์กรที่เราสมัครงาน

3.      นำเสนอจุดเด่นในตัวเรา : ควรจะสรุปเรื่องสำคัญของตัวเราใน Resume ให้องค์กรได้เห็นคุณสมบัติความสามารถที่ดีเด่นของเราที่มีอยู่ แสดงให้เห็น Portfolio ที่น่าสนใจในตัวเรา

4.      ระวังการใช้โทนสี : กรณีสมัครงานในบริษัททั่ว ๆ ไปส่วนใหญ่ควรเลือกใช้โทนสีใน Resume ที่สุภาพ อาจใช้สีคนละโทนเพื่อเน้น Outline ได้ แต่ไม่ควรใช้สีฉูดฉาด หรือมีลวดลายใน Resume มากจนน่าเวียนหัว

5.      อย่าเวอร์จนเกินงาม : ไม่อวดอ้างสรรพคุณในตัวเองจนเกินควร หรือใน Resume ก็ไม่มีอะไรที่เป็นจุดเด่นที่น่าสนใจที่อยากจะเชิญมาสัมภาษณ์เอาซะเลย

6.      ความถูกต้องของภาษา : การทำ Resume ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษควรระมัดระวังเรื่องความถูกต้องของตัวสะกด ข้อความและไวยากรณ์ ต้องตรวจสอบให้ชัวร์ เพราะความผิดพลาดในเรื่องเหล่านี้อาจทำให้เสียคะแนนได้เมื่อเทียบกับผู้สมัครที่มีความถูกต้องมากกว่าเรา โดยเฉพาะการสมัครงานในตำแหน่งที่ต้องสื่อสารประสานงานเป็นประจำ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังทำ Resume เพื่อหางาน และขอให้ประสบความสำเร็จในที่ทำงานแห่งใหม่นะครับ