วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ควรจ่ายค่าน้ำมันเข้าไปใน Payroll ดีหรือไม่?


            ผมยังเห็นหลายบริษัทจ่ายค่าน้ำมันรถให้กับพนักงานที่จำเป็นจะต้องใช้รถในการทำงาน เช่น พนักงานขาย, ผู้บริหารในตำแหน่งที่มีสิทธิจะได้รับค่าน้ำมัน โดยมักจะจ่ายกันเป็น “เงิน” เข้าบัญชีเงินเดือนของพนักงานทุกเดือน ๆ ละเท่า ๆ กัน เช่นจ่ายค่าน้ำมันให้เดือนละ 8,000 บาท และบอกว่านี่เป็นเงินสวัสดิการช่วยเหลือค่าน้ำมัน

            ผมอยากจะฝากข้อคิดบางประการเกี่ยวกับการจ่ายค่าน้ำมันในลักษณะนี้ดังนี้ครับ

1.      ผู้บริหารควรถามและตอบตัวเองให้ชัด ๆ ว่า “ค่าน้ำมัน” ที่จ่ายให้กับพนักงานนั้นเป็นสวัสดิการ “ค่าน้ำมัน” เพื่อให้พนักงานใช้น้ำมันเติมรถยนต์แล้วใช้ในงานของบริษัทจริงหรือไม่ หรือจ่ายเงินตัวนี้ให้เป็นรายได้ของพนักงานเพื่อชดเชยที่บริษัทจ่ายเงินเดือนในอัตราที่ต่ำกว่าตลาด

2.      ถ้าผู้บริหารตอบได้ชัดเจนว่าต้องการให้ค่าน้ำมันเป็นสวัสดิการผมเสนอให้บริษัททำ Fleet Card โดยอาจจะกำหนดเป็นวงเงินว่าเดือนละไม่เกินเท่าไหร่ หรือกำหนดว่าเดือนหนึ่งใช้ได้ไม่เกินกี่ลิตรแล้วแจก Fleet Card ให้พนักงานที่มีสิทธิได้รับค่าน้ำมันไปเลยจะดีกว่าไหม เพราะค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จะชาร์จเข้าบริษัทโดยตรงจะได้ไม่ต้องมีปัญหาในเรื่องการการตีความว่าค่าน้ำมันเป็นรายได้หรือถือเป็น “ค่าจ้าง” ของพนักงานให้วุ่นวายภายหลัง

            ในขณะที่ถ้าบริษัทยังคงจ่ายค่าน้ำมันเข้า Payroll ทุกเดือนอย่างที่บอกมาข้างต้นก็มักจะมีปัญหาเหล่านี้ตามมาคือ

1.      พนักงานจะต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายทำให้ค่าน้ำมันหายไปตามอัตราภาษีของพนักงานแต่ละคน เช่น นาย A จะต้องเสียภาษีในอัตรา 10% ได้ค่าน้ำมันเดือนละ 5,000 บาท นาย A ก็จะเหลือค่าน้ำมันเดือนละ 4,500 บาท และถ้าพนักงานใช้เงินดังกล่าวเป็นค่าน้ำมันจริง ๆ จะเป็นธรรมกับพนักงานหรือไม่?

2.      พนักงานจะเกิดความรู้สึกว่าค่าน้ำมันเป็น “รายได้” อันนี้เป็นหลักจิตวิทยาทั่วไปนะครับ โธ่..ก็เห็นตัวเลขอยู่ใน Pay slip มันก็อดคิดไม่ได้ว่าเป็นรายได้ของฉัน พอคิดได้อย่างนี้แล้วพนักงานก็มักที่จะอยากจะเอามาใช้จ่ายอย่างอื่นที่ไม่ใช่น้ำมันแล้วล่ะครับ ดังนั้นจะเหลือค่าน้ำมันจริง ๆ สักกี่บาท?

3.      มีความสุ่มเสี่ยงที่จะถูกตีความว่าเป็น “ค่าจ้าง” ได้ ซึ่งถ้าบริษัทไหนไม่มีการจัดการในเรื่องค่าน้ำมันให้ชัดเจนหรือมีวิธีการจ่ายที่ไม่ถูกต้องก็มีโอกาสจะมีปัญหาถูกพนักงานร้องเรียนหรือฟ้องศาลแรงงานเพื่อให้ศาลท่านตัดสินว่าเป็นค่าจ้างหรือไม่ ปะเหมาะเคราะห์ร้ายถูกตัดสินว่าเป็นค่าจ้าง ก็จะต้องนำไปเป็นฐานในการคำนวณค่าล่วงเวลา, ค่าชดเชย, เงินสมทบประกันสังคม ฯลฯ เผลอ ๆ เจอค่าปรับย้อนหลังกันวุ่นวายขายปลาช่อนในภายหลังนะครับ

          เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่ผมบอกมาข้างต้นก็เลยเสนอทางเลือกว่าบริษัททำ Fleet Card ให้กับพนักงานที่ได้รับค่าน้ำมันจะดีกว่าการจ่ายเป็นเงินเข้า Payroll หรือไม่?

ฝากไว้ให้คิดนะครับ

…………………………………………