วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2561

มา Checklist ปัญหาค่าตอบแทนกันดีไหมครับ?


            วันนี้ผมมีเวลามานั่งคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อยแล้วก็คิดได้ว่าปัญหาค่าตอบแทนยังเป็นปัญหายอดนิยมอมตะนิรันดร์กาลอยู่ในแทบทุกองค์กร

            เพราะสัจธรรมที่ว่า....

            “ให้เท่าไหร่..ไม่เคยถึงใจคนรับ” และ....

            “เงินเดือนของเราได้เท่าไหร่..ไม่สำคัญเท่ากับเพื่อนได้เท่าไหร่”

            จริงไหมครับ :-)

            ผมก็เลยมานั่งทำ Checklist เพื่อให้ท่านตรวจสอบเกี่ยวกับการจ่ายค่าตอบแทนในองค์กรของเราดูว่าปัจจุบันเราเป็นยังไงบ้างตามนี้ครับ


            มีทั้งหมด 30 ข้อ (ซึ่งถ้ามีเวลานั่งคิดเพิ่มก็จะมีมากกว่านี้อีกนะครับ) หากเช็คดูแล้วตอบว่า “ใช่” เกินกว่า 15 ข้อขึ้นไป ผมว่าองค์กรนั้นน่าจะเริ่มมีปัญหาเรื่องของการจ่ายค่าตอบแทนแล้วล่ะครับ และปัญหานี้ก็คงจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามจำนวนคำตอบที่ตอบว่า “ใช่”

            อย่าลืมว่าเรื่องเงินเดือนของตัวบุคคลเป็นความลับก็จริง แต่ “หลัก” ในการบริหารเงินเดือนค่าตอบแทนไม่ลับนะครับ HR ควรจะต้องมีหลักเกณฑ์ที่จะสามารถอธิบายให้พนักงานที่สงสัยเข้าใจหลักการบริหารค่าตอบแทนได้ครับ

            ซึ่งวิธีแก้ปัญหานี้ก็ต้องไปดูในข้อที่ตอบว่าใช่ แล้วหาทางแก้ไขในข้อนั้น ๆ แล้วล่ะครับ เพราะ Checklist ที่ผมทำมานี้ก็เหมือนกับแว่นขยายส่องดูว่ามีสนิมอยู่ตรงไหนบ้าง และถ้าเราเห็นว่ามีสนิมเกิดขึ้นแล้วไม่หาทางแก้ไขก็จะทำให้สนิมลุกลามและเกิดปัญหาที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ในที่สุด

            หวังว่า Checklist นี้จะเป็นประโยชน์และเป็นกระจกเงาสะท้อนภาพการจ่ายค่าตอบแทนในองค์กรของท่านเพื่อจะได้นำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น และขอเอาใจช่วยให้ตอบว่าใช่น้อยกว่า 15 ข้อนะครับ

………………………………..