วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

แบบประเมิน 20 สัญญาณอันตราย..องค์กรเป็นพิษ


            เมื่อประมาณปี 2546 ผมเคยเขียนบทความเรื่องสัญญาณอันตราย..องค์กรเป็นพิษไปสองตอนซึ่งนับถึงวันนี้ก็ราว ๆ 15 ปีมาแล้ว โดยผมไปอ่านเจอบทความนี้ในอินเตอร์เน็ตเป็นภาษาอังกฤษ (แน่นอนครับว่าฝรั่งเป็นคนเขียน) แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้โน้ตเอาไว้ว่าผู้เขียนชื่ออะไรเห็นว่าเขียนเอาไว้น่าสนใจผมก็เลยแปลมาเป็นบทความสองตอนดังกล่าว

            เรื่องขององค์กรเป็นพิษไม่ได้เป็นเรื่องที่เพิ่งเกิดในยุคนี้นะครับ แต่มันเป็นอย่างนี้มานานแล้วแหละซึ่งแต่ละองค์กรก็พยายามที่จะลดความเป็นพิษด้วยหลาย ๆ วิธีเช่น การพยายามสร้างวัฒนธรรมองค์กร, สร้างค่านิยมที่ดีสำหรับองค์กร, สร้างสุขในองค์กรด้วยการทำ Happy Workplace ฯลฯ

            ผมก็เลยนำเอาเรื่องนี้ที่คิด(เอาเอง)ว่ายังคงทันสมัยอยู่มาปรับปรุงใหม่ให้เป็นแบบประเมินสัญญาณอันตรายในองค์กรของท่านโดยให้พนักงานประเมินเป็นรายบุคคลแล้วมาหาค่าเฉลี่ยดูว่าปัจจุบันความเป็นพิษอยู่ที่ระดับไหน

            และถ้าองค์กรไหนมีโครงการลดความเป็นพิษในองค์กรแล้วอยากจะประเมินดูว่าความเป็นพิษลดลงไปมาก-น้อยแค่ไหนก็ให้พนักงานตอบแบบสอบถามนี้ดูอีกครั้ง

            ทั้งหมดนี้ก็ขอยกเครดิตให้ฝรั่งผู้เขียนเรื่องนี้เมื่อ 15 ปีที่แล้วที่ผมไม่ทราบว่าชื่ออะไรด้วยก็แล้วกันนะครับ ผมเป็นเพียงผู้แปลสาส์นมาให้ท่านได้รับรู้เท่านั้นเอง

          แบบฟอร์มข้างล่างนี้ไม่มีลิขสิทธิ์ถือว่าเป็นความรู้สาธารณะเล่าสู่กันฟังใครเห็นว่ามีประโยชน์และอยากจะเอาไปใช้ในงานที่ต้องรับผิดชอบหรือจะส่งไปให้เพื่อนที่สนใจหรือจะเอาไปดัดแปลงให้ดีขึ้นกว่านี้ก็ย่อมได้ครับ



            ถ้าใช้ได้ผลยังไงก็ส่งข่าวบอกเล่าเรื่องราวกันมาบ้างนะครับ




…………………………….