วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ครอบคลุมถึงลูกจ้างชั่วคราวที่สัญญาเป็นฤดูกาล 6 เดือน 12 เดือนหรือไม่ รวม ปวช., ปวส. อัตราเดียวกันหรือไม่

ตอบ

            การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันมีผลกับลูกจ้างทุกคนโดยไม่เลือกว่าเป็นลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว หรือลูกจ้างตามฤดูกาลครับ

            พูดง่าย ๆ ว่าถ้าใครเป็น “ลูกจ้าง” ก็จะได้รับการปรับค่าจ้างขั้นต่ำตามที่กระทรวงแรงงานประกาศทั้งหมดแหละครับ สำหรับการปรับให้เป็น 300 บาทต่อวันก็จะมีผลกับลูกจ้างใน 7 จังหวัดคือ กรุงเทพมหานคร, ภูเก็ต, นครปฐม, สมุทรสาคร, สมุทรปราการ, ปทุมธานี และนนทบุรีรวม 7 จังหวัดจากเดิมเป็น 300 บาท สำหรับจังหวัดอื่น ๆ ก็ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 40 เปอร์เซ็นต์ และจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 เป็นต้นไปครับ

            สำหรับคนที่จบคุณวุฒิ ปวช., ปวส. หรือปริญญาตรี นั้นก็อยู่ที่แต่ละองค์กรจะต้องไปดูกันเอาเองว่า ผลจากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำจะไปกระทบกับอัตราจ้างเริ่มต้นตามวุฒิต่าง ๆ มากน้อยแค่ไหน

            ผมยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาท ต่อวัน ต่อเดือนก็จะเป็น 9,000 บาท (ทำงาน 30 วัน) แล้วปัจจุบันคุณจ้างพนักงานใหม่ที่จบปวช.สมมุติว่าจ้างอยู่เดือนละ 7,000 บาท คุณก็จะเห็นว่าอัตรานี้ต่ำกว่า 9,000 บาทของลูกจ้างเข้าใหม่ ซึ่งคุณก็คงจะต้องปรับอัตราเริ่มต้นตามคุณวุฒิปวช.เสียใหม่ แต่จะเป็นเท่าไหร่ก็ต้องมาคิดกันดูว่าบริษัทของคุณจะปรับให้เป็นเท่าไหร่ และในทำนองเดียวกันพนักงานเข้าใหม่ที่จบปวส. หรือปริญญาตรีก็ย่อมจะได้รับผลกระทบต่อกันไปเป็นลูกโซ่ ซึ่งก็จะทำให้บริษัทของคุณต้องมาหาตัวเลขเงินเดือนที่เหมาะสมสำหรับการจ้างผู้จบตามคุณวุฒิต่าง ๆ ใหม่อีกว่าควรจะเป็นเท่าไหร่ครับ
              หรือคุณจะลองอ่านเรื่อง "การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท จะมีผลกระทบต่อองค์กรอย่างไรบ้าง" ที่ผมเขียนไว้เมื่อ 12 ธค.54 ในหมวด "การบริหารค่าตอบแทน" ใน Blog นี้จะได้เตรียมตัวหาข้อมูลผลกระทบได้ดียิ่งขึ้นครับ

..................................................