วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เจอหัวหน้าไม่ดีทำยังไง ?

            ผมมักจะได้ยินคำพูดทำนองนี้อยู่บ่อย ๆ

“หัวหน้าผมใจร้อนพอทำงานให้ไม่ได้อย่างใจแกจะด่าทันทีเลยครับ”

            “หัวหน้าของหนูไม่ยอมรับฟังอะไรบ้างเลย คิดว่าตัวเองถูกอยู่คนเดียวหนูทำอะไรก็ผิดไปหมด”

            ฯลฯ

            และตบท้ายด้วยคำถาม.... “เจอหัวหน้าอย่างงี้ทำไงดี?”

            เชื่อว่าหลายคนคงจะตอบเหมือนผมว่า.... “ทำใจสิครับ”

            555

            ผมว่าถ้าใครได้หัวหน้าที่ดีในตอนนี้ก็ถือว่าทำบุญมาดีจริงไหมครับ

แต่ถ้าได้หัวหน้าไม่ดีล่ะควรทำยังไงนอกจากจะให้ทำใจ ?

สัจธรรมข้อหนึ่งคือ “เราเลือกหัวหน้าที่ดีสำหรับเราไม่ได้..แต่เราเลือกที่จะเป็นหัวหน้าที่ดีสำหรับลูกน้องได้”

วันนี้เราเจอหัวหน้าที่ไม่ดี มีพฤติกรรมที่เราเห็นว่าไม่เหมาะสม กระทำกับเราในเรื่องที่เรารับไม่ได้ ฯลฯ

เราก็อย่าลืมพฤติกรรมที่เราไม่ชอบเหล่านี้ และควรนำกลับมาปรับปรุงพฤติกรรมของตัวเราเพื่อให้เป็นหัวหน้าที่ดีสำหรับลูกน้องของเราจะดีไหมครับ

ตอนทำงานประจำผมเคยนั่งฟังผู้บริหารมานั่งบ่นปนตำหนิพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของหัวหน้าที่เป็นผู้บริหารระดับสูงขึ้นไป 

และหลังจากนั้นผมก็ต้องมานั่งฟังลูกน้องของผู้บริหารคนเดิมนี่แหละมานั่งบ่นพฤติกรรมของหัวหน้าว่ามีปัญหายังไงบ้าง ซึ่งมันก็คือพฤติกรรมที่แทบจะเหมือนกับที่ผู้บริหารคนนี้มานั่งบ่นให้ผมฟังเลยครับ

แสดงว่าแกไม่ได้นำประสบการณ์ที่ไม่ดีเหล่านี้กับมา Feedback กับตัวเองเพื่อปรับปรุงตัวเองให้เป็นนายที่ดีสำหรับลูกน้องซะบ้างเลย

ข้อสรุปสำหรับผมสำหรับคำตอบนี้ก็คือ

วันนี้ถ้าเราเจอหัวหน้าที่ไม่ดี ลองมองย้อนกลับมาดูตัวเราด้วยนะครับว่าเราเป็นหัวหน้าที่ดีสำหรับลูกน้องแล้วหรือยัง ?

หมายเหตุ : หัวหน้าที่ดีสำหรับลูกน้องไม่ได้หมายความว่าเป็นหัวหน้าที่ตามใจลูกน้องจนอยู่ในโอวาทของลูกน้องนะครับ ถ้ายังนึกไม่ออกว่าหัวหน้าที่ดีสำหรับลูกน้องควรจะเป็นยังไงผมขอแนะนำให้ไป Search ในกูเกิ้ลแล้วพิมพ์คำว่า “หลักทศพิศราชธรรม” มาอ่าน ถ้าหัวหน้าหรือผู้บริหารน้อมนำหลักการนี้มาใช้ก็จะเป็นอานิสงส์สำหรับคนที่เป็นลูกน้องไม่น้อยเลยครับ


…………………………………….