วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2564

POSDCoRB หลักการจัดการแม้จะนานแต่ไม่ล้าสมัย (เก๋าแต่ไม่เก่า)

             ผมได้ยินคำ ๆ นี้ครั้งแรกเมื่อปี 2522 ตอนเรียนปี 2 วิชาการจัดการผู้สอนคือรศ.ศรีอรุณ เรศานนท์ ท่านบอกไว้ว่าใครที่เรียนการจัดการก็ต้องเข้าใจคำนี้ให้ดีเพราะมันเป็นหัวใจของการจัดการยุคใหม่ ตอนนั้นผมก็ได้แต่ฟังเอาไว้เพราะยังเป็นนิสิตยังไม่ได้ทำงานก็เลยยังไม่ได้เข้าใจอะไรเกี่ยวกับคำ ๆ นี้

            แต่เมื่อมาทำงานแล้วอายุงาน (อายุตัว) มากขึ้นเรื่อย ๆ ผมก็เข้าใจสิ่งที่อาจารย์พูดเอาไว้มากขึ้นตามไปด้วย ยิ่งมาทำงานด้าน HR ก็ยิ่งเห็นว่าหลัก POSDCoRB ก็ยังคงใช้ดีอยู่ในปัจจุบันแม้จะถูกนำเสนอผ่านกาลเวลามา กว่า 80 ปีแล้วก็ตาม ก็เลยอยากจะเอาหลักนี้มาเล่าสู่กันฟังสำหรับคนที่ยังไม่เคยได้ยินนะครับ

            ปีค.ศ.1937 (พ.ศ.2480) ลูเธอร์ กูลิค (Luther Gulick) และ ลินดัล เออร์วิค (Lyndall Urwick) ได้นำเสนอแนวคิดด้านการจัดการของนักบริหารในบทความ “Paper on the Science of Administration: Notes on the Theory of Organization” มีอยู่ 7 เรื่องคือ

          POSDCoRB

P = Planning ผู้บริหารต้องรู้จักการวางแผน คือการคิดทุกอย่างเอาไว้ล่วงหน้านั่นเอง ผู้บริหารที่ดีไม่ควรทำงานโดยไม่วางแผนล่วงหน้า

O = Organizing ผู้บริหารต้องรู้จักการจัดโครงสร้างองค์กร รู้จักการแบ่งส่วนงาน, หน่วยงาน การกำหนดตำแหน่งต่าง ๆ ในองค์กร พร้อมทั้งอำนาจหน้าที่

S = Staffing ผู้บริหารต้องรู้จักการจัดการเกี่ยวกับผู้คน ตั้งแต่การสรรหาคัดเลือก การวางคนลงในตำแหน่งงานต่าง ๆ การบรรจุและแต่งตั้ง การเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่ง การจ่ายค่าตอบแทน การพัฒนาคน ไปจนถึงการพ้นสภาพจากองค์กร

D = Directing ผู้บริหารต้องรู้จักการบริหารจัดการ การสั่งการ การมอบหมายงาน การควบคุมติดตามงานให้สำเร็จตามแผน ไปจนถึงการใช้ภาวะผู้นำในการสร้างแรงจูงใจให้กับทีมงาน

Co = Coordinating ผู้บริหารต้องรู้จักการประสานงานกับทุกภาคส่วนทั้งในและนอกองค์กรเพื่อเกื้อหนุนให้งานบรรลุผลสำเร็จ

R = Reporting ผู้บริหารต้องรายงานความคืบหน้าไปยังผู้บังคับบัญชาที่เหนือขึ้นไป รวมถึงการรับฟังรายงานจากผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น

B = Budgeting ผู้บริหารต้องมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการทำแผนงบประมาณ การเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามแผน ตลอดจนถึงการควบคุมการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามนโยบายและเป้าหมายขององค์กรอย่างคุ้มค่า

            ตามที่ผมเล่าให้ฟังไปข้างต้นจะเห็นได้ว่าแม้เวลาจะผ่านมากว่า 80 ปีนับแต่วันที่มีการนำเสนอแนวคิด POSDCoRB จนถึงปัจจุบันผู้บริหารก็ยังคงต้องมีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบงานทั้ง 7 เรื่องนี้อยู่

            เรียกว่าเป็นแนวคิด “เก๋าแต่ไม่เก่า” ก็ว่าได้

            จริงไหมครับ