วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561

การด่าหัวหน้าและบริษัทไม่ได้ทำให้คุณค่าของเราเพิ่มขึ้น


       อย่าเสียเวลาด่านายเมื่อขึ้นเงินเดือนให้น้อยกว่าที่เราคาดหวัง
       อย่าโวยวายฝ่ายบริหารเมื่อจ่ายโบนัสให้เราไม่ดี
       อย่าเสียใจที่ถูกประเมินผลงานไม่ได้ดีอย่างที่เราคิดว่าเราก็ทำเต็มที่แล้ว
       อย่าเสียเวลาคิดว่าทำไมเราถึงไม่ได้เลื่อนตำแหน่งสักที ทำงานมาก็ตั้งหลายปีแล้ว
       ฯลฯ
      การก่นด่าไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น
      ไม่ได้ทำให้คุณค่าในตัวเราเพิ่มขึ้น
        การด่าหัวหน้า ด่าบริษัทที่ขึ้นเงินเดือนให้เราน้อย จ่ายโบนัสให้เราน้อย ไม่ Promote เรา ฯลฯ ไม่ได้ช่วยให้เราแก้ปัญหาเหล่านี้ได้
        แทนที่จะเสียเวลาด่าว่าไม่ได้รับความยุติธรรม สู้เอาเวลามาคิดทบทวนดูอย่างไม่เข้าข้างตัวเองดีไหมว่าเรามีผลงานมีความสามารถอยู่มากน้อยแค่ไหน
        งานที่เราทำอยู่ทุกวันนี้มัน "ใช่" หรือไม่
        เราอยู่ถูกที่ ถูกเวลา ตรงกับความสามารถที่เรามีหรือเปล่า?
        ถ้ามั่นใจว่าเรามีคุณค่าและมีศักยภาพมากกว่าที่หัวหน้าประเมินเรา ก็คงถึงเวลาที่เรือเล็กควรออกจากฝั่งเพื่อพิสูจน์คุณค่าในตัวเองได้แล้วล่ะครับ
       เมื่อผ่านจุดนี้ไปแล้วในอีกหลายๆปีข้างหน้าแล้วมองย้อนกลับมา เราอาจจะนึกขอบคุณหัวหน้าที่ไม่เห็นคุณค่าของเราในวันนั้นที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ในวันนี้เสียด้วยซ้ำ
      เพราะความก้าวหน้าและความมั่นคงของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับหัวหน้าหรือองค์กร แต่ขึ้นอยู่กับตัวของเราเองต่างหาก
      ความก้าวหน้าและคุณค่าในตัวเราอย่าให้ใครเอาไปนะครับ

………………………………….