วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

บริษัทที่มีพนักงานจำนวนน้อย ๆ เช่น 50-100 คน สามารถทำโครงสร้างเงินเดือนได้หรือไม่ และสามารถใช้ในการบริหารค่าจ้างได้จริงหรือไม่

ตอบ

            ผมขอทำความเข้าใจเบื้องต้นอีกครั้งหนึ่งก่อนดังนี้ครับ

1.      การประเมินค่างานเพื่อทำโครงสร้างเงินเดือนนั้น ไม่ได้นับตามจำนวนพนักงานในบริษัทว่ามีมากหรือน้อย แต่จะนับกันตามตำแหน่งว่ามีมากหรือน้อยครับ เช่น บริษัทของคุณมีพนักงานขาย 10 คน แต่ทั้ง 10 คนทำงานมีลักษณะงานเหมือนกันก็นับเป็น 1 ตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งไหนไม่แน่ใจ เช่น ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บัญชีเจ้าหนี้ กับเจ้าหน้าที่บัญชีต้นทุนจะทำงานเหมือนกันหรือไม่ก็จะแยกกันเป็นคนละตำแหน่งแล้วนำเข้ามาประเมินค่างานก่อนก็ได้ครับ

2.      จากคำตอบข้อ 1 จึงอยู่ที่ว่าในจำนวนพนักงานของบริษัทที่มีอยู่ 50-100 คนนั้น มีกี่ตำแหน่งครับ แล้วเราจะนำตำแหน่งเหล่านั้นมาทำการประเมินค่างานและทำโครงสร้างเงินเดือนต่อไปครับ

จากที่ผมอธิบาย 2 เรื่องข้างต้น ผมสมมุติว่าบริษัทของคุณมีตำแหน่งดังนี้

1.      พนักงาน/เจ้าหน้าที่

2.      หัวหน้างาน

3.      ผู้ช่วยผู้จัดการแผนก

4.      ผู้จัดการแผนก

5.      ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่าย

6.      ผู้จัดการฝ่าย

จากตัวอย่างข้างต้นนี้ บริษัทของคุณก็จะมีอยู่ 6 ระดับชั้นในปัจจุบัน แต่ก็ควรจะต้องมาทำการประเมินค่างานให้แน่ใจว่าตำแหน่งต่าง ๆ เหล่านี้มีคะแนนเท่าไหร่ และอยู่ในค่างานที่เป็นกลุ่มงาน (Job Group) เดียวกันหรือไม่

            เมื่อประเมินค่างานเสร็จสิ้นแล้ว ค่อยนำข้อมูลของระดับชั้นตำแหน่งต่าง ๆ เหล่านี้มาทำโครงสร้างเงินเดือนต่อไปครับ

            ถึงตรงนี้คุณคงจะเห็นแล้วนะครับว่า การประเมินค่างานไม่ได้เกี่ยวกับจำนวนพนักงานในบริษัท แต่ขึ้นอยู่กับตำแหน่งในบริษัท

            ดังนั้น จึงตอบคำถามของคุณในเรื่องแรกได้ว่าบริษัทสามารถทำโครงสร้างเงินเดือนได้ครับ แต่ผมขอเพิ่มเติมว่า ก่อนทำโครงสร้างเงินเดือนนั้นควรจะต้องทำการประเมินค่างานในทุกตำแหน่งงานของบริษัทให้ชัดเจนเสียก่อน

            ส่วนคำถามที่ว่า “แล้วจะสามารถใช้ในการบริหารค่าจ้างได้จริงหรือไม่” ก็ตอบได้ว่า “ใช่ได้จริง” อย่างแน่นอน และควรจะต้องบริหารค่าจ้างให้เป็นไปตามหลักการบริหารค่าตอบแทนที่ถูกต้องด้วยครับ ถ้าไม่อย่างนั้นแล้ว การประเมินค่างานและการทำโครงสร้างเงินเดือนในบริษัทของคุณก็จะสูญเปล่าครับ

            สำหรับวิธีการบริหารค่าจ้างนั้น ผมแนะนำให้คุณลองเข้าไปดูในหมวดของ “การบริหารค่าตอบแทน” ใน Blog นี้ ซึ่งมีอยู่หลาย ๆ เรื่องได้เลยนะครับ
...............................................