วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2566

ทดลองงานได้ไม่กี่วันถูกรถชนต้องลาป่วยครึ่งเดือนบริษัทจะให้เขียนใบลาออกทำไงดี

             เคสทำนองนี้ผมคงไม่ไปก้าวล่วงการตัดสินใจของบริษัทหรือของพนักงานว่าใครถูกใครผิด หรือควรจะทำแบบไหนยังไงนะครับ เพราะแต่ละเคสก็จะมีบริบทรายละเอียดที่แตกต่างกันไป

            แต่อยากจะให้ข้อคิดเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้สำหรับทั้งฝั่งพนักงานและฝั่งบริษัทไว้อย่างนี้ครับ

กรณีพนักงานลาออกเอง

ถ้าพนักงานเขียนใบลาออกตามที่บริษัทบอก พนักงานจะเรียกร้องหรือฟ้องร้องใด ๆ ไม่ได้ในขณะที่บริษัทก็ไม่ต้องจ่ายเงินใด ๆ เพราะเป็นการแสดงเจตนาลาออกเอง

กรณีบริษัทแจ้งเลิกจ้าง

1.      ถ้าพนักงานไม่เขียนใบลาออก แล้วบริษัทต้องการจะเลิกจ้างก็ต้องแจ้งเลิกจ้างซึ่งถ้าบริษัทที่มี HR เป็นมืออาชีพก็ควรจะต้องทำเป็นหนังสือเลิกจ้างโดยระบุเหตุผลในการเลิกจ้าง (ม.17) เอาไว้ด้วย ซึ่งบริษัทก็ต้องมีการบอกกล่าวล่วงหน้าหรือจะจ่ายค่าบอกกล่าวล่วงหน้าให้พนักงาน (หรือบางคนเรียกว่าค่าตกใจ) มีรายละเอียดดังนี้ http://tamrongsakk.blogspot.com/2022/11/1.html

2.      ถ้าจะถามว่ากรณีที่บริษัทแจ้งเลิกจ้างแบบนี้ต้องจ่ายค่าชดเชยตามอายุงาน (ม.118) ด้วยหรือไม่ ก็ตอบได้ว่าถ้าพนักงานยังอยู่ในช่วงทดลองงานนับจากวันเข้าทำงานจนถึงวันที่มีผลเลิกจ้างยังไม่ครบ 120 วันบริษัทก็ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยครับ

เมื่อทราบสิทธิทั้งสองฝ่ายอย่างนี้แล้วแต่ละฝ่ายก็ต้องไปชั่งน้ำหนักเพื่อตัดสินใจในเรื่องนี้กันเอาเองนะครับว่าควรจะทำยังไงดี