วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

คำถามที่ 10 จะโน้มน้าวความคิดผู้บริหารให้เห็นความสำคัญของกลยุทธ์ค่าตอบแทนอย่างไร ?

ถาม

1.      ถ้า HR เสนอกลยุทธ์ในการปรับค่าจ้าง/เงินเดือน แต่ผู้บริหารยังยึดติดวิธีเดิม จะมีวิธีการใดที่จะโน้มน้าวความคิดผู้บริหารให้ปลี่ยน/ปรับความคิดบ้าง

2.      HR กับ Line Manager จบ MBA หลักสูตรเดียวกันแต่ HR ก็ปวดหัวที่จะหาวิธีเปลี่ยนความคิดให้ Line Manager หันมาให้ความสำคัญในเรื่อง “คน” มากกว่า “กำไร” จะทำอย่างไรดี
ตอบ

1.      บ่อยครั้งผมมักจะพบว่าเรื่องที่เราพูดให้ “คนใน” ด้วยกันฟัง แต่เขาไม่เชื่อ แต่พอให้ “คนนอก” มาพูดใน Message เดียวกันก็กลับทำให้ “คนใน” ได้คิดหรือเปลี่ยนวิธีคิดได้ จากประสบการณ์นี้ผมก็เสนออย่างนี้ครับ

1.1  ซื้อหนังสือ “การประเมินค่างานและการทำโครงสร้างเงินเดือน (ภาคปฏิบัติ)” และ “หัวหน้างานกับการบริหารงานบุคคล” ซึ่งเขียนโดยคนที่คุณอาจจะคุ้น ๆ ใน Blog นี้ (อิ..อิ..) ซึ่งหาได้ตามร้านซีเอ็ดฯ ไปให้ผู้บริหารอ่านดูก่อน

แต่ถ้าผู้บริหารไม่ชอบอ่านหนังสือ (ซึ่งไม่ควรเป็นคุณสมบัติของผู้บริหารในยุคใหม่แล้วนะครับ เพราะถ้าผู้บริหารไม่รักการเรียนรู้ไม่ชอบอ่านหนังสือแล้วก็แปลว่าหน่วยงานหรือองค์กรนั้นจะก้าวหน้าไปได้ยากครับ) ผมก็เสนอทางเลือกที่สองคือ

1.2  ส่งผู้บริหารเข้าสัมมนาในหัวข้อ “สารพันปัญหาค่าตอบแทน” ซึ่งทางธรรมนิติจะจัดอีกครั้งหนึ่งในเดือนพฤศจิกายน 2554 รายละเอียดคงต้องโทรสอบถามกับธรรมนิติ แล้วถ้าผู้บริหารจะมีคำถามหรือประสบการณ์อะไรจะมาแลกเปลี่ยนกันก็เชิญได้เต็มที่เลยครับ

1.3  แนะนำให้ผู้บริหารอ่านข้อเขียนของผมใน http://tamrongsakk.blogspot.com  

2.      ในฐานะนักเรียนเก่า MBA อยากจะอธิบายว่าหลักสูตร MBA ไม่ได้เน้นเรื่องของการบริหารงานบุคคลเป็นหลัก แต่จะเน้นในเรื่องของ “การบริหารธุรกิจ” เป็นหลักครับ

ก็ชื่อบอกอยู่แล้วว่า “MBA” ซึ่งย่อมาจาก Master of Business Administration ก็แปลตรงตัวว่าปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ควรส่ง Line Manager ไปเรียนปริญญาโททางด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์ หรือเป็นหลักสูตรระยะสั้นในเรื่องการบริหารทรัพยากรบุคคล (ซึ่งจะมีหลาย ๆ สถาบันเปิดสอน) จะดีกว่าและจะทำให้ Line Manager เข้าใจในเรื่องคนมากขึ้น หรือให้เขาลองมาอ่าน Blog ของผมที่บอกไปในข้อ 1.3 ก็ได้ แล้วคุณก็ต้องไม่ลืมที่จะสื่อสารแบบไม่เป็นทางการในหลักการบริหารคนกับเขาบ่อยสักหน่อย อย่าลืมคำที่ว่า “ยิ่งสื่อสารกันมากขึ้น..ยิ่งเข้าใจกันมากขึ้น” ครับ

หรือลองอ่านเรื่อง “เหตุใด HR จึงคุยกับ Line Manager ไม่รู้เรื่อง” ใน Blog นี้ดูสิครับ



................................................