วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2561

การจัดการพนักงานเงินเดือนตันที่จะทำให้เกิดปัญหาตามมา


            มีคนถามเข้ามาว่า....

            เมื่อพนักงานมีเงินเดือนชนเพดานแล้วบริษัทจะเพิ่มค่าเดินทางและค่าอาหารให้ดีหรือไม่ กรณีนี้ควรจะต้องนำค่าเดินทางและค่าอาหารเป็นฐานในการคำนวณโอทีหรือไม่

                จากคำถามข้างต้นผมขอตอบอย่างนี้ครับ....

               ถ้าจะถามว่าทำไมผู้บริหารถึงต้องไปหาวิธีเพิ่มเงินพิเศษให้กับพนักงานที่เงินเดือนตันด้วย ก็ตอบได้ว่าเพราะผู้บริหาร (บางคน) เห็นแก่ความเป็นพนักงานเก่าแก่ถ้าจะให้เงินเดือนตันแล้ว Freeze เงินเดือนพนักงานเก่าที่เงินเดือนตันเอาไว้ก็จะรู้สึกสงสารและเห็นแก่ความเป็นคนเก่าแก่ก็เลยจะหาวิธีให้เงินเพิ่มแบบไม่เข้าไปรวมในฐานเงินเดือนโดยใช้วิธีให้เป็นค่าเดินทางหรือค่าอาหารคงที่เป็นรายเดือน เช่น ให้ค่าเดินทางเดือนละ 2,000 บาท หรือให้ค่าอาหารเดือนละ 1,000 บาทโดยจ่ายเงินดังกล่าวเข้าใน Payroll ของพนักงานดังกล่าวทุกเดือน ซึ่งเงินนี้ก็จะต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายด้วยเพราะถือเป็นเงินได้ของพนักงาน

            ดังนั้นถ้าพิสูจน์ได้ว่าเงินค่าเดินทางและค่าอาหารที่บริษัทจ่ายให้กับพนักงานที่มีเงินเดือนชนเพดานคือค่าตอบแทนการทำงาน เงินเหล่านั้นก็คือ “ค่าจ้าง” ที่จะต้องนำมาคิดเป็นฐานในการคำนวณโอทีอยู่ดีแหละครับ

            แต่บริษัทอีกหลายแห่งมักจะไม่นำค่าจ้างตัวอื่นเข้ามารวมกับเงินเดือนเพื่อเป็นฐานในการคำนวณโอที โดยมักจะอ้างว่าตามระเบียบบริษัทให้นำเฉพาะ “เงินเดือน” เท่านั้นมาเป็นฐานในการคำนวณโอที

            บริษัทเหล่านั้นก็ต้องทราบไว้ด้วยนะครับว่าเมื่อไหร่พนักงานไปร้องเรียนแรงงานเขตพื้นที่หรือไปฟ้องศาลแรงงานแล้วล่ะก็บริษัทจะแพ้คดีแหงแก๋ เพราะในกฎหมายแรงงานไม่ได้ให้นำ “เงินเดือน” มาใช้เป็นฐานในการคำนวณโอที แต่ให้ใช้ “ค่าจ้าง” ตามมาตรา 68 เป็นฐานในการคำนวณโอทีนะครับ

            ผมฝากข้อคิดอีกด้านหนึ่งว่าถ้าบริษัทใช้วิธีเพิ่มรายได้ให้กับพนักงานที่เงินเดือนตันโดยให้เป็นค่าเดินทางและค่าอาหารให้กับพนักงานคนนี้ แล้วถ้าพนักงานคนอื่นเงินเดือนตันบริษัทก็จะต้องมีวิธีปฏิบัติกับพนักงานคนอื่น ๆ แบบเสมอภาคและเป็นธรรมเช่นเดียวกันด้วยนะครับ เพราะถ้าไปเพิ่มรายได้ให้คนนี้แต่คนอื่นที่เงินเดือนตันไม่ไปเพิ่มค่าเดินทางและค่าอาหารให้ล่ะก็มีดราม่ามาให้แก้ปัญหากันอีกแน่นอน

            ดังนั้นก่อนที่ผู้บริหารจึงควรตอบคำถามในเรื่องนี้ให้ชัดเจนเสียก่อนว่า 1. ทำไมถึงต้องเพิ่มรายได้ให้กับพนักงานที่เงินเดือนตัน 2. การเพิ่มรายได้ให้กับพนักงานที่เงินเดือนตันจะทำให้บริษัทมีปัญหาอะไรตามมาอีกหรือไม่ 3. วิธีการเพิ่มรายได้อย่างนี้จะเป็นวิธีแก้ปัญหาพนักงานเงินเดือนตันที่ยั่งยืนหรือไม่ 4. พนักงานที่เงินเดือนตันนั้นมีปัญหามาจากเรื่องใด

            เช่น เกิดจากปัญหาที่ตัวพนักงานเองที่ไม่พัฒนาตัวเอง หรือเกิดจากโครงสร้างเงินเดือนที่ไม่เคย Update กันแน่หาสาเหตุของปัญหาให้เจอ ซึ่งข้อคิดที่ผมบอกมานี้จะทำให้เราแก้ปัญหาได้ตรงจุดหรือเกาให้ถูกที่คันได้มากยิ่งขึ้น

..........................................