วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

แนะนำหนังสือด้าน HR เพื่อนำไปปรับใช้กับงานของท่าน (1)

ขออนุญาตใช้พื้นที่นี้แนะนำหนังสือที่ผมเขียนขึ้นมาซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทั้งผู้ที่ทำงานด้าน HR รวมถึงผู้สนใจดังนี้ครับ


เล่มแรก
   เล่มนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่รับผิดชอบงานด้านการวางแผนและจัดการฝึกอบรมที่เรามักจะเรียกกันว่า "Training Officer" หรือ T/O หรือบางแห่งก็เรียกว่า "เจ้าหน้าทีฝึกอบรม" ซึ่งจะต้องรู้กระบวนการจัดฝึกอบรมทั้งหมดตั้งแต่การหา Training Needs การวางแผนฝึกอบรม จะเขียนโครงการฝึกอบรมเพื่อนำเสนอฝ่ายบริหารยังไง, การเตรียมการก่อนการจัดฝึกอบรม เช่น
    - การติดต่อวิทยากรควรจะติดต่อยังไง, ควรจะเขียน Script เพื่อการติดต่อวิทยากรยังไง ทำไมต้องเขียน
    - การสำรวจสถานที่ฝึกอบรมมีเรื่องไหนที่น่าสนใจ,
    - การเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการฝึกอบรมมีอะไรบ้าง
    - จะเขียนคำกล่าวเปิดการอบรมให้กับประธานเปิดการอบรมยังไง
    - จะกล่าวเชิญประธานเปิดการอบรมยังไง และจะแนะนำประวัติวิทยากรอย่างไรถึงจะถูกต้อง
   - จะสรุปผลการประเมินจากผู้เข้าอบรมยังไง
   - ฯลฯ
    ซึ่งมีหลายเรื่องที่ผมถ่ายทอดจากประสบการณ์มาให้ท่านได้เตรียมตัวอย่างถูกต้อง และเชื่อว่าหลายเรื่องท่านอาจจะนึกไม่ถึงมาก่อน

เล่มที่ 2
   หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้ท่านเข้าใจวิธีการวางแผนการพัฒนาบุคลากรในระยะยาว หรือที่เรียกว่า Training Roadmap โดยเฉพาะถ้าองค์กรของท่านยังไม่มีระบบ Competency เพราะจะทำให้ท่านรู้จักวิธีการแปลงแผนกลยุทธ์ของบริษัทของท่านมาเป็นแผนพัฒนาบุคลากรได้อย่างไร
   หากองค์กรของท่านมีระบบ Competency อยู่แล้ว หนังสือเล่มนี้จะช่วยต่อยอดความคิดในการวางแผนพัฒนาคนในองค์กรของท่านให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เล่มที่ 3

  


   อยากจะบอกว่าหนังสือเล่มนี้คือ "HR for NON HR" นั่นเอง ซึ่งผมนำประสบการณ์ทั้งหมดมาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งเหมาะสำหรับผู้บริหาร Line Manager และคนที่ยังไม่เคยรู้หรือทำงานด้าน HR ทุกคนที่จะได้ทำความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตัวเองว่าจะต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารผู้คนอย่างไร เพราะในวันนี้ Line Manager คือ HR Manager นั่นเอง

เล่มที่ 4

   เล่มนี้แทบไม่ต้องพูดอะไรกันมาก เพราะเป็นหนังสือยอดนิยม พิมพ์มาแล้วหลายครั้ง สำหรับองค์กรที่่ต้องการจะมีการประเมินค่างาน และทำโครงสร้างเงินเดือนให้เป็นมาตรฐานกับเขาเสียที ลองอ่านและนำไปทำดู แล้วท่านจะรู้ว่าไม่ยากอย่างที่คิด
   ที่สำคัญจะทำให้ท่านเป็น "HR มืออาชีพ" ตัวจริง เพราะศาสตร์ด้านการบริหารค่าตอบแทนนับวันแต่จะมีคนรู้ เข้าใจ และสามารถนำไป Implement ได้น้อยลงไปเรื่อย ๆ ครับ

   อันที่จริงหนังสือที่ผมเขียนยังมีมากกว่านี้นะครับ หากท่านอยากรู้ว่ามีเล่มไหนอีกบ้างก็ลองเปิดดูหน้าสุดท้ายของหนังสือแต่ละเล่มดูก็แล้วกันนะครับ แล้วก็สามารถสั่งซื้อไปทางซีเอ็ดฯ (ถ้าที่ร้านหนังสือขายหมดไปแล้ว)

    อยากจะบอกว่าการเขียนหนังสือประเภทนี้ไม่ได้ทำให้ผมมีรายได้เพิ่มขึ้นอะไรเลยนะครับ เพราะถ้าอยากจะมีรายได้ดีจากการเป็นนักเขียนก็คงต้องเขียนหนังสือประเภทสะแกนกรรม, หรือนิยายรักวัยรุ่น หรือประเภทแฮรี่พอร์ตเตอร์ หรือหนังสือประเภท "แฉ...." อะไรทำนองนั้นแหละครับถึงจะรวยได้พอดีมันไม่ใช่ทางของผมน่ะสิครับ

    แต่ผมต้องการเขียนหนังสือในแบบ How to... โดยเน้นการปฏิบัติจริง เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้สำหรับทุกท่านเพื่อที่จะได้นำไปปฏิบัติต่อยอดโดยไม่ต้องมานับหนึ่งใหม่ ดังนั้นอยากจะบอกว่าหนังสือที่ผมเขียนจะจัดเป็นตำราก็คงจะไม่ได้หรอกนะครับ แต่เป็นเรื่องเล่าวิธีปฏิบัติจากประสบการณ์ของผมเพื่อให้ท่านได้ข้อคิดและรู้วิธีนำไปปรับประยุกต์ให้เข้ากับงานของท่านเสียล่ะมากกว่า 

    หนังสือทั้งหมดนี้ท่านสามารถหาซื้อได้ตามร้านซีเอ็ดฯ (จัดจำหน่าย) และศูนย์หนังสือของมหาวิทยาลัยครับ


..............................................