วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561

การปรับเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษเพื่อรักษาคนที่มีศักยภาพสูงเอาไว้ควรมีวิธีการอย่างไร


         มีคำถามมาตามหัวข้อข้างต้น และบอกเพิ่มเติมมาว่าเคยทำเสนอนาย แล้วก็ต้องมีช่อง Retention ให้นายเพิ่มพิเศษให้บางคนได้ปรับถึง 20%

ผมเสนออย่างนี้ดีไหมครับ

1.      ในการปรับกรณีพิเศษสำหรับช่อง Retention นั้น ควรตั้งเป็น “คณะกรรมการ” ที่ประกอบด้วย MD เป็นประธานและมีผู้บริหารที่ MD เห็นว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมร่วมเป็นคณะกรรมการ (แน่นอนจะต้องมีผู้จัดการฝ่าย HR เป็นกรรมการและเลขานุการอยู่ด้วย) โดยให้คณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ในการพิจารณาว่าพนักงานที่จะได้รับการปรับเป็นกรณีพิเศษในช่อง Retention นั้นเป็นคนที่มีศักยภาพสูง (เป็น Talent) และมีคุณสมบัติที่เหมาะสมจริง ๆ 

              ข้อดีของการมีคณะกรรมการก็จะทำให้เกิดการมองหลาย ๆ มุม จะทำให้มีการชี้แจงแสดงเหตุผลซึ่งกันและกันในคณะกรรมกร ฯลฯ ซึ่งดีกว่าการคิดและตัดสินใจจาก MD เพียงคนเดียวซึ่งอาจจะเกิดความผิดพลาดหรือเกิดอคติในการตัดสินใจได้ง่ายกว่าการมีคณะกรรมการ

2.      ให้ HR ที่เป็นทั้งกรรมการและเลขานุการมีหน้าที่ในการกำหนดคุณสมบัติและเตรียมรายละเอียดข้อมูลในด้านต่าง ๆ ของพนักงานที่อยู่ในข่ายที่จะได้รับการปรับเงินเดือนเป็นพิเศษอย่างเท่าเทียมกันทุกหน่วยงานเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในภาพรวมทั้งบริษัท แล้วก็นำเสนอข้อมูลดังกล่าวเข้าคณะกรรมการตามข้อ 1 เพื่อพิจารณา

3.      กำหนดเปอร์เซ็นต์และหลักเกณฑ์ในการปรับว่ากรณีไหนควรจะปรับเพิ่มขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ เช่น Talent ที่มีผลการประเมินจากการพัฒนาในระหว่างปีระดับ ดีเยี่ยม (A) จะได้รับการปรับ 20 เปอร์เซ็นต์, Talent ที่มีผลการประเมินจากการพัฒนาในระหว่างปีระดับดีเด่น (B) จะได้รับการปรับ 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น

            อย่างนี้ก็น่าจะดีกว่าแบบเดิมที่ไม่มีระบบและขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายใหญ่เพียงคนเดียวแล้วนะครับ

......................................