วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

บริษัทจะใช้เงินเดือนเป็นฐานในการขึ้นเงินเดือนประจำปีและจ่ายโบนัสได้หรือไม่?


            วันนี้มีคำถามมาตามหัวเรื่องในวันนี้เลยครับ

            ผู้ถามสงสัยว่าถ้าบริษัทจะใช้เฉพาะเงินเดือนเป็นฐานในการขึ้นเงินเดือนประจำปีและจ่ายโบนัสจะผิดอะไรหรือไม่ เพราะทราบมาว่าถ้าบริษัทใช้เฉพาะเงินเดือนเป็นฐานในการคำนวณโอทีหรือค่าชดเชยจะผิดกฎหมายแรงงานในกรณีที่บริษัทจ่าย “ค่าจ้าง” อื่น ๆ ที่นอกเหนือจากเงินเดือน

            ก่อนตอบคำถามผมก็เลยขอยกตัวอย่างให้เห็นอย่างนี้ครับ

            บริษัทจ้างวิศวกรเงินเดือน 25,000 บาท วิศวกรคนนี้ได้รับค่าวิชาชีพ 3,000 บาท

          ถ้าบริษัทมีงานด่วนจำเป็นจะต้องให้วิศวกรคนนี้ทำโอที บริษัทก็จะต้องใช้ “ค่าจ้าง” เป็นฐานในการคำนวณในกรณีนี้คือ 28,000 บาท เพราะค่าวิชาชีพเป็น “ค่าจ้าง” ตามมาตรา 5 ของกฎหมายแรงงาน

            ถ้าบริษัทไหนใช้เฉพาะเงินเดือนคือ 25,000 บาทมาเป็นฐานในการคำนวณโอทีก็บอกได้เลยว่าบริษัททำผิดกฎหมายแรงงาน

          กรณีที่บริษัทจะเลิกจ้างวิศวกรคนนี้เนื่องจากวิศวกรคนนี้ทำงานไม่ดีมีปัญหาจนไม่สามารถทำงานด้วยกันอีกต่อไปได้ บริษัทก็จะต้องใช้ค่าจ้างคือ 28,000 บาท เป็นฐานในการคำนวณค่าชดเชยและค่าบอกกล่าวล่วงหน้าด้วยเช่นเดียวกัน

            เพราะตามกฎหมายแรงงานกำหนดให้นายจ้างนำ “ค่าจ้าง” มาเป็นฐานในการคำนวณโอทีและค่าชดเชยรวมถึงค่าบอกกล่าวล่วงหน้าครับ

          ส่วนการขึ้นเงินเดือนประจำปีและการจ่ายโบนัสนั้น ถ้าถามว่าบริษัทใช้เฉพาะเงินเดือนเพียงอย่างเดียวเช่นในกรณีตัวอย่างของวิศวกรข้างต้นคือจะใช้ 25,000 บาทเป็นฐานในการคำนวณการขึ้นเงินเดือนประจำปีและจ่ายโบนัสจะผิดกฎหมายแรงงานหรือไม่?

            ก็ตอบได้ว่า “ไม่ผิด” ครับ ถ้าบริษัทไม่ได้ทำให้การขึ้นเงินเดือนประจำปีและการจ่ายโบนัสกลายเป็นสภาพการจ้างที่เป็นคุณกับลูกจ้าง เช่น ไประบุในสัญญาจ้างเอาไว้ว่าบริษัทจะขึ้นเงินเดือนประจำปีให้กับพนักงานทุกปี ๆ ละ 10 เปอร์เซ็นต์ หรือจะจ่ายโบนัสให้กับพนักงานปีละ 4 เดือนอย่างแน่นอนแหงแก๋

             แต่ถ้าบริษัทมีประกาศหรือมีระเบียบเกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือนประจำปีหรือการจ่ายโบนัสเอาไว้ว่าบริษัทจะพิจารณาการขึ้นเงินเดือนประจำปีและจ่ายโบนัสตามผลการประกอบการของบริษัท, ขึ้นอยู่กับผลการปฏิบัติงานของพนักงาน, ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของฝ่ายบริหารและบริษัทจะใช้เฉพาะเงินเดือนเท่านั้นเป็นฐานในการคำนวณ

            ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วก็ไม่ผิดกฎหมายแรงงานครับ

            เพราะกฎหมายแรงงานไม่ได้ระบุให้นายจ้างจะต้องขึ้นเงินเดือนประจำปีหรือจ่ายโบนัสให้กับลูกจ้างทุกปีรวมทั้งไม่ได้บอกว่าจะต้องใช้ค่าจ้างเป็นฐานในการคำนวณสักหน่อย

            ดังนั้นการขึ้นเงินเดือนประจำปีหรือการจ่ายโบนัสจึงเป็นสิทธิในการจัดการของนายจ้างที่ควรจะต้องสงวนสิทธิและระบุเอาไว้ว่ามีเงื่อนไขยังไงให้ชัดเจนโดยทำเป็นระเบียบหรือเป็นประกาศแล้วแจ้งให้พนักงานทราบ

            ท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้คงเข้าใจตรงกันแล้วนะครับ

…………………………………