วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ชีวิตลิขิตเองความก้าวหน้าของเรา..อย่าให้ใครเอาไป

        อย่าหงุดหงิดเมื่อได้รับการขึ้นเงินเดือนให้น้อยกว่าที่เราคาดหวัง

อย่าโวยวายฝ่ายบริหารเมื่อจ่ายโบนัสให้เราน้อยหรือไม่ได้โบนัส

       อย่าเสียใจที่ถูกประเมินผลงานไม่ได้ดีทั้ง ๆ ที่คิดว่าเราก็ทำเต็มที่แล้ว

       อย่าเสียเวลาคิดว่าทำไมเราถึงไม่ได้เลื่อนตำแหน่งสักที ทำงานมาก็ตั้งหลายปีแล้ว ฯลฯ

       การคิดวนเวียนเหมือนพายเรือในอ่างและการก่นด่าไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น ไม่ได้ทำให้คุณค่าในตัวเราเพิ่มขึ้น

     การด่าหัวหน้า ด่าบริษัทที่ขึ้นเงินเดือนให้เราน้อย จ่ายโบนัสให้เราน้อย ไม่ Promote เรา ฯลฯ ก็ไม่ได้ช่วยให้เราแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

         คงไม่มีใครได้เงินเดือนเพิ่ม ได้โบนัสเพิ่มขึ้น หรือได้รับการ Promote เพราะด่านาย ด่าองค์กร

       แทนที่จะเสียเวลาด่าว่าไม่ได้รับความยุติธรรม สู้เอาเวลามาคิดทบทวนดูอย่างไม่เข้าข้างตัวเองดีไหม ว่าเรามีผลงานมีความสามารถอะไรอยู่บ้าง และมีความสามารถเหล่านั้นอยู่มากน้อยแค่ไหน จะหาวิธีพัฒนาให้มากขึ้นยังไง

     งานที่เราทำอยู่ทุกวันนี้มัน "ใช่" หรือไม่

       ตอนนี้เราอยู่ถูกที่ ถูกเวลา ตรงกับความสามารถที่เรามีหรือเปล่า ?

       ถ้ามั่นใจว่าเรามีคุณค่าและมีศักยภาพมากกว่าที่หัวหน้าประเมินเรา ก็คงถึงเวลาที่เรือเล็กควรออกจากฝั่งเพื่อพิสูจน์คุณค่าในตัวเองได้แล้ว

       และเมื่อผ่านจุดนี้ไปได้ในอีกหลาย ๆ ปีข้างหน้าเมื่อมองย้อนกลับมา เราอาจจะนึกขอบคุณหัวหน้าที่ไม่เห็นคุณค่าของเราในวันนั้นทำให้เราประสบความสำเร็จได้ในวันนี้เสียด้วยซ้ำ !!

     เพราะความก้าวหน้าและความมั่นคงของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับหัวหน้าหรือองค์กรหรือใคร

แต่ขึ้นอยู่กับตัวของเราเองต่างหาก

แต่ถ้าเราไม่มีความสามารถและไม่มีของจริงอยู่กับตัวแล้ว แม้จะมีคนอื่นมาดันยังไงก็คงเป็นความมั่นคงก้าวหน้าแบบปลอม ๆ ไม่จีรัง

       ความก้าวหน้าของเราอย่าให้ใครมาเอาไป

       คำถามคือ..เราพัฒนาตัวเองให้มีความพร้อมที่จะลิขิตชีวิตตัวเองแล้วหรือยัง ?

จากหนังสือ "กระตุกต่อมคิดชีวิตคนทำงาน"

 https://www.dropbox.com/s/xlfhf6uf9277luj/%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99.pdf?dl=0