วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2564

เตรียมตัวยังไงเมื่อต้องไปสัมภาษณ์ผ่าน Video Call

             ผมไปพูดใน Clubhouse เมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับการสัมภาษณ์ในยุคโควิดซึ่งปัจจุบันหลายองค์กรก็นิยมสัมภาษณ์ผ่านวิดีโอคอลซึ่งอาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับทั้งคนที่เป็นผู้สมัครงานและคนที่เป็นผู้สัมภาษณ์

            ครั้งนี้ผมได้รับเชิญให้ไปพูดในมุมของคนที่เป็นผู้สมัครงานว่าควรเตรียมตัวยังไง ก็เลยขอพูดในมุมของคนหางานแบบเล่าสู่กันฟังเผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่จะต้องถูกสัมภาษณ์ด้วยวิธีนี้นะครับ

            ผมให้หลักเอาไว้ 8 ข้อเกี่ยวกับการถูกสัมภาษณ์ผ่านวิดีโอคอลดังนี้

1.      อุปกรณ์พร้อม ระบบพร้อม ผู้สมัครงานควรจะต้องตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานก่อนการเข้าไปในห้องสัมภาษณ์ (แบบออนไลน์) คือ

1.1   ความพร้อมของอุปกรณ์เครื่องมือที่เราจะใช้งาน เช่น Computer/Notebook/Tablet/มือถือ อยู่ที่ว่าเราจะใช้อะไรเป็นเครื่องมือ ตรวจสอบความพร้อมของแบตเตอรี่, อแดปเตอร์ชาร์จไฟ ให้พร้อมก่อนการใช้งาน

1.2   ทดสอบเรื่องกล้อง/กล้องหน้า/ไมโครโฟน/ลำโพง ให้ตรวจสอบดูว่ามีภาพและเสียงออกมาเป็นปกติดีไหม ควรปรับแต่งไมโครโฟนและลำโพงให้ไม่ดังหรือไม่ค่อยจนเกินไป มุมที่กล้องส่องที่หน้าเราควรจะเป็นมุมตรง ไม่ควรเป็นมุมเงยแบบเสยคางมากจนเกินไป หรือเป็นมุมกดจนดูเหมือนเรานั่งก้มหน้าคุย ถ้าใช้มือถือก็ควรจะหาที่วางให้อยู่กับที่ไม่ควรถือมือถือไปพูดไปเพราะจะทำให้ภาพวูบวาบไม่น่าสนใจ ให้ปรับแต่งองศาของกล้องกับหน้าของเราให้อยู่ในระดับตรงจะดูเป็นธรรมชาติดีกว่าครับ

1.3   ติดตั้ง Application ที่จะต้องใช้ให้เรียบร้อย แต่ละองค์กรจะใช้ซอฟแวร์ต่างกันไป เช่น Zoom, MS. Team, Google Meet, WebEx เมื่อทราบว่าเราจะต้องใช้ Application ตัวไหนก็ต้องไปดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานให้คุ้นเคยจะได้ลดความขลุกขลักในวันสัมภาษณ์ลง ซึ่งการใช้งานซอฟแวร์พวกนี้ไม่ยากทดลองเล่นสักพักก็ใช้งานได้เพราะวิธีการใช้งานจะคล้าย ๆ กันครับ

1.4   ตรวจสอบสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้เรียบร้อย ถ้าต้องการความเสถียรในระหว่างการสัมภาษณ์ก็อาจจะต้องเสียบสาย LAN กับตัวคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าใช้มือถือหรือ Tablet ก็ควรอยู่ใกล้กับ Router จะทำให้สัญญาณดีกว่าไปอยู่ในมุมที่อับสัญญาณ ควรมีแผนสำรองเอาไว้ด้วยในกรณีที่วันสัมภาษณ์เกิดเน็ตล่มแถวบ้านเรา ก็ควรขอเน็ตเพิ่มสำหรับมือถือเอาไว้เป็น Hotspot ปล่อยสัญญาณกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน Wi-Fi ล่มเพื่อเป็น Backup เอาไว้อีกทางหนึ่งครับ

2.      การจัดแสงและฉากหลัง ควรจัดไฟส่องแสงสว่างให้เห็นหน้าชัดไม่ควรให้หน้ามืดเพราะจะทำให้กรรมการสัมภาษณ์รู้สึกเหมือนกำลังคุยกับมิจฉาชีพมุมตึกยามค่ำ อย่าลืมดูฉากหลัง (Backdrop) ให้มีสีสุภาพไม่ฉูดฉาด หรือฉากหลังที่ไม่เป็นระเบียบไม่น่าดู ซึ่งหลาย Application ก็ให้เราเลือก Wallpaper เพื่อสร้างฉากหลังได้ ก็ควรเลือกฉากหลังที่เหมาะสมกับกาละเทศะนะครับ

3.      จัดสถานที่ในการสัมภาษณ์ให้เหมาะสม ให้ดูโลเคชั่นในบ้านเราว่าควรจะใช้ห้องไหน มุมไหนจึงจะเหมาะและดูดีในระหว่างการสัมภาษณ์ รวมถึงมุมนั้นควรจะปราศจากเสียงรบกวนที่มากเกินไป บอกคนในบ้านเอาไว้ว่าเราจะต้องสัมภาษณ์วันไหน เวลาไหน ใช้พื้นที่ตรงไหน เขาจะไม่ได้เผลอเดินมาเข้ากล้องของเรา หรือส่งเสียงเรียกหรือมีคำพูดคำสบถแบบไม่เหมาะสมเข้ามาหาเราในระหว่างการสัมภาษณ์ รวมถึงควรจะต้องปิดโทรศัพท์ระหว่างการสัมภาษณ์ด้วยนะครับ

4.      เสื้อผ้าหน้าผมถูกกาละเทศะ ควรดูแลเรื่องเหล่านี้ให้ดี อย่าคิดว่าเรานั่งสัมภาษณ์อยู่ที่บ้านจะใส่ชุดอะไรก็ได้ จะปล่อยผมกระเซอะกระเซิงยังไงก็ได้ เรื่องนี้ผมแนะนำให้ท่านทดลองคุยกับเพื่อนผ่านหน้ากล้องแล้วให้เพื่อนช่วยคอมเม้นท์ดูว่าเมื่อมองท่านจากในหน้าจอของเพื่อนแล้วบุคลิกภาพเสื้อผ้าหน้าผมของท่านเป็นยังไงบ้าง ขึ้นกล้องหรือไม่ ดูดีไหม ควรปรับแก้ไขตรงไหน เห็นหน้าชัดหรือไม่ แสงสีเป็นยังไงบ้าง ฯลฯ

5.      มี Eye Contact อยู่กับหน้ากล้องเสมอ ตรงนี้ก็เป็นจุดสำคัญมาก ๆ อีกอย่างหนึ่งในระหว่างการสัมภาษณ์ คือท่านต้องมองหน้ากล้องเป็นหลัก ไม่ใช่มองจอภาพเป็นหลักนะครับ

เพราะการมองที่หน้ากล้องจะทำให้ฝ่ายผู้สัมภาษณ์รู้สึกว่าเรากำลังคุยอยู่กับเขา แต่ถ้ามองจอเป็นหลักจะทำให้สายตาของเราเบนต่ำลงไปอาจจะทำให้ผู้สัมภาษณ์ตีความว่าเราหลบสายตา ไม่ค่อยมั่นใจในคำตอบ ฯลฯ เรื่องนี้ต้องฝึกให้เป็นทักษะให้ได้ครับ

ผมย้ำว่าเป็นสิ่งจำเป็น ให้ท่านฝึกการพูดผ่านหน้ากล้องกับเพื่อนบ่อย ๆ แล้วให้เพื่อนช่วยคอมเม้นท์เพื่อแก้ไขให้เข้าที่ หรือท่านลองดูวิธีการพูดของ YouTuber ใน YouTube ดูบ่อย ๆ ก็ได้และศึกษาวิธีการพูดหน้ากล้องเพื่อให้เกิดความชำนาญมากขึ้น

6.      ตอบคำถามด้วยความมั่นใจ

7.      ตรงเวลา ในเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญ ผมมีเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะแนะนำคือถ้าเป็นไปได้ท่านควรจะคุยกับ HR เพื่อขอให้เขาส่ง Link เพื่อเชิญท่านเข้าไปในระบบที่จะสัมภาษณ์ก่อนเวลาสัก 15 นาทีเพื่อทดสอบดูว่าระบบมีปัญหาอะไรหรือไม่จะได้ไม่ขลุกขลักตอนที่สัมภาษณ์จริง

8.      เตรียมกระดาษดินสอ ตรงนี้ผมมองว่าเป็นข้อได้เปรียบของผู้สมัครงานในการสัมภาษณ์แบบออนไลน์ เพราะถ้าเราเตรียมกระดาษดินสอไว้จดคำถามที่สำคัญ ๆ จากกรรมการสัมภาษณ์จะทำให้เราตอบคำถามได้ตรงประเด็นมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่ถ้าเป็นการสัมภาษณ์แบบตรงหน้า (Onsite) เราจะไปทำแบบนี้ไม่ได้ แต่ถ้าเป็นการสัมภาษณ์แบบออนไลน์ กรรมการสัมภาษณ์เขามองไม่เห็นหรอกครับว่าเรามีกระดาษดินสอจดข้อความเอาไว้ ท่านก็ควรใช้โอกาสนี้ให้เป็นประโยชน์กับตัวเอง

พูดมาถึงตรงนี้แล้วก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านที่จะต้องเตรียมตัวไปสัมภาษณ์แบบออนไลน์และนำไปใช้เป็น Checklist ในการเตรียมตัวได้แล้วนะครับ