วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2561

มา Checklist ปัญหาในการพัฒนาพนักงานกันดีไหมครับ?


            หลังจากที่ผมทำ Checklist ปัญหาค่าตอบแทนไปแล้วก็เลยมานั่งคิดต่อไปว่าเราน่าจะทำ Checklist ในเรื่องอื่น ๆ ไปด้วยเลยก็น่าจะเป็นประโยชน์กับคนทำงาน HR เผื่อจะได้นำไปคิดต่อยอดแก้ไขปรับปรุงงานให้ดีขึ้น

            ผมก็เลยทำ Checklist ปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาพนักงานออกมาอีก 20 ข้อตามนี้ครับ

            เหมือนเดิมนะครับ ถ้าตอบว่า “ใช่” เกินกว่าครึ่งหนึ่งก็แสดงว่าบริษัทของท่านกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับการฝึกอบรมหรือการพัฒนาพนักงานแล้วล่ะครับ และคงจะต้องกลับไปดูว่าปัญหาในแต่ละข้อที่ตอบว่าใช่นั้น เราควรจะมาเริ่มต้นคิดและหาทางปรับปรุงแก้ไขยังไงให้ดีขึ้นต่อไป

            อยากจะบอกว่าการพัฒนาคนในองค์กรของเราในปัจจุบันนั้น สามารถหาแหล่งเรียนรู้ได้หลากหลายไม่ว่าจะไปเข้าอบรมในคอร์สต่าง ๆ , การเข้าไปเสิร์จหาข้อมูลจากกูเกิ้ล, การอ่านจากหนังสือหนังหาตำรับตำราต่าง ๆ ตามร้านหนังสือ หรือแม้กระทั่งไปเรียนต่อซึ่งปัจจุบันมีสอนกันถึงปริญญาเอกด้วยซ้ำ

            แต่อย่าไปยึดติดกับทฤษฎีหรือมัวแต่ไปมององค์กรที่เขาทำแล้วประสบความสำเร็จแล้วคิดว่าถ้าเราทำตามทฤษฎีหรือทำตามองค์กรนั้น ๆ แล้วจะประสบความสำเร็จเสมอไปนะครับ

            เราควรจะคิดวิธีการหรือ How to ปรับความรู้เหล่านั้นมาใช้ให้เหมาะกับองค์กรของเราจะดีกว่า ซึ่งวิธีการพัฒนาอาจจะไม่เป็นไปตามตำรา ไม่เหมือนในทฤษฎีที่เรียนรู้มา หรืออาจจะไม่เหมือนของคนอื่น แต่มันเหมาะกับสภาพแวดล้อมหรือวัฒนธรรมขององค์กรเรา เพียงแต่ขอให้สามารถพัฒนาคนในองค์กรของเราได้อย่างเป็นรูปธรรมใช้ได้จริงและมีการติดตามผลการพัฒนาที่ชัดเจนได้นี่ผมก็ว่าโอเคแล้วนะครับ

            ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงนี้ผมว่าขึ้นอยู่กับผู้บริหารระดับสูงก็คือ MD หรือ CEO ในองค์กรของท่านนั้นแหละครับที่จะเห็นความสำคัญของการพัฒนาพนักงานและเปิดไฟเขียวให้ทำเรื่องนี้ได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งการพัฒนาคนก็ต้องใช้เงิน และต้องใช้เงินลงทุนอย่างต่อเนื่องเสียด้วยสิ

          เพราะการพัฒนาคนก็เหมือนการปลูกต้นไม้แหละครับ

            ต้องใช้เวลาและไม่มีทางลัดกว่าจะได้ดอกออกผลมาให้ชื่นใจก็ต้องรอเวลา

            แต่สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างการปลูกต้นไม้กับการพัฒนาคนก็คือ….

          ต้นไม้มันไม่สามารถย้ายหนีไปไหนได้ แต่คนสามารถลาออกหนีไปอยู่ที่อื่นได้

            ดังนั้นการพัฒนาคนจึงจำเป็นจะต้องควบคู่ไปกับการหาวิธีรักษาเขาเอาไว้ให้ได้ด้วย

            จริงไหมครับ?

………………………………..