วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อยากทราบความแตกต่างของเงินเดือนระหว่างพนักงานที่ต้องใช้ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างคล่องแคล่ว กับพนักงานที่สื่อสารโดยใช้ภาษาต่างประเทศแบบได้บ้างไม่ได้บ้างว่าเป็นอย่างไร

ตอบ

            จากประสบการณ์ของผมนั้นในกรณีที่บริษัทใดจำเป็นจะต้องจ้างพนักงานทำงานที่ต้องใช้ภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาอังกฤษ, จีน, ญี่ปุ่น ฯลฯ บริษัทนั้นก็มักจะให้เป็น “ค่าภาษา” แยกต่างหากจากเงินเดือน
             เช่น ในบริษัทแห่งหนึ่งที่ผมเคยทำงานมี Call Center ที่จะต้องให้บริการตอบข้อซักถามจากลูกค้าต่างประเทศซึ่งจะต้องใช้ภาษาอังกฤษสำหรับพนักงาน Call Center กลุ่มหนึ่งที่ต้องมีทักษะการฟัง, พูด, อ่าน, เขียนภาษาอังกฤษ พนักงาน Call Center กลุ่มนี้บริษัทก็จะมีการทดสอบทักษะภาษาอังกฤษตั้งแต่ตอนสัมภาษณ์เข้ามาทำงานด้วยภาษาอังกฤษ จะต้องมีผลการทดสอบ TOEIC ไม่ต่ำกว่า 600 มายื่นกับทางบริษัท ซึ่งหากผู้สมัครงานคนใดผ่านเกณฑ์การทดสอบดังกล่าว บริษัทก็จะรับเข้าทำงานและมี “ค่าภาษา” เพิ่มให้อีกนอกเหนือจากเงินเดือนตามปกติ

            ส่วนพนักงาน Call Center ที่ให้บริการลูกค้าด้วยภาษาไทยก็คงได้รับเพียงเงินเดือนเท่านั้น

            หากจะพูดกันในเรื่องของโครงสร้างเงินเดือนก็อธิบายได้ว่าพนักงานดังกล่าวอยู่ในโครงสร้างเงินเดือนเดียวกัน แต่จะมีค่าภาษาบวกเพิ่มครับ

            ส่วนคำถามของท่านที่บอกว่าพนักงานที่ใช้ภาษาต่างประเทศแบบได้บ้างไม่ได้บ้างนั้น คงหมายถึงเป็นพนักงานในตำแหน่งงานที่บริษัทไม่เน้นว่าจะต้องใช้ทักษะภาษาต่างประเทศเป็นพิเศษ ดังนั้นก็จะได้รับเพียงเงินเดือนตามปกติโดยไม่มีค่าภาษาครับ
...............................................