วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2566

โครงสร้างเงินเดือนมีประโยชน์กับบริษัทยังไงบ้าง

 โครงสร้างเงินเดือนมีประโยชน์ดังนี้...

1.      มีกติกาหรือหลักเกณฑ์ในการบริหารค่าตอบแทนที่มีมาตรฐานที่ชัดเจน เสมอภาคและเป็นธรรมในบริษัทสามารถอธิบายเหตุผลในเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันกับพนักงานได้เสมอ

2.      การจ่ายเงินเดือนและค่าตอบแทนอื่นของบริษัทจะสามารถแข่งขันกับตลาดภายนอกบริษัทได้

3.      ใช้เป็นเครื่องมือที่รักษาคนในให้ยังคงทำงานอยู่กับบริษัทและจูงใจคนภายนอกให้อยากเข้ามาร่วมงานกับบริษัทเพราะมีกรอบการจ่ายที่จูงใจ

4.      ลดโอกาสในการถูกซื้อตัวพนักงานที่มีความรู้ความสามารถจากคู่แข่ง

5.      ใช้เป็นเครื่องมือในการพยากรณ์และควบคุม Staff Cost ให้สอดคล้องกับผลงานและความสามารถที่พนักงานในแต่ละตำแหน่งทำให้กับบริษัท

6.      ใช้เป็นเครื่องมือในการจูงใจคนให้พัฒนาตัวเองให้มีความก้าวหน้าเพื่อสร้างผลงานให้ดีมากยิ่งขึ้น

7.      โครงสร้างเงินเดือนเปรียบเสมือน “กระดูกสันหลังของระบบ HR เพราะจะใช้เชื่อมโยงกับระบบงาน HR  ทั้งหมด เช่น ระบบการสรรหาคัดเลือกที่มีมาตรฐานในการจ่ายเงินเดือนที่ชัดเจน, ระบบประเมินผลการปฏิบัติงานที่จะช่วยควบคุมงบประมาณด้าน Staff Cost ได้อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม, ด้านการพัฒนาพนักงานในการกำหนด Career Path และการเลื่อนตำแหน่งที่สอดคล้องกับโครงสร้างเงินเดือน, ลดปัญหาด้านแรงงานสัมพันธ์ข้อร้องเรียนหรือข้อเรียกร้องในเรื่องค่าตอบแทนที่ไม่ยุติธรรม ฯลฯ

8.      ลดต้นทุนในการหาคนใหม่ทดแทนกรณีพนักงานลาออกเนื่องจากได้รับค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม รวมไปถึงการลดต้นทุนในการฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานไปแล้วพนักงานเหล่านั้นลาออกเพราะไม่พึงพอใจในเรื่องเงินเดือนที่ไม่ยุติธรรม