วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2567

ปิดกิจการถูกเลิกจ้าง..พนักงานจะได้รับเงินอะไรบ้าง ?

             เห็นข่าวบริษัทเลิกจ้างพนักงานทีไรก็อยากจะเอาเรื่องนี้มาแชร์ความรู้เล่าสู่กันฟังว่า ในกรณีแบบนี้พนักงานจะต้องได้รับเงินอะไรบ้างตามกฎหมายแรงงาน

1.      ได้รับค่าชดเชยตามอายุงาน : ในกรณีที่บริษัทปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน บริษัท “จะต้อง” จ่ายค่าชดเชยตามมาตรา 118 ของกฎหมายแรงงานตามอายุงานของพนักงาน (นับตั้งแต่วันเข้าทำงานถึงวันที่ถูกเลิกจ้าง) ดังนี้ครับ

1.1   อายุงานตั้งแต่ 120 วันไม่เกิน 1 ปี ได้รับค่าชดเชยเป็นค่าจ้างอัตราสุดท้ายไม่น้อยกว่า 30 วัน

1.2   อายุงาน 1 ปีไม่เกิน 3 ปี ได้รับค่าชดเชยเป็นค่าจ้างอัตราสุดท้ายไม่น้อยกว่า 90 วัน

1.3   อายุงาน 3 ปีไม่เกิน 6 ปี ได้รับค่าชดเชยเป็นค่าจ้างอัตราสุดท้ายไม่น้อยกว่า 180 วัน

1.4   อายุงาน 6 ปีไม่เกิน 10 ปี ได้รับค่าชดเชยเป็นค่าจ้างอัตราสุดท้ายไม่น้อยกว่า 240 วัน

1.5   อายุงาน 10 ปีไม่เกิน 20 ปี ได้รับค่าชดเชยอัตราสุดท้ายไม่น้อยกว่า 300 วัน

1.6   อายุงานตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ได้รับค่าชดเชยอัตราสุดท้ายไม่น้อยกว่า 400 วัน

เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นผมทำตารางให้ดูตามนี้ครับ


            จากตัวอย่างข้างต้น  นายกิจจาเงินเดือนปัจจุบันก่อนถูกเลิกจ้างคือ 24,000 บาท อายุงาน 23 ปี 4 เดือน (เกิน 20 ปี) จึงคำนวณค่าชดเชยได้ดังนี้

            24,000 หาร 30 (กฎหมายแรงงานกำหนดให้ 1 เดือนมี 30 วัน) = 800 บาทต่อวัน

            นายกิจจาอายุงานเกิน 20 ปีขึ้นไปจึงได้รับค่าชดเชย 800x400 = 320,000 บาท

แต่มีบริษัทแห่งหนึ่งประกาศว่าจะจ่ายค่าชดเชย 16% ของค่าชดเชยตามกฎหมายคือจะจ่ายให้นายกิจจา (นามสมมุติ) แค่ 320,000x16% = 51,200 บาท จึงถือว่าบริษัทนี้ทำผิดกฎหมายแรงงาน

            สำหรับพนักงานคนอื่น ๆ ก็ดูว่าปัจจุบันได้รับค่าจ้างเท่าไหร่ และมีอายุงานกี่ปีก็เทียบสิทธิที่จะต้องได้รับค่าชดเชยได้ตามตารางข้างต้นได้เลยครับ

2.      ได้รับค่าบอกกล่าวล่วงหน้า : พนักงานยังมีสิทธิได้รับ “ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า” หรือมักเรียกกันว่า “ค่าตกใจ” อีก 1 ถึง 2 เดือน เช่น สมมุติว่าเงินเดือนออกทุกสิ้นเดือน แล้วบริษัทแจ้งพนักงานในวันที่ 30 มิย.ว่าจะเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 1 กค.เป็นต้นไป บริษัทก็ต้องจ่ายค่าบอกกล่าวล่วงหน้าให้พนักงาน 1 เดือน

แต่ถ้าบริษัทไปแจ้งเลิกจ้างพนักงานวันที่ 1 กค.ว่าตั้งแต่วันที่ 2 กค.ไม่ต้องมาทำงานอีกต่อไป อย่างนี้บริษัทต้องจ่ายค่าบอกกล่าวล่วงหน้า 2 เดือนครับ

3.      ได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงานเนื่องจากถูกเลิกจ้าง : พนักงานยังมีสิทธิได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงานจากสำนักงานประกันสังคม โดยจะได้รับเงินทดแทนการว่างงานปีละไม่เกิน 180 วัน ในอัตรา 50% ของค่าจ้างเฉลี่ยสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท เช่น กรณีของนายกิจจาตามตัวอย่างข้างต้นก็จะได้รับเงินทดแทนการว่างงาน = 15,000x50% = 7,500 บาทต่อเดือน = 250 บาทต่อวัน ถ้านายกิจจาว่างงานอยู่ 90 วันก็จะได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงาน = 250x90 = 22,500 บาท

จากที่ผมเล่ามาพร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบข้างต้นก็เชื่อว่าท่านที่เป็นมนุษย์เงินเดือนจะเข้าใจชัดเจนและทราบด้วยนะครับว่าถ้าหากถูกเลิกจ้างจะมีสิทธิได้รับเงินอะไรบ้างตามกฎหมาย

สำหรับทางฝ่ายนายจ้าง ถ้ามีความจำเป็นจะต้องเลิกจ้างก็ควรจะต้องทำตามกฎหมายแรงงานและต้องใช้หลัก “ใจเขา-ใจเรา” เพราะไม่มีพนักงานคนไหนอยากจะถูกเลิกจ้างหรอกครับ แถมพอถูกเลิกจ้างแล้วยังจะถูกบริษัทซ้ำเติมด้วยการไม่จ่ายค่าชดเชยให้เขาตามที่กฎหมายกำหนดเสียอีก แล้วเขาจะเอาเงินที่ไหนมาใช้จุนเจือครอบครัวในระหว่างที่ยังตกงานอยู่ ถ้าเราโดนแบบนี้เราจะรู้สึกยังไง ?

ยังไงชีวิตก็ต้องเดินหน้าต่อไปทุกปัญหาต้องมีทางแก้ไขผมขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านให้ฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ครับ

.............................