วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

เงินเดือน/Comp1/Comp2 คืออะไร?


            เวลาเรานำผลสำรวจค่าจ้างเงินเดือนมาดู เรามักจะพบคำที่เกี่ยวกับค่าตอบแทนอยู่ 3 คำคือ Basic Salary (หรือบางที่ใช้ Base Salary), Comp1, Comp2 ซึ่งในเล่ม Survey เขาก็จะบอกความหมายเอาไว้ว่าหมายถึงอะไร

            วันนี้ผมก็เลยขอเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน (อีกรอบ) ก็แล้วกันนะครับ เพราะผมเชื่อว่ายังมีคนที่ไม่เคยเข้าร่วมสำรวจค่าจ้างเงินเดือนอีกไม่น้อยที่ไม่เคยใช้ผลสำรวจในเรื่องการบริหารค่าจ้างเงินเดือนมาก่อนเลย แต่อาจจะได้ยินเพื่อน ๆ ในวงการ HR เขาคุยกันเกี่ยวกับคำเหล่านี้จะได้เข้าใจศัพท์แสงได้ตรงกัน

1.      Basic Salary หรือบางคนจะเรียกว่า Base Salary จะแปลว่าเงินเดือนอย่างเดียวไม่มีเงินค่าตอบแทนอื่นมาปน บางคนอาจเรียกว่า “เงินเดือนมูลฐาน” ก็ได้ แต่ความหมายก็อย่างที่ผมบอกคือจะมีเฉพาะ “เงินเดือน” (Salary) เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งในการออกแบบโครงสร้างเงินเดือนเราจะใช้ข้อมูลเฉพาะเงินเดือนมูลฐานเท่านั้นนะครับมาออกแบบ จะไม่นำเอาค่าตอบแทนตัวอื่นมาทำโครงสร้างเงินเดือน

ถ้าจะถามว่าทำไมถึงไม่เอาค่าตอบแทนอื่นเข้ามารวมเพื่อทำโครงสร้างเงินเดือน?

ก็ตอบได้ว่ามันก็เหมือนกับการชั่งน้ำหนักนักมวยก่อนขึ้นชกแหละครับ เราจะเห็นว่าเราต้องใช้น้ำหนักแท้จริงของตัวนักมวยเท่านั้น ไม่รวมเสื้อผ้า เข็มขัด สร้อยคอ แหวน นาฬิกา หรือเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ เพราะนั่นจะไม่ใช่น้ำหนักที่แท้จริงของตัวนักมวย

เพราะทุกบริษัทจะมีเงินเดือนเป็นค่าตอบแทนหลักที่เหมือนกัน แต่จะมีค่าตอบแทนอื่นที่ต่างกัน เช่น ค่าตำแหน่ง, ค่าภาษา, ค่าวิชาชีพ, ค่าครองชีพ, ค่าเบี้ยขยัน, ค่ารถ, ค่าน้ำมัน, ค่า ฯลฯ ที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าเอาสารพัดค่าอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากเงินเดือนมาทำโครงสร้างเงินเดือนก็จะทำให้เกิดความสับสนเมื่อจะทำมาใช้จริง จึงต้องใช้เฉพาะเงินเดือนมูลฐานมาออกแบบโครงสร้างเงินเดือนครับ

2.      Comp1 หมายถึง เงินเดือน+โบนัสเฉลี่ยต่อเดือน เช่น พนักงานคนหนึ่งเงินเดือนมูลฐาน = 20,000 บาท ปกติจะได้รับโบนัสเฉลี่ยปีละ 2 เดือน ก็จะนำเอาโบนัสไปเฉลี่ยต่อเดือนแล้วหารด้วย 12 คือ 20,000*2=40,000/12=3,333.33 บาท ดังนั้น Comp1 ของพนักงานคนนี้จะเท่ากับ 20,000+3,333.33=23,333.33 บาทต่อเดือนครับ

3.      Comp2 หมายถึง เงินเดือน+โบนัสเฉลี่ยต่อเดือน+ค่าตอบแทนอื่นที่จ่ายคงที่เป็นประจำทุกเดือน เช่น พนักงานคนหนึ่งเงินเดือน 20,000 บาท โบนัสเฉลี่ยต่อเดือน (ตามข้อ 2) คือ 3,333.33 และบริษัทยังจ่ายค่าครองชีพเดือนละ 2,000 บาท ค่าตำแหน่งเดือนละ 1,000 บาท ค่าอาหารเดือนละ 1,500 บาท ดังนั้น Comp2 ของพนักงานคนนี้จะเท่ากับ 20,000+3,333.33+2,000+1,000+1,500=27,833.33 บาทต่อเดือน หรือจะบอกว่า Comp2 เป็นรายได้รวมทั้งหมดของพนักงานคนนี้ก็ว่าได้ครับ

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าทุกบริษัทจะมีเงินเดือนมูลฐาน (Basic Salary หรือ Base Salary) เป็นรายได้หลักของพนักงาน แต่อาจจะมีการจ่ายค่าตอบแทนอื่นให้เป็นรายได้เสริมแบบคงที่เป็นประจำทุกเดือนเพื่อจูงใจให้คนอยากทำงานกับบริษัทหรือจะเรียกว่า Comp2 เป็น Overall Package หรือ เรียกว่า Total Remunerationสำหรับพนักงานก็ว่าได้

การจ่ายค่าตอบแทนทั้ง 3 ประเภทข้างต้นจึงเป็นเรื่องของนโยบายของฝ่ายบริหารของแต่ละบริษัทที่จะกำหนดกันขึ้นมาว่าจะมีการจ่ายแบบไหนอย่างไร ซึ่งควรจะต้องมีการวิเคราะห์และคิดให้ดีเพื่อวางสัดส่วนในการจ่ายให้เหมาะสมเพราะเรื่องเหล่านี้จะมีผลต่อ Staff Cost ของบริษัทต่อไป

หวังว่าคำอธิบายนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจเรื่องเหล่านี้และเข้าใจศัพท์เทคนิคด้านการบริหารค่าตอบแทนบ้างแล้วนะครับ

……………………………