วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ถ้ายังไม่ Update โครงสร้างเงินเดือน..อย่าเพิ่งขึ้นเงินเดือนจากค่ากลาง


            ผมคุยกับ HR บริษัทแห่งหนึ่งเขาบอกผมว่าบริษัทมีนโยบายในการขึ้นเงินเดือนประจำปีจากค่ากลาง (Midpoint) เพื่อให้เกิดความยุติธรรมโดยยึดหลักค่าของงานคือตำแหน่งต่าง ๆ ที่อยู่ใน Job Grade เดียวกันควรจะขึ้นเงินเดือนจากค่ากลางเพราะเป็นค่าที่เป็นธรรมแต่มี Feedback จากพนักงานว่าไม่เป็นธรรม

            พอผมถามว่าเคย Update โครงสร้างเงินเดือนของบริษัทบ้างหรือไม่?

          คำตอบคือตั้งแต่เขาเข้ามาเป็น HR ที่บริษัทนี้ก็เห็นโครงสร้างเงินเดือนนี้อยู่แล้วและใช้มาหลายปีแล้วเท่าที่ทราบก็ยังไม่เคย Update โครงสร้างเงินเดือนเลย!!

            อ้าว..ถ้าอย่างงี้ก็จบข่าวน่ะสิครับ

            ถ้าใครเคยอ่านเรื่องเกี่ยวกับโครงสร้างเงินเดือนที่ผมเขียนไปแล้วหลาย ๆ ครั้งคงจะจำได้ว่าคำว่า “ไม่มีโครงสร้างเงินเดือน” ในความหมายของผมนั้นผมหมายถึง

1.      ไม่เคยทำโครงสร้างเงินเดือนมาก่อน

2.      เคยมีโครงสร้างเงินเดือนมาก่อนแต่ไม่เคย Update

3.      ทำโครงสร้างเงินเดือนมาแบบผิดวิธี

4.      ไม่ได้ใช้ข้อมูลของตลาดมาประกอบการทำโครงสร้างเงินเดือน

นี่ก็เหมือนกันครับเข้าข่ายข้อ 2 ข้างต้นคือเคยมีโครงสร้างเงินเดือนแต่ไม่เคย Update ดังนั้นถึงบอกว่ามีโครงสร้างเงินเดือนก็เหมือนกับไม่มีแหละครับ

คราวนี้พอมีโครงสร้างเงินเดือนแต่ไม่เคย Update จะเกิดปัญหาอะไรบ้าง?

1.      พนักงานส่วนใหญ่ในแต่ละ Job Grade จะมีเงินเดือนสูงกว่าค่ากลาง (Midpoint) และพนักงานหลายคนจะเงินเดือนตัน (เพราะเงินเดือนชน Max) เนื่องจากอัตราเงินเดือนของพนักงานแต่ละคนเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี แต่โครงสร้างเงินเดือนยังคงอยู่เหมือนเดิมไม่มีการปรับเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับอัตราการเติบโตของเงินเดือนภายนอกบริษัท

2.      พนักงานที่มีความรู้ความสามารถ มีฝีมือ มีทางไป ก็จะลาออกไปทำงานที่อื่นทำให้บริษัทเสียพนักงานที่มีฝีมือไป ส่วนพนักงานที่ยังหางานไม่ได้ก็จะเกิดความรู้สึกติดลบกับบริษัทเพราะตัวเองไม่ได้ขึ้นเงินเดือนเนื่องจากถูก Freeze เงินเดือนเอาไว้เนื่องจากเงินเดือนตันทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ความผิดของตัวเอง แต่เป็นเพราะบริษัทไม่ได้ Update โครงสร้างเงินเดือนต่างหาก

            จากปัญหาที่ผมบอกมานี่แหละครับ ถ้าบริษัทที่ยังไม่ Update โครงสร้างเงินเดือนแล้วยังไปคิดที่จะขึ้นเงินเดือนประจำปีจากค่ากลางเสียอีกก็จะเกิดปัญหาเพราะพนักงานส่วนใหญ่เงินเดือนจะเกินค่ากลางขืนไปขึ้นเงินเดือนจากค่ากลางก็จะทำให้พนักงานเสียประโยชน์เพราะจะได้รับการขึ้นเงินเดือนน้อยกว่าการขึ้นจากฐานเงินเดือนของตัวเอง

            ซึ่งถ้าฝ่ายบริหารยังยืนยันที่จะขึ้นเงินเดือนจากค่ากลางท่ามกลางปัญหาเหล่านี้ก็เชื่อได้แน่ว่าจะมีปฏิกิริยาโต้กลับจากพนักงานส่วนใหญ่ที่จะเป็นปัญหาตามมาครับ

            ผมพูดมาถึงตรงนี้แล้วก็เชื่อว่าบริษัทที่มีโครงสร้างเงินเดือนอยู่แล้วคงจะเห็นความสำคัญของการ Update โครงสร้างเงินเดือนขึ้นมาบ้างแล้วนะครับ

……………………………….