วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

คนที่อยู่ใน Job Grade เดียวกัน ถ้าได้รับการประเมินผลงานเกรดเดียวกันควรจะต้องได้ขึ้นเงินเดือนเท่ากันหรือไม่?


            ยังมีคำถามนี้เข้ามาก็เลยขอตอบตามนี้นะครับ
            ตอบได้ว่า..ไม่จำเป็น เพราะการอยู่ใน Job Grade เดียวกันคือเรื่องของความสำคัญของ “ตำแหน่งงาน” ที่มีค่างานเท่ากัน
            แต่..การประเมินผลงานเป็นเรื่องของ “ตัวบุคคล” ที่ทำงานในลักษณะงานและความรับผิดชอบที่แตกต่างกัน ผู้บังคับบัญชาก็คนละคนกัน KPIs (ถ้ามี) ก็ไม่เหมือนกัน แถมอยู่คนละฝ่ายคนละหน่วยงานกัน งบประมาณขึ้นเงินเดือนประจำปีที่แต่ละฝ่ายได้รับก็ไม่เท่ากัน
            ยิ่งถ้าบริษัทไหนใช้ระบบการจัดสรรงบประมาณขึ้นเงินเดือนประจำปีไปให้ผู้บังคับบัญชาของแต่ละหน่วยงานพิจารณาด้วยแล้ว แม้ว่าพนักงานจะได้รับการประเมินผลงานเกรดเดียวกันก็ไม่จำเป็นจะต้องได้ขึ้นเงินเดือนเท่ากันเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่อง Performance รวมถึงความรู้และทักษะในงานของตัวบุคคลไม่เกี่ยวกับเรื่องค่างาน (Job Value) ซึ่งเป็นเรื่องความสำคัญของ “ตำแหน่งงาน”
            ยกตัวอย่างเช่น..
            พนักงานจัดซื้อกับพนักงานบัญชี สมมุติว่าเมื่อประเมินค่างานแล้วทั้งสองตำแหน่งนี้อยู่ใน Job Grade เดียวกัน
            นายวิเชียรเป็นพนักงานจัดซื้อ ส่วนนายวิทยาเป็นพนักงานบัญชี ทั้งสองคนนี้ถูกหัวหน้าประเมินผลการปฏิบัติงานได้เกรด C เหมือนกัน
            ทั้งวิเชียรและวิทยาก็อาจจะได้รับการขึ้นเงินเดือนประจำปีในเปอร์เซ็นต์ที่ไม่เท่ากันก็ได้ เช่น นายวิเชียรพนักงานจัดซื้ออาจจะได้รับการขึ้นเงินเดือน 6 เปอร์เซ็นต์
            ส่วนนายวิทยาพนักงานบัญชีอาจจะได้รับการขึ้นเงินเดือน 5 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากผู้บังคับบัญชาที่พิจารณาผลการปฏิบัติงานของพนักงานทั้งสองคนนี้ก็อยู่กันคนละหน่วยงาน, งบประมาณขึ้นเงินเดือนของฝ่ายจัดซื้อและฝ่ายบัญชีก็ไม่เท่ากัน, ลักษณะงานของวิเชียรและวิทยาก็แตกต่างกัน, เกณฑ์การประเมินผลหรือ KPIs ของทั้งสองคนก็ไม่เหมืือนกัน, จำนวนพนักงานในแต่ละฝ่ายที่จะได้รับการพิจารณางบประมาณให้อยู่ในงบฯก็ไม่เท่ากัน, เปอร์เซ็นต์ของการขึ้นเงินเดือนที่สัมพันธ์กับเกรดก็ต่างกัน ฯลฯ
            เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลทำให้เปอร์เซ็นต์การขึ้นเงินเดือนประจำปีของตัวบุคคลอาจจะเท่ากันหรือไม่เท่ากันก็ได้แม้ว่าจะได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงานในเกรดเดียวกันก็ตามครับ

.....................................