วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เมื่อไม่มีระเบียบที่ชัดเจน..แล้วจะเอาอะไรไปบอกกับพนักงานล่ะครับ ?

            ทุกวันนี้ผมเจอคำถามทำนองนี้จากคนที่ทำงานด้าน HR บ่อยเลยครับ....

            “ผู้จัดการฝ่ายขายเสนอขอเลื่อนตำแหน่งลูกน้องจากพนักงานขายมาเป็นผู้จัดการแผนกไปที่ MD (Managing Director-กรรมการผู้จัดการ) ทาง MD ถามความคิดเห็นมาที่ HR หนูควรจะทำยังไงดีคะ”

            “หัวหน้าแผนกจัดซื้อให้ลูกน้องในแผนกทำโอทีได้เงินเยอะกว่าแผนกอื่น ๆ แล้วเขาก็ต่อว่ามาทาง HR เราควรทำยังไงดีครับ”

            “พนักงานไปติดต่องานนอกบริษัทขอเบิกค่าแท็กซี่กลับบ้านหลังจากทำงานล่วงเวลาเสร็จแล้วควรจะให้ดีหรือไม่ครับ”

            ฯลฯ

            ถ้าดูตัวประโยคคำถามอาจจะแตกต่างกัน แต่ถ้าดูตัวสาเหตุของปัญหาแล้วผมว่ามาจากสาเหตุเดียวกันเลยครับ

          นั่นคือ..บริษัทที่เกิดปัญหาทำนองนี้ไม่มีระเบียบหรือมีกติกาที่ชัดเจนในแต่ละเรื่อง !!

            ประเทศชาติยังต้องมีกฎหมายเพื่อใช้เป็นหลักปฏิบัติกับผู้คนในชาติ การแข่งขันกีฬาทุกประเภทก็ย่อมต้องมีกติกาในการแข่งขันที่ชัดเจนเพื่อไม่เกิดการได้เปรียบหรือเสียเปรียบซึ่งกันและกัน

            แต่น่าแปลกที่ในหลายบริษัทยังไม่มีแม้แต่ระเบียบปฏิบัติในเรื่องที่สำคัญ ๆ ที่ผู้คนในองค์กรจะได้ยึดหรือเป็นกติการ่วมกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการทำงาน

            เช่น....

1.      ระเบียบในการเลื่อนชั้น-เลื่อนตำแหน่งพนักงานที่บอกให้ชัดเจนว่าหลักในการพิจารณาเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งของบริษัทเป็นยังไง ทำงานในตำแหน่งนั้นมาแล้วสักกี่ปี, มีผลการปฏิบัติงานย้อนหลังเกรดอะไร, ต้องจบคุณวุฒิไหน, ต้องมีความสามารถในตำแหน่งที่จะเลื่อนไปเป็นอย่างไร, เลื่อนไปแล้วจะต้องรักษาการในตำแหน่งก่อนหรือไม่, ควรจะมีค่าตำแหน่งให้หรือไม่ถ้าจะให้แล้วเอาคืนได้ไหม ฯลฯ

2.      ระเบียบในเรื่องการทำงานล่วงเวลา โดยบอกให้ชัดเจนว่าหลักในการทำงานล่วงเวลาของบริษัทคือยังไง, ใครจะเป็นผู้มีอำนาจอนุมัติการทำงานล่วงเวลา, ขั้นตอนการขอทำงานล่วงเวลาเป็นยังไง, อัตราการจ่ายค่าล่วงเวลาเป็นยังไง, จะมีการให้ค่าแท๊กซี่หลังจากทำงานล่วงเวลาเสร็จแล้วหรือไม่ ฯลฯ

3.      ระเบียบที่เกี่ยวกับสวัสดิการต่าง ๆ ของบริษัท เช่น ตำแหน่งไหนบ้างที่จะได้รับโทรศัพท์มือถือหรือได้รับค่าโทรศัพท์มือถือ, ได้รับค่าโทรศัพท์มือถือเดือนละเท่าไหร่, หากถูกย้ายไปทำงานต่างภูมิลำเนาจะได้รับค่าเช่าบ้านหรือไม่ถ้าได้ค่าเช่าบ้านจะได้เดือนละเท่าไหร่, จะต้องมีค่าขนย้ายด้วยหรือไม่เท่าไหร่, จะได้รับค่าไฟฟ้าค่าน้ำประปาด้วยหรือไม่ถ้าได้จะได้เดือนละเท่าไหร่, วิธีการเบิกจ่ายเป็นอย่างไร, ค่าน้ำมันรถจะให้ตำแหน่งไหนบ้างจะให้เป็น Fleet Card หรือนำใบเสร็จมาเบิก, ตำแหน่งไหนจะได้รถประจำตำแหน่งหรือได้ Car Allowance บ้าง

4.      ระเบียบที่เกี่ยวกับเรื่องการจ้าง, อัตรากำลังทดแทน, การเกษียณอายุ

5.      ระเบียบอื่น ๆ  ฯลฯ

         ที่พูดมานี้ผมมักจะต้องถามกลับไปยังเจ้าของคำถามข้างต้นอยู่ทุกครั้งว่า “แล้วระเบียบที่บริษัทของคุณเขียนเอาไว้ยังไงบ้าง”

        ซึ่งหลาย ๆ ครั้งคำตอบที่ได้รับกลับมาคือ “ยังไม่เคยมีระเบียบทำนองนี้” !?!

           ก็เลยอยากจะชี้ให้คนที่จะต้องรับผิดชอบงานด้าน HR ได้เห็นว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญและเป็นงานของ HR โดยตรงที่จะต้องสร้างขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนในบริษัทได้ใช้เป็นกติการ่วมกันและลดปัญหาในการทำงานร่วมกัน ลดความเหลื่อมล้ำไม่เป็นธรรมในองค์กรอีกด้วย

            ถ้าบริษัทไหนยังไม่มีกติกาที่ชัดเจนมันก็จะเหมือนกับการเตะฟุตบอลโดยไม่มีกติกา ใครจะเตะลูกฟุตบอล หรือใครไม่เตะก็อุ้มลูกฟุตบอลเข้าไปประตูอีกฝ่ายหนึ่ง หรือระหว่างวิ่งอยู่ก็จะถูกอีกฝ่ายเตะสกัดแบบตรง ๆ หรือใครอยากจะดึงเสื้อฝ่ายตรงข้ามก็ดึง ฯลฯ เพราะใครอยากจะทำอะไรก็ได้ มันก็จะอลหม่านกันทั้งสนาม มันก็เหมือนกับบ้านเมืองไม่มีขื่อมีแปนั่นแหละครับ 

            ลองกลับมาทบทวนดูนะครับว่าบริษัทของท่านมีกฎกติกาในเรื่องต่าง ๆ ที่ชัดเจนแล้วหรือยัง

            ถ้ายังไม่มีหรือยังมีไม่ครบก็คงได้เวลาที่จะต้องเริ่มต้นทำขึ้นมาแล้วล่ะครับ


……………………………………..