วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2566

คำถามแปลก ๆ ในการสัมภาษณ์งานเกี่ยวกับ Normal Curve

             ก่อนหน้านี้ผมเล่าความหลังให้ฟังเกี่ยวกับความแตกต่างของ HR Audit ระหว่างองค์กรไทยกับต่างชาติไปแล้ว ก็เลยมีเรื่องราวในอดีตที่ผุดขึ้นมาเป็นเรื่องที่มาจากประสบการณ์ในการไปสัมภาษณ์งานของผมเองที่เห็นว่าแปลกดีก็เลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟังครับ

            ครั้งหนึ่งในอดีตผมเคยรับนัดไปสัมภาษณ์กับ MD บริษัทแห่งหนึ่งในตำแหน่งผู้จัดการฝ่าย HR โดยนัดสัมภาษณ์กันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในห้างสรรพสินค้าใหญ่ในลักษณะเชิญให้ไปกินข้าวเย็นไปด้วยและสัมภาษณ์ไปด้วย ซึ่งทางฝั่งบริษัทก็จะมี MD และผู้ช่วย MD เป็นผู้สัมภาษณ์

            ในการสัมภาษณ์นอกจากจะถามเรื่องประสบการณ์ทำงานของผมตามธรรมเนียมแล้ว สิ่งที่ผมสังเกตได้ชัดเจนที่สุดคือทั้ง MD และผู้ช่วย MD ใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบจิตสัมผัสหรือ Unstructured Interview เกือบจะตลอดเวลาของการสัมภาษณ์

คือใครอยากรู้อะไรก็จะถามไปเรื่อย ๆ แล้วแต่ใครจะคิดอะไรออกในขณะนั้นก็ถามไปตามที่คิดทันที และหลายครั้งก็แย่งกันถามโดยไม่ฟังคำตอบของผมให้จบเสียก่อน

มีอยู่คำถามหนึ่งจาก MD ที่ผมสะกิดใจมากที่สุดซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นคำถามธงสำหรับการสัมภาษณ์ครั้งนี้ว่าจะรับหรือไม่รับผมเข้าทำงานเลยก็ว่าได้

และบอกได้เลยว่าเป็นคำถามที่ทำให้ผมตัดสินใจได้เลยว่าควรจะทำงานกับบริษัทแห่งนี้หรือไม่เช่นเดียวกัน

MD : คุณเชื่อเรื่อง Normal Curve หรือไม่ ?

ผม : ในเรื่องไหนหรือครับ ถ้าเป็นความเชื่อเรื่องการใช้ Normal Curve เพื่อใช้คุมงบประมาณขึ้นเงินเดือนประจำปีให้สัมพันธ์กับผลการปฏิบัติงานล่ะก็เชื่อครับ เพราะผมยังไม่เห็นว่าจะมีเครื่องมือไหนที่ใช้คุมงบประมาณขึ้นเงินเดือนที่เหมาะกว่านี้

MD : ผมหมายถึงเชื่อว่าเราสามารถแยกแยะผลงานของคนด้วยการแบ่งเป็นเกรดแบบ Normal Curve คือ  A B C D E ซึ่งบริษัทของเรามีนโยบายให้ทุกฝ่ายจะต้องประเมินผลงานโดยใช้ Normal Curve อย่างเคร่งครัด

คือทุกฝ่ายจะต้องมีพนักงานที่ได้เกรด A B C D และ E ครบทุกเกรด เช่น A=5% B=10% C=70% D=10% E=5% และถือว่าพนักงานที่ถูกประเมินผลงานในเกรด E คือคนที่เป็น Deadwood จะต้องถูกเลิกจ้างทุกปี

ผม : แปลว่าในการประเมินผลงานทุกปี แต่ละฝ่ายจะต้องมีพนักงานที่ได้เกรด E และต้องถูกเลิกจ้างใช่ไหมครับ (ถามทวนเพื่อความแน่ใจ)

MD : ใช่

ผม : เป็นไปได้ไหมครับว่าบางปีบางฝ่ายอาจจะไม่มีพนักงานถูกประเมินในเกรด E

MD : เราเชื่อว่าทุกฝ่ายจะมีพนักงานที่ผลงานแย่ที่สุดและจะต้องมีเกรด E ที่จะต้องถูกเลิกจ้างทุกปีเพื่อทำให้พนักงานคนอื่น ๆ ตั้งใจทำงานให้เต็มที่เพื่อจะได้ไม่ถูกประเมินเป็นเกรด E

ผม : แต่ก็จะต้องมีคนถูกประเมินเกรด E อยู่ทุกปี แปลว่าบริษัทจะต้องเลิกจ้างพนักงานเกรด E ทุกฝ่ายทุกปี

MD : ใช่

ผม : ถ้าบริษัทมีความเชื่อและนโยบายอย่างนี้ ทุกฝ่ายจะต้องไปหาพนักงานที่ได้เกรด E ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงแล้วพนักงานคนนั้นอาจจะไม่ได้ผลงานแย่ถึงเกรด E ก็ได้นะครับ (ในใจผมอยากจะพูดว่าถ้างั้นก็แปลว่าทุกฝ่ายจะต้องไปหาแพะมาบูชายัญกันทุกปีเหรอครับ แต่โดยมารยาทจะพูดตรงเกินไปก็คงไม่เหมาะนัก ก็เลยต้องเก็บไว้ในใจ)

MD : ใช่ แล้วคุณพร้อมจะทำหน้าที่นี้ไหมคือ Force Normal Curve ทุกฝ่ายและเอาคนที่ได้เกรด E ออกทุกฝ่ายทุกปี

ผม : อย่างที่ผมบอกไปแล้วครับว่า Normal Curve ในมุมมองผมคือเครื่องมือควบคุมงบประมาณขึ้นเงินเดือนประจำปี คงไม่ใช่เครื่องมือในการเอาคนออกทุกปีแบบนี้ครับ

หลังจากคำถามนี้เราก็คุยเรื่องอื่น ๆ ไปจนจบการสัมภาษณ์

คงเป็นโชคดีของผมที่บริษัทแห่งนี้ไม่ได้ติดต่อผมกลับมาอีกเลย ไม่บอกด้วยนะครับว่าไม่รับเข้าทำงานคือเงียบไปเฉย ๆ แหละ

เพราะถึงบริษัทนี้จะตอบรับผมเข้าทำงาน ผมก็เชื่อว่าคนที่เคยอ่านเรื่องราวที่ผมเขียนมาจะรู้ดีว่าคำตอบของผมแบบไม่ลังเลคือ................. (เติมคำในช่องว่างให้ถูกต้องนะครับ 5555)