วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2565

คนที่อยู่ใน Job Grade สูงกว่าควรจะได้เงินเดือนมากกว่าคนที่อยู่ใน Job Grade ที่มีค่างานต่ำกว่า ใช่หรือไม่ ?

            มีคำถามตามหัวข้อข้างต้นก็ผมเห็นว่าน่าสนใจก็เลยขอตอบอย่างนี้ครับ

คำตอบคือ....ไม่ใช่ครับ โครงสร้างเงินเดือนออกแบบมาโดยการนำตำแหน่งงานต่าง ๆ ในแต่ละ Job Grade ไปเทียบกับตลาด แล้วดูว่าตลาดเขาจ่ายตำแหน่งที่เหมือนหรือใกล้เคียงกับตำแหน่งนี้ประมาณเท่าไหร่ แล้วเราก็นำข้อมูลการจ่ายเงินเดือน (ที่เป็นเงินเดือนมูลฐานหรือ Base Salary นะครับ) ของตลาดมาออกแบบโครงสร้างเงินเดือนในแต่ละ Job Grade (หรือ Job Group) ของเรา

ซึ่งก็จะทำให้เรากำหนดได้ว่าตำแหน่งต่าง ๆ ในแต่ละ Job Grade นั้นควรจะมีอัตราเริ่มต้น (Minimum) ที่เท่าไหร่ และสูงสุด (Maximum) ที่เท่าไหร่

ที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้ ผมพูดถึง “ตำแหน่งงาน” ทั้งนั้นนะครับ

ผมยังไม่ได้พูดถึง “ตัวบุคคล” เลย

ถ้าตัวบุคคลคนไหนได้เงินเดือนอยู่เท่าไหร่ก็เป็นเรื่องของตัวบุคคล ตราบที่องค์กรไม่ได้จ่ายเงินเดือนให้ตัวบุคคลนั้นต่ำกว่า Minimum หรือไม่ได้จ่ายเงินเดือนให้ตัวบุคคลนั้นเกิน Maximum ตามโครงสร้างเงินเดือนของกระบอกนั้น ๆ ก็ยังถือว่าเป็นปกติ

ดังนั้นตัวบุคคลที่อยู่ในตำแหน่งที่มีค่างานสูงไม่จำเป็นว่าจะต้องมีเงินเดือนสูงกว่าคนที่มีค่างานต่ำกว่าเสมอไป มันขึ้นอยู่กับข้อมูลข้อเท็จจริงว่า Actual Base Salary ของใครอยู่ที่ตรงไหนของกระบอกเงินเดือนตามโครงสร้างครับ