วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เรื่องแปลก ๆ ในการเรียกเกรดการประเมินผลงาน


            ตามที่ผมเขียนเรื่อง “ไม่ควรใช้ Normal Curve เพื่อหาแพะ” ไปแล้ว ในตอนต้น ๆ ของบทความดังกล่าวผมพูดถึงเรื่องการกำหนดระดับการประเมินขององค์กรที่มีอยู่ 5 ระดับ แต่แทนที่จะเรียกระดับประเมินให้เข้าใจง่าย ๆ เช่น

                    A B C D E หรือ 1 2 3 4 5 คือ

A หรือ 5 = ดีมาก           B หรือ 4 = ดี      C หรือ 3 = ปานกลาง/พอใช้    D หรือ 2 = ควรปรับปรุง 
E หรือ 1 = ผลงานไม่น่าพอใจ/ใช้ไม่ได้

            ผมเคยเห็นบางบริษัทที่มีระดับประเมิน 5 เกรดแบบเดียวกันนี้ไปตั้งชื่อระดับประเมินอย่างนี้ครับ
A+ = ยอดเยี่ยม     A = ดีมาก     B+ = ดี    B = พอใช้     C = ควรปรับปรุง

            คือมี 5 ระดับประเมินเหมือนกัน แต่ไปกำหนดระดับและชื่อเรียกการประเมินที่ต่างออกไป แล้วบอกผมว่าบริษัทของเราไม่มีพนักงานที่มีผลการประเมินเกรด D หรือ E หรอกครับ

            เพราะเกรดการประเมินต่ำสุดของบริษัทเราคือ C ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วพนักงานส่วนใหญ่ของเรามีผลงานดี (คือได้ B+) ค่าเฉลี่ยขึ้นเงินเดือนประจำปีก็อยู่ตรง B+ แหละ

            ถ้าเป็นอย่างงี้สำหรับผมแล้ว B+ ก็คือ C นั่นแหละครับ

            ดูการเรียกเกรดการประเมินแบบนี้แล้วก็จะให้อารมณ์ประมาณ “รถคันนี้สีเขียว” แต่รถคันที่เราเห็นเป็นสีขาว ทำนองนั้นแหละครับ

            สบายใจกันไปทั้งหัวหน้าและลูกน้อง 555

            เห็นว่าแปลกดีเลยเอามาเล่าสู่กันฟังน่ะครับ

.........................................