วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

หัวหน้าโทรมาตามงานตอนแปดโมงเช้าวันหยุด..ควรหรือไม่ ?

             ได้อ่านกระทู้ถามในเว็บไซด์ดังตามหัวเรื่องข้างต้นและต่อท้ายว่าโดนหัวหน้าด่าอีกว่าทำไมถึงไม่รับสาย ผมสรุปเหตุการณ์ตามที่คนตั้งกระทู้บอกมาอย่างนี้ครับ

1.      ผู้ตั้งกระทู้ (ลูกน้อง) เป็นพนักงานธุรการจัดซื้อ

2.      หัวหน้าโทรมาเวลา 8 โมงเช้าวันอาทิตย์ต่อว่าว่าทำไมถึงตื่นสายแล้วรับสายช้า ทำงานกับเขาต้องเปิดโทรศัพท์ Standby เอาไว้ตลอดเวลา

3.       หัวหน้าต้องการจะถามว่าเก็บไฟล์เอกสารไว้ที่ไหนในเครื่องคอมพิวเตอร์ (ในที่ทำงาน)

4.      ลูกน้องตอบไปว่าเก็บไฟล์ไว้ที่หน้า Desktop ทั้งหมด ซึ่งก็เคยบอกหัวหน้าไปแล้วก่อนหน้านี้

จากเรื่องที่เล่ามานี้ก็เลยมาเป็นประเด็นที่จะคุยกันในวันนี้แหละครับ

ปัญหาทำนองนี้จะเกิดขึ้นได้บ่อยและกระทบกระทั่งกันได้ง่ายเหมือนลิ้นกับฟันระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องที่มีศีลไม่เสมอกัน มีวิธีคิดในการทำงานที่แตกต่างกัน

ถามว่าผมเคยถูกหัวหน้าโทรมาเรื่องงานในวันหยุดบ้างไหม ?

ตอบว่า “เคย” ครับ

ถ้างานที่หัวหน้าโทรมาจิกมาตามนั้นเป็นงานเร่งด่วนฉุกเฉิน เช่น เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับพนักงานที่มาทำงานในเช้าวันหยุดจนกระทั่งต้องส่งตัวพนักงานเข้าห้องไอซียู ผมรับโทรศัพท์แต่เช้าก็ต้องรีบตามไปเยี่ยมและประสานงานกับทางโรงพยาบาลทันทีจนกระทั่งเรื่องทั้งหมดเสร็จสิ้น

ถ้าเป็นเคสอย่างนี้ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหาในการโทรมาในวันหยุดนะครับ

แต่ถ้าเป็นเคสอย่างที่มีการตั้งกระทู้ข้างต้นแล้วล่ะก็คนที่เป็นหัวหน้าควรจะต้อง “คิด” ด้วยเหตุด้วยผลด้วยสามัญสำนึกแบบใจเขา-ใจเราให้ดีเสียก่อนว่าเรื่องนี้มันเร่งด่วนฉุกเฉินจำเป็นที่จะต้องโทรไปจิกลูกน้องในเช้าวันหยุดดีหรือไม่ ควรหรือไม่ควร ?

แค่ขึ้นต้นต่อว่าลูกน้องว่า “ทำไมตื่นสาย” ในเช้าวันอาทิตย์นี่ ผมว่าเป็น “วลีพิฆาต” ที่หัวหน้าคนนี้จะต้องกลับไปปรับปรุงวิธีการพูดการสื่อสารของตัวเองใหม่ได้แล้วล่ะครับ

ถ้าเปลี่ยนเป็นขึ้นต้นว่า “พี่ขอโทษจริง ๆ นะที่ต้องโทรมารบกวนน้องในเช้าวันหยุดเพราะพี่มีเรื่องด่วนมากจริง ๆ คือ....”

จะดีกว่าไหมครับ ?

ผมมีข้อสังเกตว่าดราม่าข้างต้นมักเกิดกับหัวหน้าและลูกน้องที่มีสัมพันธภาพไม่ดีต่อกัน มีความรู้สึกที่แย่ ๆ ต่อกัน จะมีการติดต่อสื่อสารแบบเป็นทางการเฉพาะในเรื่องงานเท่านั้น

แต่ถ้าหัวหน้าและลูกน้องมีความเป็นทีมเดียวกัน มีความเป็นพี่เป็นน้อง พูดคุยหยอกล้อกันได้ ฯลฯ ปัญหาทำนองนี้จะน้อยมากหรือไม่เคยมีปัญหาเหล่านี้เลยก็ว่าได้

ถ้าหัวหน้ากับลูกน้องมีใจให้แก่กันเรื่องใหญ่ก็กลายเป็นเรื่องเล็ก

แต่ถ้าหัวหน้ากับลูกน้องไม่อยากมองหน้ากันล่ะก็ ไม่ว่าเรื่องอะไรก็มักจะกลายเป็นประเด็นดราม่าในกระทู้ออนไลน์แบบนี้ล่ะครับ