วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

คำถามที่ 8 พนักงานเก่าเงินเดือนต่ำ พนักงานใหม่เงินเดือนสูงจะทำยังไง ?

ถาม

พนักงานเก่าเงินเดือนต่ำเนื่องจากการคัดพนักงานสมัยก่อนไม่ดูตามวุฒิ แต่การคัดพนักงานรุ่นใหม่มีการกำหนดโครงสร้างเงินเดือนชัดเจน สำหรับคนจบใหม่วุฒิ, ประสบการณ์แยกเป็นขั้นชัดเจนแต่มีปัญหากับพนักงานเก่าจะแก้อย่างไรดีคะ

ตอบ

ผมเชื่อว่าปัญหาที่คุณถามมานี้เกิดจากบริษัทยังไม่มีการประเมินค่างานและทำโครงสร้างเงินเดือนตามค่างานให้ถูกต้อง ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาในเรื่องนี้คือ

1.      ประเมินค่างานโดยนำตำแหน่งงานทุกตำแหน่งในบริษัทมาประเมินค่างานแล้วจัดกลุ่มงานตามระดับชั้น-ตำแหน่ง (จัด Job Group-JG) ให้ชัดเจนตามค่างานที่ประเมินได้

2.      ทำโครงสร้างเงินเดือนตาม Job Group จากการประเมินค่างาน ซึ่งการทำโครงสร้างเงินเดือนที่ถูกต้องก็จะต้องมีการนำผลการสำรวจตลาดแรงงานมาร่วมพิจารณาออกแบบโครงสร้างเงินเดือน

จากการทำตามข้างต้นคุณจะสามารถเปรียบเทียบการจ่ายเงินเดือนระหว่างบริษัทของคุณกับตลาดได้ดียิ่งขึ้น และจะได้คำตอบที่ชัดเจนว่าการจ่ายเงินเดือนให้พนักงานเก่า (ที่บอกว่าเงินเดือนต่ำ) น่ะเหมาะสมหรือไม่เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดที่เขาจ่ายกัน หรือแม้พนักงานใหม่ที่จ่ายตามคุณวุฒิก็เช่นเดียวกันคุณก็จะสามารถเปรียบเทียบกับตลาดได้ว่าจ่ายเงินเดือนสูงหรือต่ำเกินไปหรือไม่ และจะอธิบายเหตุผลให้กับพนักงานทั้ง 2 กลุ่มนี้เข้าใจได้ด้วยผลการเปรียบเทียบกับตลาดด้วย

เรื่องเหล่านี้ผมได้พูดไว้ในระหว่างการสัมมนา “สารพันปัญหาค่าตอบแทน” ไปแล้วคงยังจำได้นะครับ

............................................