วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

ทำงาน HR ดียังไง ?


เรื่องที่เราจะคุยกันในวันนี้เกิดเนื่องจากผมไปเห็นกระทู้ในเว็บไซด์แห่งหนึ่งถามว่า “ทำงาน HR ดียังไง ?” ก็เลยอยากจะนำประสบการณ์ที่ผมทำงานด้านนี้มาตลอดชีวิตการทำงานมาถ่ายทอดในแบบย่อ ๆ เพื่อให้ข้อคิดสำหรับคนที่กำลังจะก้าวเข้ามาในวงการ HR ว่าการทำงาน HR ในมุมมองผมมีข้อดีดังนี้

1.      ได้ “รู้จัก” คนมากยิ่งขึ้น

คำว่า “รู้จัก” ในเครื่องหมายคำพูดก็คือนอกจากจะรู้จักคนมากขึ้นด้วยลักษณะงานที่จะต้องติดต่อกับผู้คนอยู่โดยตลอดไม่ว่าจะเป็นการติดต่อกับผู้สมัครงาน, พนักงานทุกคนขององค์กร, บุคคลภายนอกองค์กร ฯลฯ แล้ว ยังหมายถึงได้รู้จัก “พฤติกรรม” ของคนแต่ละคนที่เราติดต่อไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารหรือพนักงานว่าเป็นยังไงบ้าง เพราะงาน HR จะอยู่ตรงกลางระหว่างฝ่ายบริหารและพนักงานจะทำให้ท่านทราบวิธีคิด การตัดสินใจ และเบื้องหลังการตัดสินใจทั้งของผู้บริหารและพนักงานซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับท่านเมื่อจะก้าวสูงขึ้นไปในอนาคตซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นเข้าทำนองรู้เขา-รู้เราไงล่ะครับ

            ข้อดีอีกประการหนึ่งอย่างที่ผมบอกไว้ตอนต้นก็คือ ท่านจะรู้จักคนเยอะขึ้น มีเพื่อนมากขึ้น เนื่องจากลักษณะงานของท่านก็จะต้องเป็น “ศิราณี” (คนสมัยนี้ยังรู้จักอยู่ไหมครับเนี่ยะ) ที่คอยให้คำปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของคนไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารมาขอคำปรึกษา หรือพนักงานมาขอระบายปรับทุกข์สารพัดเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว

            อ้อ ! อีกอย่างหนึ่งคือท่านจะมีทักษะการสื่อสารและให้คำปรึกษาที่ดีขึ้นโดยไม่รู้ตัวเพราะลักษณะของงานที่ต้องสื่อสารและให้คำปรึกษากับผู้คนบ่อย ๆ นี่แหละครับ

2.      มีความรู้ในกระบวนการทำงานของคนตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด

การมาทำงานด้าน HR จะทำให้ท่านได้เรียนรู้ตั้งแต่การสรรหาคัดเลือกคนเข้ามาทำงานว่าองค์กรต่าง ๆ เขามีวิธีการหรือเครื่องมือใด ๆ บ้าง, การจ่ายเงินค่าตอบแทนและสวัสดิการเขาทำกันยังไง, มีการประเมินผลการปฏิบัติงานแบบไหน, ขึ้นเงินเดือนหรือจ่ายโบนัสกันยังไง รวมไปถึงที่สุดคือเรื่องของการตักเตือน การลงโทษทางวินัยเป็นยังไงบ้าง ฯลฯ เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ท่านจะได้เรียนรู้ชนิดที่หลายเรื่องไม่มีสอนในตำราครับ

            บางท่านอาจจะมีข้อโต้แย้งผมว่า “แล้วในบริษัทเล็ก ๆ เขาจะมีงานอะไรให้เรียนรู้ล่ะ” ก็ตอบได้ว่ายิ่งบริษัทเล็กท่านจะมีโอกาสได้ทำงานหลาย ๆ อย่างเพราะเขาไม่มีเงินไปจ้าง HR เข้ามาเป็นกองทัพได้หรอกครับ ดังนั้นจึงต้องสามารถทำทุกอย่าง

            ถ้าจะแย้งต่ออีกว่า “แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าบริษัทเล็ก ๆ เขาจะมีงาน HR ให้เรียนรู้ และคนเก่าเขาทำไว้ถูกต้องหรือเปล่าก็ไม่รู้”

ก็ตอบได้ว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวของแต่ละคนที่เข้าไปทำงาน HR ด้วยว่ามีความใฝ่เรียนรู้มาก-น้อยแค่ไหน

เพราะถ้าคิดจะทำงานของเราให้เป็นงาน Routine (งานประจำ) ตามที่เจ้านายเขาสั่งมา มันก็จะเป็นงานประจำแบบงั้น ๆ แหละครับไม่ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นมาได้หรอก

แต่ถ้าใครมี Self learning หรือความใฝ่เรียนรู้ อยู่ที่ไหนเขาก็จะขวนขวายใฝ่เรียนรู้ในสิ่งที่ถูกต้องได้อยู่เสมอ และจะบอกได้ด้วยว่าสิ่งที่มีคนทำมาก่อนหน้านี้ไม่ถูกต้องและจะต้องแก้ไขอย่างไร ไม่ว่าคน ๆ นั้นจะอยู่ในองค์กรใหญ่หรือเล็กเขาก็จะเป็นคนรักเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอจริงไหมครับ

3.      ผลจากอานิสงส์ในข้อ 2

ไม่ว่าวันข้างหน้าท่านจะไปเป็นเถ้าแก่มีกิจการของตัวเอง หรือจะเป็นผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลมืออาชีพที่ตลาดต้องการตัว ท่านก็จะเป็นคนที่มี People Skill ติดตัวอยู่ตลอด หรือแม้แต่วันข้างหน้าท่านจะผันตัวเองมาเป็นวิทยากรหรือที่ปรึกษาด้าน HR ก็จะมีคนยอมรับในความเป็นมืออาชีพจากองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ท่านสั่งสมมา

4.      มีโอกาสได้พัฒนาตัวเองด้าน HR อยู่เสมอ

ท่านจะมีโอกาสที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอยู่เรื่อย ๆ แม้ว่าเราไม่ได้ทำงานนั้น ๆ เช่น ถ้าเรารับผิดชอบงานด้านฝึกอบรม แต่ก็ไม่มีกฎข้อไหนห้ามไม่ให้เราไปสอบถามหาความรู้ในเรื่องเทคนิคการสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกผู้สมัครงานจากพี่ ๆ ที่เขาเป็นกรรมการสัมภาษณ์ไม่ใช่หรือครับ

ดังนั้น โดยลักษณะของงานแล้ว ท่านจะอยู่ใกล้กับเครื่องไม้เครื่องมือในการบริหารและพัฒนาคน รวมถึงอยู่ใกล้แหล่งเรียนรู้ศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคน ซึ่งก็อยู่ที่ตัวของท่านเองที่จะอยากพัฒนาตัวเองให้เก่งกว่านี้หรือไม่ อยากจะรอบรู้มากขึ้นหรือไม่ เพราะท่านจะมีโอกาสพัฒนาตัวเองด้าน HR ได้อยู่เสมอครับ

5.      ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจ

ถ้าท่านเป็น HR ที่พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ มีสัมพันธภาพที่ดีกับคนรอบข้าง และรอบรู้ในศาสตร์และมีศิลป์ในการบริหารคนแล้ว สิ่งที่จะตามมาก็คือในที่สุดก็คือท่านจะได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจจากคนรอบข้างครับ

            นี่คือข้อดีของการทำงาน HR เท่าที่ผมคิดได้ในตอนนี้ แต่ถ้าจะถามผมว่าแล้ว “ข้อเสีย” ของการทำงาน HR ล่ะมีไหม ?

            ก็อาจจะมีนะแต่ผมไม่เคยคิด อาจจะเพราะตลอดชีวิตการทำงาน HR ของผมที่มาได้ถึงทุกวันนี้ก็เพราะเห็นแต่ข้อดี และสนุกกับงานที่ทำอยู่เสมอ เลยยังไม่ได้มานึกถึงข้อเสียของงาน HR ก็เท่านั้นแหละครับ

…………………………………………..