วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ตำแหน่ง Executive Secretary เป็นตำแหน่งเทียบเท่า Manager หรือไม่, มีโอกาสจะ Promote เป็นตำแหน่งใดหรือไม่ หรือเงินเดือนจะขึ้นเป็นเปอร์เซ็นต์ไปเรื่อย ๆ

ตอบ

            ถ้าอยากจะรู้ว่าตำแหน่ง Executive Secretary เทียบเท่ากับ Manager หรือ ก็มีวิธีเดียวคือ “ประเมินค่างาน” (Job Evaluation) ครับ เพราะการประเมินค่างานคือการนำตำแหน่งงานทุกตำแหน่งในองค์กรมาตีค่างานแล้วคิดออกมาเป็นคะแนน แล้วค่อยมาจัดกลุ่มงาน (Job Group) ว่าตำแหน่งใดจะมีค่างานอยู่ในกลุ่มงานใด เพราะถ้าเราไม่ทำการประเมินค่างานอย่างที่ผมบอกมานี้แล้วเราก็จะไม่ทราบหรอกครับตำแหน่งใดเทียบเท่า หรือสูงกว่า หรือต่ำกว่าตำแหน่งใด และเราก็จะใช้เพียง “ความรู้สึก” เอาเองว่าตำแหน่งนั้น “น่าจะ” เทียบเท่าตำแหน่งนี้ ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะไม่เป็นอย่างความรู้สึกของเราก็ได้นะครับ ดังนั้น ถ้าอยากจะรู้ว่าตำแหน่งใดสูง หรือต่ำกว่าตำแหน่งใดก็ต้องทำการประเมินค่างานครับ

            เมื่อมีการประเมินค่างานแล้ว ท่านก็จะได้ทราบว่าตำแหน่ง Executive Secretary จะมีสายความก้าวหน้า (Career Path) ที่จะ Promote ไปต่ออีกได้หรือไม่ และจะทำให้องค์กรสามารถทำสายความก้าวหน้า (Career Path) สำหรับตำแหน่งงานอื่น ๆ ได้อย่างสอดคล้องกับค่างานอีกด้วยครับ

            ส่วนที่คำถามที่ว่าเงินเดือนจะขึ้นเป็นเปอร์เซ็นต์ไปเรื่อย ๆ หรือไม่นั้น ก็ตอบได้ว่า เมื่อทำการประเมินค่างานเสร็จสิ้น เราก็จะนำผลที่ได้จากการประเมินค่างานมาจัดแบ่งกลุ่มงาน (Job Group) เป็นระดับชั้นต่าง ๆ เช่น สมมุติระดับชั้นที่ 1 (หรือ Job Group ที่1) อาจจะมีตำแหน่ง Secretary ระดับชั้นที่ 2 (Job Group ที่ 2) อาจจะมีตำแหน่ง Senior Secretary ระดับชั้นที่ 3 (Job Group ที่ 3) อาจจะมีตำแหน่ง Executive Secretary ระดับชั้นที่ 4 (Job Group ที่ 4) อาจจะมีตำแหน่ง Chief of Secretary ซึ่งระดับชั้นเหล่านี้เราจะนำมาเป็นฐานข้อมูลในการสำรวจค่าตอบแทนในตลาดแข่งขันเพื่อออกแบบโครงสร้างเงินเดือนที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งคำว่า “โครงสร้างเงินเดือน” (Salary Structure) ก็คือมีอัตราเริ่มต้น (Minimum) และอัตราเงินเดือนสูงสุด (Maximum หรือ Ceiling) หรืออัตราเงินเดือนตัน

            ดังนั้น เมื่อทำโครงสร้างเงินเดือนแล้วก็ตอบยืนยันได้ว่า ทุกตำแหน่งในองค์กรจะไม่มีการขึ้นเงินเดือนเป็นเปอร์เซ็นต์ไปเรื่อย ๆ โดยไม่ตัน ถ้าหากยังอยู่ในระดับชั้นเดิมไปเรื่อย ๆ แล้ววันใดวันหนึ่งก็จะเงินเดือนตันครับ

            ถ้าไม่อยากเงินเดือนตันก็จะต้องขยันทำผลงาน สร้างความรู้ความสามารถเพื่อให้ได้รับการ Promote ขึ้นไปในระดับชั้นที่สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ เงินเดือนถึงจะไม่ตัน และพนักงานก็จะก้าวหน้าและเติบโตไปพร้อม ๆ กับองค์กรในอนาคต

            เชื่อว่าถึงตรงนี้คุณคงเข้าใจหลักของเรื่องการประเมินค่างาน และโครงสร้างเงินเดือนแล้วนะครับ

.......................................