วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2566

การลากิจไม่รับเงินเดือน บริษัทจะหักเงินเดือนได้ไหม ?

             มีคำถามว่าถ้าพนักงานใช้สิทธิลากิจจนหมดแล้ว แต่มีความจำเป็นจริง ๆ ที่จะต้องลาเพื่อไปทำธุระส่วนตัวจะสามารถลากิจไปโดยให้บริษัทหักเงินเดือนได้หรือไม่

            ถ้าไม่คิดอะไรมากก็คงจะตอบว่า “ได้” ใช่ไหมครับ

            แต่ถ้าจะว่ากันตามม.76 ของกฎหมายแรงงานก็จะบอกว่า “ไม่ได้” ครับ

            เพราะตามมาตรา 76 ห้ามนายจ้าง “หัก” ค่าจ้างลูกจ้าง ยกเว้นไว้แค่ 5 กรณีเท่านั้น

          ดังนั้นใน Payslip จะไปใช้คำว่า “หัก” เงินเดือนไม่ได้ครับ

          แต่ควรใช้คำว่า “No work no pay” หรือ “ลากิจโดยไม่รับค่าจ้าง” หรือ Leave without pay จะเหมาะกว่า

            โดยถือหลักว่าเมื่อลูกจ้างมาทำงานให้นายจ้าง นายจ้างก็ต้องจ่ายค่าจ้างตอบแทนให้แก่ลูกจ้าง

            แต่ถ้าลูกจ้างไม่มาทำงานในวันไหน นายจ้างก็ “ไม่จ่าย” ค่าจ้างในวันนั้นได้ หรือ No work no pay หรือไม่จ่ายค่าจ้างในวันที่ลูกจ้างไม่มาทำงาน เช่น การลากิจแบบไม่รับค่าจ้าง, การขาดงานไปโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร เป็นต้น

            ไม่ใช่การ “หัก” ค่าจ้างซึ่งคำนี้ก็ผิดกฎหมายเพราะไม่เข้าข่ายที่อนุญาตให้นายจ้าง “หัก” ค่าจ้างจากลูกจ้างได้ครับ

            มาถึงตรงนี้คงเห็นความแตกต่างของคำว่า “หัก” กับ “No work no pay” แล้วนะครับ