วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561

SMART ORGANIZATION CHART ดีกว่าผังองค์กรทั่วไปยังไง?


            วันนี้ผมนั่งเตรียมงานอยู่สายตาก็เหลือบไปเห็นผังองค์กรของบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งเป็นผังองค์กร (Organization Chart – Org Chart) ที่เราเคยเห็นกันอยู่โดยทั่วไปคือการทำผังเป็นรูปกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้วในแต่ละกล่องก็จะมีชื่อตำแหน่ง, ชื่อตัวบุคคลที่ดำรงตำแหน่งและก็มีเส้นโยงแสดงสายการบังคับบัญชาว่าตำแหน่งไหนต้องรายงาน (หรือเป็นลูกน้อง) ของตำแหน่งไหนก็ว่ากันไป

            ก็เลยมาคิดได้ว่าในอดีตสมัยที่ผมยังเป็น Compensation Manager ในองค์กรแห่งหนึ่ง ผมเคยทำผังองค์กรที่แตกต่างจากผังองค์กรโดยทั่วไปเพื่อเอาไว้ Monitor เรื่อง Staff Cost เนื่องจากผมจะต้องมีหน้าที่ในการควบคุมดูแล Staff Cost ขององค์กรนั้น ผมก็เลยเขียนโปรแกรม dBASEIII (เป็นโปรแกรมที่ดีมากตัวหนึ่งในทศวรรต 80 แต่ปัจจุบันสูญพันธุ์ไปหมดแล้ว) ที่มีข้อมูลที่เกี่ยวกับอัตรากำลังและเงินเดือนของพนักงานที่ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ  ตามผังองค์กรทั้งงบประมาณ และที่จ่ายจริง ซึ่งจะพอดูจากผังจะบอกได้เลยว่าในแต่ละหน่วยงานตอนนี้มีสถานะไหนอยู่บ้าง และภาพรวมทั้งองค์กรเป็นยังไง Over หรือ Under Budget อยู่แค่ไหนและมีอัตรากำลังคนเป็นยังไงอยู่ในตอนนี้เวลานายถามมาจะได้ตอบได้ทันที

          ผมก็เลยขอเรียกผังประเภทนี้ว่า “Smart Organization Chart หรือย่อ ๆ ว่า “Smart Org Chart” ก็แล้วกันนะครับ

            Smart Org Chart ที่ผมจะพูดถึงนี้จะมีรูปร่างคล้าย ๆ กับ Org Chart คล้ายเดิมแต่ที่เพิ่มเติมคือจะมีข้อมูลเรื่องของอัตรากำลังคนตามงบประมาณ และข้อมูลงบประมาณเงินเดือน (Budget Salary), เงินเดือนที่จ่ายอยู่จริง (Actual Pay) และบอกสถานะในปัจจุบันว่าเงินเดือนที่จ่ายจริงสำหรับแต่ละตำแหน่งมากหรือน้อยกว่างบประมาณอยู่เท่าไหร่ ทั้งข้อมูลรายตำแหน่งและข้อมูลภาพรวมของทั้งหน่วยงาน

            ซึ่งถ้าหากทำ Smart Org Chart ทุกหน่วยงานทั้งหมดในบริษัทเราก็จะได้ข้อมูลดังกล่าวของทุกหน่วยงานและภาพรวมทั้งหมดในองค์กรซึ่งก็จะเป็นประโยชน์ในการนำข้อมูลทั้งหมดไปคิดวิเคราะห์เพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับงานด้าน HR ในเรื่องอื่น ๆ ต่อไปได้อีก เช่น ใช้ในงานด้าน Career Path และ Successor

            ผมเลยนำเสนอรูปตัวอย่างของ Smart Org Chart ที่ผมเคยทำมาในอดีตให้ดูดังนี้ครับ


            


              จากภาพตัวอย่างข้างต้นผมเชื่อว่าท่านจะเห็นภาพของ Smart Org Chart ชัดเจนขึ้นแล้วนะครับ ในสมัยนี้อาจจะใช้ Excel ทำตามแบบนี้แล้วเขียนคำสั่งให้มัน Update ค่าต่าง ๆ ในผังนี้อยู่เสมอเราก็จะได้ข้อมูลแบบ Realtime ทั้งแบบรายหน่วยงานและแบบรวมทั้งองค์กร

            ผมอธิบายเพิ่มเติมว่า Smart Org Chart นี้ในช่อง Budget หมายถึงเงินเดือนตามงบประมาณในตำแหน่งนั้น ๆ ซึ่งจะใช้ค่ากลาง (Midpoint) ใน Job Grade ที่ตำแหน่งนั้นอยู่ ดังนั้นถ้าบริษัทไหนยังไม่มีโครงสร้างเงินเดือนก็คงจะทำ Smart Org Chart แบบนี้ไม่ได้เพราะไม่รู้จะเอาค่ากลางจากไหนมาใส่ในช่องนี้ จะใส่ข้อมูลได้เพียงค่า Actual Pay หรือเงินเดือนปัจจุบันของผู้ดำรงตำแหน่งนี้เท่านั้น

            ถ้าใครเห็นว่าเป็นประโยชน์จะเอาไปใช้ต่อก็ไม่ต้องขออนุญาตนะครับไม่มีลิขสิทธิ์ ผมแค่แชร์ไอเดียในงานที่ผมเคยทำมาแบบเล่าสู่กันฟังเท่านั้น และผมเชื่อว่าน่าจะเป็นการจุดประกายความคิดให้กับคนที่สามารถคิดต่อยอดเรื่องนี้เพื่อนำไปประยุกต์ในงานได้อีกด้วยครับ     

………………………………….