วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ถ้าจะนำระบบ Midpoint มาใช้ในการขึ้นเงินเดือนประจำปี จะสื่อสารกับพนักงานอย่างไรเพราะปีนี้เป็นปีแรกที่จะใช้ Midpoint เป็นฐานในการปรับขึ้นเงินเดือน จากเดิมที่เคยใช้ Base Salary เพราะ Midpoint เป็น Confidential


          วันนี้มีคำถามเข้ามาตามหัวข้อข้างต้น ผมมีคำตอบดังนี้ครับ

          ถ้าบริษัทจะเปลี่ยนวิธีการขึ้นเงินเดือนประจำปีจากเดิมที่ใช้ Base Salary มาเป็นใช้ Midpoint เป็นฐานก็ต้องแจ้งให้พนักงานทราบโดยฝ่าย HR ควรจะเป็นผู้อธิบายการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวโดยทำโครงสร้างเงินเดือนสมมุติขึ้นมา (หมายถึงสมมุติกระบอกเงินเดือนตามแต่ละ Job Grade กำหนดค่า Min, Max สมมุติขึ้นในแต่ละกระบอก) เพื่อใช้อธิบายให้พนักงานเข้าใจว่าโครงสร้างเงินเดือนมีที่มาที่ไปอย่างไรค่าต่าง ๆ เช่น Min, Max, Midpoint หมายถึงอะไร แล้วเหตุใดบริษัทจึงปรับเปลี่ยนวิธีการขึ้นเงินเดือนจากเดิมที่ใช้ Base Salary มาเป็นใช้ Midpoint เป็นฐานเพราะอะไร

            ซึ่งถ้าหากบริษัทจะใช้วิธีการขึ้นเงินเดือนโดยใช้ Midpoint เป็นฐานนั้น บริษัทก็จะต้องแจ้งงบประมาณที่จัดสรรไปให้แต่ละหน่วยงานต่าง ๆ ได้ทราบพร้อมทั้งแจ้งค่า Midpoint ให้หน่วยงานต่าง ๆ ทราบด้วยเพื่อที่เวลาผู้บริหารแต่ละหน่วยงานจะพิจารณาขึ้นเงินเดือนให้กับลูกน้องของตัวเองตามผลการประเมินจะได้แจกเปอร์เซ็นต์การขึ้นเงินเดือนได้ถูกต้องและสัมพันธ์กับผลการประเมินในเกรดต่าง ๆ เช่น ลูกน้องที่มีผลการประเมิน A, B, C, D หรือ E จะได้กี่เปอร์เซ็นต์ของ Midpoint

            ตรงนี้อาจจะมีคำถามว่าแล้วค่า Midpoint เป็นความลับไม่ใช่หรือ ก็ต้องตอบว่าลับครับ แต่ถ้าจะขึ้นเงินเดือนประจำปีก็จำเป็นต้องแจ้งให้ผู้บริหารในแต่ละฝ่ายทราบ Midpoint ไม่อย่างงั้นก็จะมีปัญหาในการจัดสรรงบประมาณขึ้นเงินเดือนให้สัมพันธ์กับผลการประเมินได้ลำบาก

            ซึ่ง HR จะแจ้งเฉพาะค่า Midpoint ให้ผู้บริหารในแต่ละฝ่ายได้ทราบว่าลูกน้องของตัวเองมี Midpoint อยู่ที่เท่าไหร่ แต่ HR จะไม่ได้บอก Min, Max หรือ Range Spread ไปด้วยนะครับ

            ดังนั้นแม้จะรู้ค่า Midpoint แต่พนักงานในฝ่ายอื่นก็จะไม่ทราบว่าในกระบอกเงินเดือนนั้น ๆ มีค่า Min และ Max อยู่ที่เท่าไหร่เพราะไม่ทราบค่า Range Spread

            อย่างไรก็ตามผมก็มีข้อคิดในกรณีนี้ว่า สำหรับคนที่มีประสบการณ์ในการทำโครงสร้างเงินเดือนมานาน ๆ เมื่อเขาทราบว่าคู่แข่งมีการกำหนด Midpoint ของแต่ละกระบอกเงินเดือนไว้ที่เท่าไหร่เขาก็พอจะประเมินขีดความสามารถในการจ่ายของบริษัทนั้น ๆ ได้แม้ไม่รู้ค่า Min, Max หรือ Range Spread ก็ตาม

            แต่สำหรับคนที่ไม่เคยทำงานด้านนี้หรือเป็นพนักงานในฝ่ายอื่น ๆ ที่ไม่มีความรู้ในเรื่องเหล่านี้ก็จะไม่สามารถมาคิดคำนวณอะไรได้ชัดเจนนัก ดังนั้นเรื่องนี้ยังเป็นข้อควรระวังในเรื่องของ Midpoint ของบริษัทเราที่จะหลุดไปภายนอกบริษัทเอาไว้ด้วย

            อนึ่ง บริษัทที่มีนโยบายในการขึ้นเงินเดือนประจำปีโดยการใช้ Midpoint เป็นฐานนั้นยังมีอยู่ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นนั้นนะครับ ในขณะที่บริษัทส่วนใหญ่ยังคงขึ้นเงินเดือนจากฐานเงินเดือนครับ

.....................................