วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ค่าครองชีพสามารถให้เป็นช่วงเวลาได้หรือไม่ หรือควรให้ตลอดไป

ตอบ

            คำถามนี้น่าคิดดีนะครับ....
            เพราะค่าครองชีพ (ที่มีศัพท์ทาง HR ว่า Cost of Living Allowance” หรือ COLA ครับ) ซึ่งคนที่ทำงาน HR ในยุคใหม่นี่ไม่ค่อยจะรู้จักคำนี้กันแล้วนะครับ เวลาผมพูดถึง “COLA” ทีไร แม้แต่คนที่ทำงาน HR บางคนก็มักจะคิดว่าผมพูดถึงยี่ห้อน้ำอัดลมซะบ่อย ๆ ซึ่งที่จริงแล้วมันคือคำย่อของคำว่า “ค่าครองชีพ” นั่นเองครับ

            กลับมาเข้าประเด็นว่า COLA กันดีกว่าว่าถ้าให้แล้วเอาคืนได้หรือไม่ ?
            คำตอบคือ “เอาคืนได้” ถ้าองค์กรของท่านระบุเงื่อนไขไว้ในประกาศ และชี้แจงให้พนักงานรับทราบไว้ให้ชัดเจนก่อนที่จะให้ เช่น “ค่าครองชีพพิเศษนี้ บริษัทจัดให้กับพนักงานเพื่อบรรเทาภาระของพนักงานในระหว่างเกิดเหตุอุทกภัย เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ บริษัทสงวนสิทธิในการงดจ่ายค่าครองชีพพิเศษนี้โดยจะประกาศแจ้งให้พนักงานทราบในโอกาสต่อไป”

ซึ่งกรณีนี้ก็มักจะเป็นการให้แบบเป็นช่วงเวลาเพื่อช่วยเหลือพนักงานในวิกฤตการณ์ใดวิกฤตการณ์หนึ่ง เช่น น้ำท่วม, ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูงผิดปกติจนเป็นเหตุให้ค่าครองชีพสูงขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง เป็นต้น
            แต่ถ้าไม่ระบุเงื่อนไขในการสงวนสิทธิดังกล่าวไว้ แถมยังให้ COLA กันมาเป็นเวลานาน ๆ จนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในองค์กรกันแล้ว หรือการไประบุไว้ในสัญญาจ้างงานว่า “บริษัทจะจ่ายค่าครองชีพรายเดือน ๆ ละ......บาท)” อย่างนี้แล้วล่ะก็จะเรียกคืนไม่ได้ครับ

            คราวนี้ก็อยู่นโยบายของฝ่ายบริหารแล้วล่ะครับว่าจะให้ตลอดไป หรือจะให้แบบมีเงื่อนไข
.............................................