วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ควรปรับเงินเดือนให้กับพนักงานที่เรียนจบคุณวุฒิสูงขึ้นหรือไม่

บริษัทแห่งหนึ่งกำหนดคุณสมบัติของพนักงานที่ต้องการจะรับเอาไว้ใน JD (Job Description) ดังนี้

ตำแหน่ง :                      พนักงานธุรการ
คุณวุฒิ :                        ปวส.-ปริญญาตรี
ประสบการณ์ทำงาน :     -

แปลว่าในตำแหน่งพนักงานธุรการนี้ผู้สมัครไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ทำงานก็ได้ และจะต้องจบคุณวุฒิปวส.หรือปริญญาตรี

ถ้าตำแหน่งงานดังกล่าวกำหนดอัตราเงินเดือนเริ่มต้นเอาไว้ตามตำแหน่งงาน เช่น ใครที่เริ่มงานในตำแหน่งนี้จะได้เงินเดือน ๆ ละ 15,000 บาท ไม่ว่าจะจบปวส.หรือปริญญาตรีก็จะได้เงินเดือนเริ่มต้นเท่ากัน นี่คือการกำหนดอัตราเริ่มต้นตามตำแหน่งงาน หรือผมจะเรียกว่าเป็นกำหนดเงินเดือนเริ่มต้นตาม Job

แต่บริษัทส่วนใหญ่นั้น ผมพบว่ามักจะนิยมกำหนดอัตราเริ่มต้น (สำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์ทำงาน) ตามคุณวุฒิเสียมากกว่า เช่น ถ้าจบปวส.จะได้เงินเดือนเริ่มต้นที่ 12,000 บาท  แต่ถ้าจบปริญญาตรีจะได้เงินเดือนเริ่มต้น 15,000 บาท

ทั้ง ๆ ที่ 2 คุณวุฒินี้ทำงานใน Job เดียวกัน มี JD เหมือนกันทุกอย่าง !!??

ผมสมมุติว่าวันนี้บริษัทรับศรีสมร (นามสมมุติ) จบปวส.เข้ามาทำงานและได้เงินเดือน 12,000 บาท ศรีสมรทำงานไปด้วยและเรียน (ภาคค่ำ-วันหยุด) ไปด้วย จน 2 ปีผ่านไปก็จบปริญญาตรี

เรื่องผลการปฏิบัติงานก็ใช่ย่อย ศรีสมรทำงานดีเยี่ยมมีผลการประเมินจากหัวหน้าได้เกรด A สองปีซ้อน และได้รับการขึ้นเงินเดือนในเปอร์เซ็นต์สูงซึ่งเงินเดือนที่ได้รับอยู่ตอนนี้คือ 14,000 บาท และศรีสมรก็เพิ่งเรียนจบปริญญาตรีมาหมาด ๆ

ศรีสมรก็ไปบอกกับหัวหน้าว่า “พี่คะหนูจบปริญญาตรีแล้ว บริษัทจะปรับเงินเดือนเพิ่มให้หนูไหมคะ” และอาจจะพูดต่อว่า “ถ้าบริษัทไม่ปรับเงินเดือนให้ หนูจะลาออกและถ้าบริษัทไปจ้างปริญญาตรีจบใหม่ยังไม่มีประสบการณ์ทำงาน ยังไม่รู้งานอะไรเลย แต่ต้องจ้างถึง 15,000 บาทนะ ถ้าไม่อยากให้หนูลาออกก็ปรับเพิ่มให้หนู 1,000 บาทซะดี ๆ”

 บริษัทของท่านเคยมีปัญหาทำนองนี้กันบ้างไหม ? แล้วบริษัทควรจะปรับหรือไม่ปรับดีครับ ?

ก่อนจะตอบคำถามนี้ ผมมีข้อคิดอย่างนี้ครับ

1.      การปรับเงินเดือนเพิ่มขึ้นให้กับพนักงาน (เช่นการปรับเงินเดือนขึ้นประจำปี, การปรับเป็นกรณีพิเศษเนื่องจากพนักงานทำงานดี, การปรับเงินเดือนเมื่อพนักงานได้รับการเลื่อนตำแหน่ง) นั้นควรจะมาจากการที่พนักงานคนนั้น ๆ มีผลการปฏิบัติงานที่ดีอย่างที่บริษัทต้องการ ต้องเป็นคนที่มีความรู้ทักษะในงานเป็นอย่างดี มีศักยภาพที่จะเติบโตก้าวหน้าไปกับบริษัทในอนาคต หรือหลักผลงานและความสามารถในงานครับ

2.      กรณีของศรีสมรก็เช่นเดียวกัน การที่ศรีสมรเรียนจนจบปริญญาตรีนั้น ถามว่าคุณวุฒิสูงขึ้นที่เรียนจบทำให้ศรีสมรมีผลงานและความสามารถเพิ่มขึ้นหรือไม่ ในกรณีนี้ไม่ว่าศรีสมรจะเรียนจบหรือไม่จบปริญญาตรีแกก็เป็นคนที่มีผลการปฏิบัติงานที่ดีและมีความรู้ความสามารถในงานที่ทำอยู่แล้วใช่หรือไม่

3.      ถ้าหากบริษัทจะต้องปรับเงินเดือนเพิ่มให้ศรีสมร แล้วถ้ามีพนักงานรายอื่นเรียนจนจบคุณวุฒิที่สูงขึ้นบริษัทจะต้องพิจารณาปรับเงินเดือนให้กับพนักงานที่เรียนจบคุณวุฒิที่สูงขึ้นด้วยหรือไม่ เช่น คนที่จบปวช.แล้วต่อมาเรียนจบปวส. หรือคนที่จบปริญญาตรีต่อมาเรียนจนจบปริญญาโท หรือจบปริญญาโทเรียนจนจบปริญญาเอก, หรือเรียนจบปริญญาตรีใบที่สอง ฯลฯ หรือถ้ามีพนักงานคนอื่นที่เรียนต่อจนจบคุณวุฒิสูงขึ้นเหมือนศรีสมรแต่มีผลการปฏิบัติงานย้อนหลังได้ A ปีแรกและได้ B ในปีที่สอง ฯลฯเหล่านี้

               บริษัทจะมีหลักเกณฑ์ในการปรับเงินเดือนพนักงานที่กรณีอื่น ๆ นี้อย่างไร ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวจำเป็นจะต้องตอบคำถามของพนักงานทุกคนในบริษัทได้อย่างเป็นธรรมด้วยนะครับ

4.      หากบริษัทมีนโยบายในการปรับเงินเดือนเพิ่มขึ้นให้กับพนักงานที่จบคุณวุฒิสูงขึ้นภายหลัง ก็เท่ากับบริษัทกำลังส่งสัญญาณไปยังพนักงานทุกคนในบริษัทให้เรียนต่อจะได้นำคุณวุฒิมาปรับเงินเดือนเพิ่มขึ้นให้กับตัวเอง ซึ่งคำถามก็คือ “นอกเหนือจากความรู้ความสามารถและผลงานแล้ว คุณวุฒิที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยสำคัญอีกตัวหนึ่งที่บริษัทจะนำมาปรับฐานเงินเดือนให้พนักงานใช่หรือไม่?”

             จากที่ผมให้ข้อคิดมาข้างต้นผมมีคำแนะนำดังนี้ครับ....

1.      บริษัทกำหนดคุณวุฒิของตำแหน่งงานที่จะรับพนักงานจบใหม่ให้ชัดเจน เช่น ในตำแหน่งพนักงานธุรการข้างต้นก็ระบุคุณวุฒิ ปวส. หรือปริญญาตรี อันใดอันหนึ่งให้ชัดไปเลยโดยไม่ควรเปิดสเป็คเป็นช่วงเช่น ปวส.-ปริญญาตรี หรือปวส.ขึ้นไป ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาดราม่าตามมาแก้กันภายหลัง แถมการกำหนดคุณวุฒิให้ชัดเจนยังควบคุม Staff Cost ในตำแหน่งงานนั้น ๆ ได้ชัดเจนอีกด้วย

2.      การใช้หลักสภาพการจ้างเดิม นั่นคือถ้าบริษัทไหนยังไม่ได้แก้ไข JD และยังไปเปิดสเป็คคุณวุฒิแบบกว้างอย่างข้างต้นนั้น ส่วนใหญ่มักจะมีระเบียบบอกไว้ว่าบริษัทไม่ปรับเงินเดือนให้พนักงานที่จบคุณวุฒิสูงขึ้นครับ โดยจะยึดสภาพการจ้างเดิมเป็นหลักซึ่งต้องถือว่าพนักงานได้รับทราบสภาพการจ้างที่บริษัทรับเราเข้ามาในวุฒิปวส.แล้วตั้งแต่ต้น เมื่อพนักงานเรียนจบคุณวุฒิสูงขึ้นกว่าตอนที่เข้ามาครั้งแรกก็จะไม่มีผลกับการปรับขึ้นเงินเดือนตามระเบียบของบริษัท

3.      ใช้หลักผลงานและความสามารถในการปรับขึ้นเงินเดือน สำหรับกรณีของศรีสมรนี้ผมเสนอแนะว่าถ้าหากบริษัทยังต้องการปรับเงินเดือนเพิ่มให้ศรีสมรก็ควรเป็นการปรับเพิ่มในหลักของผลงานและความสามารถ ไม่ใช่หลักของการจบคุณวุฒิที่สูงขึ้น โดยอาจจะปรับภายหลังจากที่ศรีสมรมาบอกว่าจบคุณวุฒิที่สูงขึ้นไปแล้วสัก 3-6 เดือน (เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกปะปนกันว่าบริษัทปรับให้เพราะเรียนจบวุฒิสูงขึ้น) 

      ซึ่งบริษัทก็ต้องแจ้งกับศรีสมรให้ชัดเจนว่าการที่บริษัทปรับเงินเดือนให้นั้น เนื่องมาจากผลการปฏิบัติงานที่ดีเยี่ยมและความรู้ความสามารถที่โดดเด่นของตัวศรีสมรเองนะ ไม่ใช่ปรับเงินเดือนให้เพราะเรียนจบได้คุณวุฒิสูงขึ้น

            อ้อ....แล้วบริษัทก็อย่าลืมไปแก้ไขเรื่องคุณวุฒิใน JD เสียใหม่ตามที่ผมบอกไปข้างต้นเพื่อจะได้ไม่ต้องมีปัญหากวนใจในเรื่องแบบนี้ตามมาอีกล่ะครับ

……………………………………………