วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2566

สวัสดีปีใหม่ 2566

 บางคนอาจจะเคยขับรถซูเปอร์คาร์ด้วยความเร็ว 200 กม./ชม.

บางคนเคยนั่งรถไฟความเร็วสูง 250-300 กม./ชม.

หลายคนเคยนั่งเครื่องบินความเร็ว 800-900 กม./ชม.

เราต่างก็เคยอยู่บนสิ่งประดิษฐ์ด้วยฝีมือมนุษย์ที่เราคิดว่ามีความเร็วสูงกันมาบ้างแล้วใช่ไหมครับ ?

แปลกแต่จริงว่าเราทุกคนอาจจะลืมไปว่าเรากำลังอยู่บนสิ่งประดิษฐ์สุดมหัศจรรย์ที่มีความเร็วมากกว่าเครื่องบิน !!

หรือมีความเร็วยิ่งกว่าสิ่งประดิษฐ์ใด ๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น

สิ่งประดิษฐ์มหัศจรรย์จากอวกาศที่เรียกว่า “โลก” ของเรานี่แหละ

เราทุกคนต่างก็อยู่บนโลกที่เคลื่อนที่ไปในอวกาศในระบบสุริยะด้วยความเร็ว 108,000 กม./ชม.

โดยโคจรเป็นวงรีรอบดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดการสมมุติว่าเมื่อโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ครบ 1 รอบจะใช้เวลา 12 เดือน

เริ่มต้นจากเดือนมกราคมไปจบที่เดือนธันวาคมของทุกปี

และโลกก็ไม่ได้เคลื่อนที่ไปแบบทื่อ ๆ

แต่ยังหมุนรอบตัวเองไปด้วยความเร็ว 1,700 กม./ชม.ที่ทำให้เกิดกลางวันและกลางคืน

ทำให้เราสมมุติเวลาขึ้นมาว่า 1 วันมี 24 ชม.

ถ้านับจาก 1 มกราคมเมื่อปีที่แล้วมาถึง 31 ธันวาคมในปีนี้โลกของเราวิ่งรอบดวงอาทิตย์ครบ 1 รอบพอดี
คิดเป็นระยะทาง 940 ล้านกิโลเมตร

ถ้าอยากรู้ว่าเราเดินทางมาพร้อมกับโลกกี่กิโลเมตรแล้ว ก็เอา 940 ล้านกิโลเมตรคูณอายุตัวดูนะครับ

โลกเคลื่อนที่ไปด้วยความเร็วไม่หยุดนิ่ง ทุกสรรพสิ่งก็ล้วนแปรเปลี่ยนไม่หยุดนิ่ง มีการเคลื่อนไหวไปพร้อมกับโลกอยู่ตลอดเวลา

ขอให้ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 นี้เป็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีตามความปรารถนาของทุกท่าน และเป็นปีที่จะเดินทางไปพร้อมกับโลกในระยะทางอีก 940 ล้านกิโลเมตรข้างหน้าด้วยความเร็ว 108,000 กม./ชม.ไปสู่ความสุขและความสำเร็จในชีวิต

สวัสดีปีใหม่ 2566 ครับ