วันอังคารที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2561

หนังสือแจกฟรี "คู่มือวิทยากรฝึกอบรม" Train the trainer

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๑ ครับ

            ตามที่ผมบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่าผมจะแจกหนังสือฟรีคือ “คู่มือการเป็นวิทยากร” หรือ Train the trainer สำหรับคนที่สนใจที่จะก้าวเข้ามาเป็นวิทยากร ไม่ว่าจะเป็นวิทยากรภายในองค์กรของตัวเอง หรือจะเป็นวิทยากรอาชีพต่อไป

            ท่านที่สนใจให้ดาวน์โหลดได้ที่ด้านขวาของ Blog นี้ได้เลยครับ....

            ให้ใช้คอมพิวเตอร์ดาวน์โหลดนะครับ เพราะถ้าใช้มือถืออาจจะเห็นหน้าจอไม่เหมือนกับใช้คอมพิวเตอร์
            เมื่อเข้าไปในบล็อกให้ดูด้านขวาของบล็อกแล้วเลือกคลิ๊กดาวน์โหลดหนังสือเล่มที่ท่านต้องการได้เลย
            ผมขอนำคำนำสำหรับหนังสือเล่มนี้มาลงตรงนี้เอาไว้อีกครั้งเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันนะครับ

คำนำ
            ท่านเคยบริจาคเงินทำบุญใช่ไหมครับ?

            คนที่บริจาคเงินทำบุญไม่ได้แปลว่าคน ๆ นั้นร่ำรวยเงินทองจนล้นเหลือแล้วถึงค่อยมาบริจาคเงินเพื่อทำบุญ
            
            การแจกหนังสือฟรีของผมก็เช่นเดียวกัน

            ถ้าผมเอาหนังสือที่จะแจกฟรีไปขายให้กับโรงพิมพ์เพื่อได้รับค่าลิขสิทธิ์ได้เงินมาใช้จ่ายส่วนตัวก็คงจะทำได้..แต่ทำไมถึงเอาหนังสือมาให้ดาวน์โหลดแจกฟรีโดยไม่ได้ค่าตอบแทนอะไรเลย

            ซึ่งก็ไม่แปลว่าผมมีฐานะร่ำรวยเป็นเศรษฐีนะครับ..ผมเองก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไรขนาดนั้น

ผมก็ยังต้องทำมาหากินหาเงินอยู่เหมือน ๆ กับคนอื่น ๆ ทั่วไป

            แต่ที่แจกหนังสือฟรีก็เพราะผมอยู่ในอารมณ์เดียวกับการบริจาคเงินเพื่อทำบุญนั่นแหละครับ

            ผมคิดว่าในเมื่อเราได้นำวิชาความรู้ต่าง ๆ มาทำมาหากินมาตั้งแต่เป็นมนุษย์เงินเดือนจนมาประกอบอาชีพอิสระได้จนถึงทุกวันนี้ เราก็ควรจะแบ่งปันถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของเราคืนกลับให้กับส่วนรวมให้เป็นประโยชน์กับคนที่เขาอยากจะได้รับโอกาสในการเรียนรู้บ้าง ถ้าเรื่องนี้เป็นประโยชน์กับคนที่สนใจผมก็ดีใจแล้วซึ่งผมเองก็มีความสุขใจในการทำอย่างนี้

            ก็เท่านั้นแหละครับคือที่มาของการแจกหนังสือฟรี

หนังสือที่อยู่ในมือของท่านเล่มนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของผมในการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้กับวงการ HR ที่ผมยึดมาเป็นอาชีพตั้งแต่จบการศึกษาและเริ่มต้นชีวิตการทำงานเมื่อปี 2525 มาจนถึงปัจจุบัน

            ก่อนหน้านี้ผมก็แจกหนังสือฟรี (ซึ่งหนังสือเหล่านี้เคยขายเป็นเล่มตามร้านหนังสือมาก่อน) เพื่ออยากให้เป็นความรู้สาธารณะ (โดยให้ใช้คอมพิวเตอร์ดาวน์โหลดจากบล็อกของผมได้ที่....http://tamrongsakk.blogspot.com) ไปแล้ว 4 เรื่องคือ….

1.       “การประเมินค่างานและการทำโครงสร้างเงินเดือน (ภาคปฏิบัติ)”
2.       “จัดการฝึกอบรมให้มีประสิทธิผลอย่าง Training Officer มืออาชีพ”
3.       “เรียนรู้โหราศาสตร์ไทยมาใช้ในงาน HR - ภาคปฏิบัติ” (ชื่อเดิมคือ “เลือกคนให้ตรงกับงานด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์”)
4.        Micro Pocket Book 25 คำถามเกี่ยวกับโครงสร้างเงินเดือนจากประสบการณ์”
และมาถึงเล่มนี้ที่ผมเปลี่ยนชื่อให้ตรงกับเนื้อหาอย่างที่ผมต้องการคือ “คู่มือการเป็นวิทยากร (Train the trainer)” จากเดิมใช้ชื่อหนังสือนี้ว่า “ก้าวสู่วงการนักพูดมืออาชีพ (Train the trainer)”

โดยผมได้นำหนังสือเล่มนี้มาอ่านทบทวนใหม่ พร้อมทั้งแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาภายในให้ Update และมีความสมบูรณ์ให้มากที่สุด มากกว่าเล่มที่เคยขายในร้านหนังสือเสียอีกเพื่อให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์จากเนื้อหาและประสบการณ์ของผมให้มากที่สุด

            และก็ต้องขอบอกเหมือนเดิมว่า “หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่ตำราทางวิชาการ” ที่จะใช้อ้างอิงอะไรให้ดูน่าเชื่อถือได้นะครับ

ผมต้องพูดอยู่เป็นประจำว่าหนังสือที่ผมเขียนทุกเล่มและทุกเรื่องเป็นประสบการณ์ในการทำงานจริงที่ผมพบมาแล้วนำมาเล่าสู่กันฟัง แถมบ่อยครั้งก็จะมีความคิดเห็นของผมแทรกลงไปด้วย ซึ่งท่านผู้อ่านก็อาจจะมีความคิดเห็นไม่ตรงกับผมก็ย่อมได้

ผู้อ่านก็ต้องใช้หลัก “กาลามสูตร” ไปคิดวิเคราะห์กันเอาเอง ถ้าเห็นว่าอะไรดี อะไรเหมาะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานของท่านได้ดี ผมก็ดีใจด้วย แต่ถ้าอะไรที่ท่านเห็นว่าไม่เหมาะก็คงต้องนำไปปรับเปลี่ยนปรับใช้ให้เหมาะกับงานของท่านกันเอาเองด้วย

            หากท่านอ่านแล้วจะมีข้อคิดความเห็นใด ๆ แล้ว Feedback มาที่ผมบ้างก็จะดีใจไม่ใช่น้อย ส่งมาที่ tamrongsakk@hotmail.com ได้เลยครับ

            และยังคงใช้กติกาเดิมคือถ้าใครคิดว่าหนังสือเล่มนี้มีประโยชน์ก็สามารถแชร์ต่อ ๆ กันไปได้เลยโดยไม่ต้องขออนุญาตจากผม

แต่ขอร้องว่าไม่ให้นำหนังสือเล่มนี้ไปพิมพ์แล้วนำไปขายเพื่อหาเงินทองเข้ากระเป๋าตัวเอง หรือนำไปเป็นการค้าหาผลประโยชน์เข้าตัวเองนะครับ

แต่ถ้าองค์กรไหนเช่นชมรมบริหารงานบุคคลเห็นว่าหนังสือที่ผมแจกฟรี (เล่มไหนก็ตาม) เป็นประโยชน์จะนำไปพิมพ์เป็นเล่มให้ดูสวยงามเพื่อแจกฟรีให้กับบริษัทสมาชิกแบบการกุศลที่ไม่ใช่นำไปหาเงินเข้าตัวเองประมาณพิมพ์หนังสือธรรมะเพื่อแจกฟรีล่ะก็ติดต่อผมมาได้ครับ

คาดหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะมีส่วนช่วยทำให้คนที่กำลังสนใจในเรื่องการเป็นวิทยากรไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่าจะเกิดไอเดียในการพัฒนาตนเองและกลายเป็นวิทยากรมืออาชีพฝีมือดีมาประดับวงการนะครับ

            อ้อ..และโครงการหนังสือแจกฟรีคงไม่สิ้นสุดแค่หนังสือเล่มนี้หรอกนะครับ ยังมีเล่มอื่น ๆ อีก แต่จะเป็นเรื่องอะไรก็ต้องรอเล่มต่อไปครับ.


…………………………………….