วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Staff Cost ใช้เกณฑ์อะไรวัดว่าดีหรือไม่ดี จะบริหารอย่างไร เมื่อเงินเดือน สวัสดิการเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปีจะทำให้ Staff Cost เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จะป้องกันหรือแก้ไขอย่างไร


       จากคำถามนี้แสดงว่าผู้ถามเป็นพนักงานที่มีจิตสำนึกความเป็นเจ้าของที่ดีเลยนะครับที่สนใจเรื่องของต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของบริษัทในแต่ละปีควรจะต้องมีการบริหารจัดการให้เหมาะสม (ผมไม่ใช้คำว่า “ลด Staff Cost” นะครับเพราะ Staff Cost จะต้องเพิ่มขึ้นทุกปีแต่เราควรหาวิธีควบคุมการเพิ่มขึ้นให้สมเหตุสมผลจะดีกว่าการไปคิดลด Staff Cost ซึ่งเป็นไปไม่ได้นะครับ) ผมตอบอย่างนี้

1.      บริษัท HR Center เคยทำไว้เมื่อสักปีที่แล้วคือ Staff Cost : Total Cost มีค่าเฉลี่ยประมาณ 21 เปอร์เซ็นต์ ก็ต้องกลับไปดูว่าที่บริษัทของคุณมีต้นทุนแรงงานเมื่อเทียบกับต้นทุนรวมทั้งหมดสูงหรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ยตัวนี้ ถ้าสูงกว่า 21% ก็แสดงว่าบริษัทของคุณมี Staff Cost สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด ซึ่งก็ต้องไปดูในรายละเอียดว่า Staff Cost ที่สูงกว่าตลาดนั้นเป็นตัวไหน เรื่องไหน เพื่อมาคิดว่า Staff Cost ของเราที่สูงกว่าตลาดนั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ หรือควรจะต้องแก้ไขยังไงต่อไป 

              ตรงนี้ผมไม่ได้แปลว่าค่าเฉลี่ยของตลาด 21% ที่บอกไปนั้นเป็นค่าเฉลี่ยที่ดีนะครับ แต่เป็นเพียง Benchmark ตัวหนึ่งในการเปรียบเทียบเท่านั้น

2.      ดังนั้นเราอาจจะใช้ข้อมูล Staff Cost ของบริษัทเราเองในปีที่ผ่านมาเป็นฐานก็ได้ เช่น ให้ไปดู Staff Cost ย้อนหลัง 5 ปี (ไปขอข้อมูลจากฝ่ายบัญชีของเรานั่นแหละครับ) แล้วนำมาดู Progression Rate ของ Staff Cost ดูว่าสูงขึ้นแบบปกติหรือไม่ปกติ, สูงขึ้นเฉลี่ยกี่เปอร์เซ็นต์ต่อปี (เพราะ Staff Cost มีแต่จะต้องสูงขึ้นทุกปีอยู่แล้วครับ ไม่มีทางลดลงได้หรอก คิดง่าย ๆ ว่ายังไงก็ต้องขึ้นเงินเดือนกันทุกปีก็จะทำให้ Cost เรื่องเงินเดือนเพิ่มขึ้นทุกปีแหละครับ 

               นี่ผมยกตัวอย่างแค่เงินเดือนเพียงตัวเดียวและยังไม่รวม Staff Cost ตัวอื่นเลยนะครับ) เพื่อจะได้นำข้อมูลดังกล่าวมาคิดวิเคราะห์ว่าควรจะทำอะไรยังไงต่อไปในเรื่องของ Staff Cost

3.      ข้อมูลของ Staff Cost เหล่านี้เราสามารถทำแบบ Breakdown แยกตามฝ่ายต่าง ๆ เพื่อ Present ในที่ประชุมฝ่ายบริหารให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้นเช่น แต่ละฝ่ายมี Staff Cost ตัวไหนที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา (ย้อนหลัง 5 ปี) อย่างสมเหตุสมผล หรือเพิ่มขึ้นอย่างไม่ปกติ เพื่อที่จะได้ทำให้แต่ละฝ่ายเกิดAwareness ในการช่วยควบคุม Staff Cost ของฝ่ายตัวเองให้เหมาะสมและสมเหตุสมผล ซึ่งในที่สุดก็จะส่งผลถึงการช่วยควบคุม Staff Cost ในภาพรวมของทั้งบริษัทในที่สุด

            เบื้องต้นแนะนำเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ผมเชื่อว่าผมบอกมาแค่นี้ท่านคงจะพอคิดหาวิธีที่จะทำต่อในรายละเอียดได้แล้วนะครับ HR ยุคใหม่ควรจะเน้นไปในเรื่องของข้อมูลข้อเท็จจริงและนำมาคิดวิเคราะห์เพื่อนำเสนอในการแก้ปัญหาและตัดสินใจไม่ควรใช้แค่ความรู้สึกในการเสนอเรื่องต่าง ๆ ขึ้นไปเพราะจะทำให้เกิดความไม่น่าเชื่อถือ (เนื่องจากไม่มีข้อมูล Backup) น่ะครับ

....................................