วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ไปสัมภาษณ์แล้วบริษัทขอดูสลิปเงินเดือนควรให้ดูหรือไม่ ?

             ดราม่าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้อยู่เสมอเลยนะครับ

            บ้างก็ยืนยันแน่นหนักว่า “ไม่ได้” บริษัทจะมาขอดูสลิปเงินเดือนของฉันได้ยังไง ไม่มีมารยาท ไม่รู้สิทธิส่วนบุคคลเลยหรือไง HR ไม่เป็นมืออาชีพ ฯลฯ

ก็ถ้าบริษัทมีโครงสร้างเงินเดือนและมีระบบการจ่ายค่าตอบแทนที่มีมาตรฐานก็ทำไมไม่จ่ายให้ตามโครงสร้างเงินเดือนของบริษัทล่ะ ไม่เห็นต้องมาดูสลิปเงินเดือนเลยนี่

            บ้างก็ว่าเขาขอดูก็ให้ดูไปสิ บริษัทไหน ๆ เขาก็ขอดูกันทั้งนั้นแหละ ถ้าเราไม่ได้ไปหลอกบริษัทใส่เงินเดือนปัจจุบันเอาไว้เว่อร์ ๆ ก็ให้สลิปเงินเดือนเขาไปจะได้แน่ใจว่าเราพูดความจริง

          แล้วความเห็นของผมล่ะ คิดยังไงกับเรื่องนี้ ?

1.      ผู้สมัครมีสิทธิไม่ให้สลิปเงินเดือนกับบริษัทก็ได้ครับ ถ้าไม่เห็นด้วยและคิดว่าเรื่องนี้บริษัทกำลังละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือแม้แต่จะปฏิเสธการทำงานกับบริษัทนี้ก็ทำได้เลยครับ

2.      บริษัทมีสิทธิไม่รับผู้สมัครที่ไม่ให้ดูสลิปเงินเดือนโดยตั้งข้อสงสัยว่าผู้สมัครอาจมีเจตนาปกปิดหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าตอบแทนในปัจจุบัน แล้วไปพิจารณารับผู้สมัครรายอื่นแทน

จะเห็นได้ว่าทั้งผู้สมัครและบริษัทมีสิทธิเท่าเทียมกันที่จะตัดสินใจร่วมงานกันหรือไม่ก็ได้

เมื่อเรารู้เหตุผลที่ผู้สมัครบางคนไม่อยากให้บริษัทดูสลิปเงินเดือนไปแล้ว ลองมาดูเหตุผลทางฝั่งบริษัทกันดูบ้างไหมครับว่าทำไมถึงอยากจะขอดูสลิปเงินเดือน

1.      ผู้สมัครทุกคนจะต้องการค่าตอบแทนจากบริษัทใหม่สูงกว่าที่ได้รับอยู่ในปัจจุบันกันทั้งนั้นแหละครับ คงไม่มีใครที่เปลี่ยนงานแล้วอยากได้รับค่าตอบแทนเท่าเดิมหรือน้อยกว่าเดิม เว้นแต่คนที่ยังว่างงานอยู่หรือมีปัญหาหนักหนาสาหัสจากที่ทำงานปัจจุบันจนอยู่ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว

2.      เมื่ออยากได้ค่าตอบแทนสูงขึ้น ก็จะมีผู้สมัครบางรายให้ข้อมูลเงินเดือนที่สูงกว่าความเป็นจริง บางรายก็เอา “สารพัดค่า” (เช่น ค่าครองชีพ, โบนัสเฉลี่ยต่อเดือน, ค่าเบี้ยขยัน, ค่าน้ำมัน ฯลฯ) บวกรวมเข้าไปในฐานเงินเดือนปัจจุบันเพื่อให้ดูฐานโตขึ้นจะได้เรียกเงินเดือนจากบริษัทใหม่ได้สูงขึ้น

3.      บริษัทที่รับสมัครจะรู้ได้ยังไงว่าข้อมูลเงินเดือน+สารพัดค่าที่ผู้สมัครให้ไว้ในใบสมัครเป็นความจริง จะจุดธูปถามกุมารทองหรือเชิญองค์พ่อปู่แม่ย่ามาประทับแล้วถามก็ใช่ที่

ก็เลยต้องขอดูสลิปเงินเดือนนี่แหละว่าตกลงแล้วผู้สมัครรายนี้ปัจจุบันได้รับเงินเดือนมูลฐาน (Basic Salary) เท่าไหร่ และได้รับสารพัดค่าเท่าไหร่ รวมแล้วเป็น Total Pay เท่าไหร่ ตรงกับข้อมูลที่ให้ไว้หรือไม่ จะได้นำไปดูเปรียบเทียบกับโครงสร้างเงินเดือนและ Total Pay ของตำแหน่งงานนี้ในบริษัทว่าควรจะให้ได้เท่าไหร่

4.      จากเหตุผลตามข้อ 3 ถึงเป็นคำตอบว่าแม้บริษัทจะมีโครงสร้างเงินเดือนและโครงสร้างค่าตอบแทนประเภทอื่นที่เป็นมาตรฐานอยู่แล้วก็จริง แต่การมีข้อมูล Payslip จะเป็นตัวที่ช่วยลดความผิดพลาดและทำให้การกำหนดเงินเดือนและ Total Pay สำหรับผู้สมัครแต่ละราย Make sense ที่จะนำเสนอฝ่ายบริหารพิจารณาเพื่อเปรียบเทียบได้ว่าผู้สมัครรายไหนจะเหมาะมากกว่ากัน

เมื่อทราบเหตุผลของทั้งฝ่ายผู้สมัครและฝ่ายบริษัทแล้ว สุดท้ายก็คงเป็นสิทธิและเป็นการตัดสินใจของผู้สมัครแต่ละคนแหละครับว่าจะให้บริษัทดูสลิปเงินเดือนดีหรือไม่