วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

จำเป็นหรือไม่ที่หัวหน้าจะต้องใช้ LINE ในการสั่งงาน ?

ผมเคยเขียนเรื่อง “พนักงานเล่น LINE ในเวลางาน..ทำยังไงดี” ไปเมื่อประมาณปี 2556 (ใครอยากจะอ่านอีกครั้งก็พิมพ์หาคำ ๆ นี้ลงในกูเกิ้ลได้นะครับ) ซึ่งผมก็ตอบคำถามของหัวหน้าที่ถามมาว่าพนักงานเล่น LINE ในเวลางานควรจะทำยังไงไปแล้ว

แต่มาวันนี้คำถามกลับเป็นของทางฝั่งพนักงานบ้างว่าหัวหน้าตั้งกลุ่ม LINE แล้วสั่งให้ลูกน้อง Add เข้ากลุ่มแล้วหัวหน้าก็สั่งงานผ่าน LINE กลุ่มบ้าง หรือสั่งงานไปที่ลูกน้องโดยตรงเป็นรายบุคคลบ้าง

ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือลูกน้องแต่ละคนก็มี LINE ส่วนตัวอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อน กลุ่มญาติ กลุ่ม ฯลฯ แล้วยังต้องมามีกลุ่ม LINE ที่ทำงานอีก ซึ่งก็ไม่ได้มีกลุ่มเดียวนะครับบางแห่งก็เป็นกลุ่มฝ่าย กลุ่มส่วน กลุ่มแผนก ฯลฯ ย่อยลงไปอีกหลายกลุ่ม อ่านกันไม่หวาดไม่ไหวและทางฝั่งลูกน้องก็รู้สึกว่าหัวหน้าหรือบริษัทไม่ควรเข้ามาก้าวก่ายสิทธิส่วนบุคคลของลูกน้อง

ใครเจอปัญหาทำนองนี้บ้างครับ ?

โชคดีที่ตอนผมทำงานประจำยังไม่มี LINE ใช้เหมือนอย่างตอนนี้แต่พอมาเจอคำถามนี้และถามว่าผมมีความเห็นยังไงกับเรื่องนี้ (คือเห็นด้วยไหมว่าหัวหน้าควรใช้ LINE ในการสั่งงานลูกน้อง) แถมมีการยกตัวอย่างของมุมมองของหัวลูกน้องและมุมมองของหัวหน้ามาให้ผมดูอีกดังนี้

มุมมองลูกน้อง : ทำไมต้องมีการทำงานผ่าน LINE รบกวนความเป็นส่วนตัว แม้แต่อยู่ในห้องน้ำหัวหน้าก็ยังLINE มารังควาญตามงาน ไปต่างจังหวัดไม่มีสัญญาณเน็ตไม่ตอบ LINE หัวหน้าก็โดนด่า กำลังขับรถอยู่ยังไม่ตอบ LINE ก็โดนว่า ทำให้ไม่มีสมาธิทำงาน งานด่วนก็โทรสั่งงานได้ก็ไม่โทร งานไม่ด่วนก็มีอีเมล์ทำไมไม่ใช้ ฯลฯ

มุมมองหัวหน้า : ติดต่อกันได้รวดเร็วแบบ Real time ไม่ต้องเปลืองค่าโทรประหยัดค่าใช้จ่ายบริษัท ทุกคนมีสมาร์ทโฟนอยู่แล้วเพิ่มกลุ่มไปอีกสักหน่อยก็จะทำให้งานรวดเร็วขึ้นจะเป็นไรไป เช็ค Location ที่ลูกน้องไปทำงานได้ว่าไปจริงหรือเปล่า ถ่ายรูปหน้างานส่งมาทาง LINE ได้รวดเร็วทันที ติดต่อผ่านอีเมล์ก็ไม่รู้ว่าลูกน้องเปิดอ่านหรือยังใช้ไลน์น่ะรู้เลยว่าลูกน้องอ่านหรือเปล่า ฯลฯ

อ่านแล้วก็เห็นว่าต่างฝ่ายต่างมีเหตุผลของตัวเอง

แต่ถ้าจะถามผม ๆ ก็ต้องคิดเชิงบวกไว้ก่อนโดยเชื่อว่าทั้งหัวหน้าและลูกน้องต่างก็อยากจะทำงานให้ดีกันทั้งสองฝ่าย

เมื่อเป็นอย่างงี้แล้วผมว่าทั้งหัวหน้าและลูกน้องทำใจร่ม ๆ แล้วลองมานั่งคุยกันดูแล้วหาเหตุหาผลเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันดีไหมครับว่าเราควรจะใช้ LINE ในการทำงานดีหรือไม่ (ถ้ายังคุยกันได้อย่างเปิดใจนะครับ)

ไม่ได้หมายความว่าพอหน่วยงาน A สรุปกันว่าในหน่วยงานควรใช้ LINE ในการทำงาน แล้วก็เลยเป็นข้อสรุปในบริษัทเราเสียเลยว่าถ้างั้นทุกหน่วยงานก็ต้องใช้ LINE ในการทำงานเหมือนกับหน่วยงาน A เพราะทีหน่วยงาน A ยังใช้ LINE กลุ่มในการทำงานเลย หน่วยงานอื่นก็ต้องใช้ LINE ได้เหมือนกัน....ไม่ควรเทียบบัญญัติไตรยางค์แบบนั้นนะครับ

ผมว่าแต่ละหน่วยงานคงจะต้องดูตามเหตุและผลแบบหน่วยงานใครหน่วยงานมันนะครับว่าจากลักษณะงานของแต่ละหน่วยงานมันจำเป็นต้องใช้ LINE ในการทำงานหรือไม่ ถ้าใช้แล้วจะมีผลดีหรือผลเสียกับการทำงานหรือการทำงานของหน่วยงานมากกว่ากัน

ต้องเอาความจำเป็นของงานเป็นตัวตั้ง พูดคุยกันด้วยเหตุผลไม่ใช่เอาอารมณ์ความรู้สึกหรือความอยากของหัวหน้าหรือไม่อยากของลูกน้องเป็นตัวตั้งนะครับ

ถ้าผมยังทำงานประจำอยู่ผมก็คงจะต้องประชุมทีมงานแล้วมาหาข้อสรุปร่วมกันแบบนี้แหละครับ (ในตอนทำงานประจำผมชอบใช้วิธีนี้เสมอ ๆ เพราะหลายครั้งผมพบว่าไอเดียลูกน้องบางคนน่าสนใจและเสนอแนะอะไรดี ๆ ให้ผมได้ดีกว่าที่ผมคิดไว้เสียอีก ผมเลยไม่ชอบการสั่งงานให้ลูกน้องทำแบบ One way ถ้าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน กะทันหัน ผมชอบวิธีช่วยกันคิดแล้วสรุปร่วมกันมากกว่าการสั่งให้ทำครับ)

หรือถ้าใครมีไอเดียหรือมีทางออกอะไรดี ๆ ในเรื่องนี้ก็แชร์กันมาดูนะครับ  เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ นำไปใช้ต่อไป


………………………………………….