วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างเงินเดือนแบบง่าย ๆ (ตอนที่ 3)


            ในตอนที่ 3 นี้ ผมก็จะมาเล่าให้ฟังกันต่อในเรื่องของกายวิภาคของกระบอกเงินเดือนว่ามีองค์ประกอบอะไรบ้าง มีสูตรในการคำนวณยังไง

            ซึ่งศัพท์และสูตรในการคำนวณรวมถึงความหมายของส่วนต่าง ๆ ในกระบอกเงินเดือนจะเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการทำงานเกี่ยวกับโครงสร้างเงินเดือนต่อไปตั้งแต่มือใหม่ยันมืออาชีพเลยนะครับ

            ดังนั้นผู้สนใจจึงควรจะต้องศึกษาทำความเข้าใจในเรื่องเหล่านี้ให้คล่องแคล่วเพื่อนำไปใช้ประกอบการวิเคราะห์ในด้านต่าง ๆ ของโครงสร้างเงินเดือนต่อไป

กายวิภาคของกระบอกเงินเดือน
            เมื่ออธิบายที่มาของโครงสร้างเงินเดือนไปแล้วเราก็มาว่ากันต่อในเรื่องของกระบอกเงินเดือนแต่ละกระบอกและหลักการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบอกเงินเดือนดังนี้ครับ

                                            Minimum-Min และ Maximum-Max

            หมายถึงอัตราเงินเดือนเริ่มต้นของตำแหน่งต่าง ๆ ที่อยู่ใน Job Grade นี้หรือในกระบอกเงินเดือนนี้ เช่น ตามตัวอย่างข้างต้นจะเห็นว่าทุกตำแหน่งงานที่อยู่ใน Job Grade นี้จะต้องมีเงินเดือนเริ่มต้น (Min) ไม่ต่ำกว่า 12,000 บาท และจะมีเงินเดือนสูงสุด (Max) ไม่เกิน 24,000 บาท

            ไม่ว่าผู้ดำรงตำแหน่งใดใน Job Grade นี้ (หรือในกระบอกเงินเดือนนี้) จะได้รับเงินเดือน 12,000 บาท หรือ 24,000 บาท ก็จะต้องรับผิดชอบงานในค่างานเดียวกันเพราะอยู่ใน Job Grade เดียวกัน!

          หลักที่เกี่ยวกับ Min ก็คือเวลาที่จะตกลงรับคนเข้าทำงานในตำแหน่งใดก็ตามใน Job Grade นี้ บริษัทจะต้องจ้างไม่ต่ำกว่า 12,000 บาท แม้ว่าผู้สมัครอาจจะขอเงินเดือนต่ำกว่า 12,000 บาทก็ตาม

            ไม่ใช่ว่าผู้สมัครขอน้อยก็ให้น้อยนะครับ!

            เพราะถ้าทำอย่างงั้นเราจะมี Min ไปเพื่อ....?

            อีกประการหนึ่งคือโครงสร้างเงินเดือนที่เราทำมาใช้นี้เราก็คิดมาดีแล้วว่าทุกตำแหน่งใน Job Grade นี้ควรจะต้องมีอัตราเงินเดือน Starting Rate ไม่ต่ำกว่า 12,000 บาท ถ้าเราไปให้เงินเดือนผู้สมัครงานต่ำกว่านี้ก็จะมีแนวโน้มว่าผู้สมัครอาจจะทำงานอยู่กับเราไม่นานแล้วก็จะลาออกไปเพราะอัตราการจ้างของเราต่ำกว่า Min ซึ่งหมายถึงจะต่ำกว่าราคาที่ตลาดเขาจ่ายกันมากเกินไปครับ

            ดังนั้นคนที่ทำงานอยู่ในตำแหน่งใดก็ตามที่อยู่ใน Job Grade นี้จึงจะได้รับเงินเดือนอยู่ในระหว่าง 12,000 ถึง 24,000 บาท

          ถ้าใครขาดคุณสมบัติไม่สามารถเลื่อนตำแหน่งให้ขึ้นไปอยู่ใน Job Grade ที่สูงขึ้นไปได้ก็จะต้องยอมรับและเตรียมใจเอาไว้ว่าเงินเดือนจะต้องตันที่อัตรา 24,000 บาท ครับ เนื่องจากค่าของงานและความรับผิดชอบใน Job Grade นี้มีไม่เกิน 24,000 บาท เพราะไม่สามารถจะทำงานรับผิดชอบในค่างานที่สูงไปกว่านี้ได้

          เอาล่ะครับในตอนที่ 3 นี่ผมฝอยมาเยอะหน่อยในเรื่องของ Min Max มาพอสมควรซึ่งอาจจะทำให้มือใหม่เริ่มมึน ๆ กันบ้างแล้ว ก็เลยขอจบตอนนี้เอาไว้เท่านี้ก่อน

            แล้วค่อยมาต่อกันในตอนที่ 4 นะครับ

.............................................