วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

ปัญหาเกี่ยวกับวันหยุดพักร้อน


            เมื่อผมไปบรรยายในหัวข้อที่เกี่ยวกับเรื่องการบริหารค่าตอบแทนครั้งใด ก็มักจะมีคำถามที่น่าสนใจจากผู้เข้าอบรมมาไม่น้อย ครั้งนี้ก็เป็นปัญหาเกี่ยวกับวันหยุดพักผ่อนประจำปี (ภาษากฎหมายแรงงาน) ที่เรามักจะเรียกกันติดปากว่า “ลาพักร้อน” ดังนี้

คำถาม

1.      ถ้าพนักงานไม่ยื่นใบลาพักร้อน สิ้นปีบริษัทต้องจ่ายเงินให้หรือไม่

2.      วันลาพักร้อนสะสมได้หรือไม่ ถ้าได้สะสมได้กี่วัน

ตอบ

            ผมขอยกเรื่องสิทธิวันหยุดพักผ่อนประจำปีตามกฎหมายแรงงานมาตรา 30 มาดังนี้ครับ

มาตรา ๓๐  ลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันมาแล้วครบหนึ่งปีมีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้ปีหนึ่งไม่น้อยกว่าหกวันทำงานโดยให้นายจ้างเป็นผู้กำหนดวันหยุดดังกล่าวให้แก่ลูกจ้างล่วงหน้าหรือกำหนดให้ตามที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกัน ในปีต่อมานายจ้างอาจกำหนดวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้แก่ลูกจ้างมากกว่าหกวันทำงานก็ได้ นายจ้างและลูกจ้างอาจตกลงกันล่วงหน้าให้สะสมและเลื่อนวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่ยังมิได้หยุดในปีนั้นรวมเข้ากับปีต่อๆ ไปได้ สำหรับลูกจ้างซึ่งทำงานยังไม่ครบหนึ่งปี นายจ้างอาจกำหนดวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้แก่ลูกจ้างโดยคำนวณให้ตามส่วนก็ได้

            จึงตอบคำถามได้ดังนี้

1.      “ถ้าพนักงานไม่ลาพักร้อนแล้ว สิ้นปีบริษัทจะต้องจ่ายเงินหรือไม่”

เมื่อดูจากมาตรา 30 ข้างต้นก็ตอบได้ว่า ถ้าจะว่ากันตามกฎหมายแรงงานการลาพักร้อนจะทำได้สองแบบคือ

แบบแรก ให้บริษัทจัดวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้กับพนักงานไปเลยว่าใครจะต้องหยุดเมื่อไหร่ (ปีละไม่น้อยกว่าหกวันทำงานเมื่อพนักงานทำงานมาแล้วครบหนึ่งปี) แต่วิธีนี้มักไม่ค่อยนิยมปฏิบัติกันเพราะพอถึงวันที่พนักงานจะหยุดจริงก็อาจจะมีงานด่วน งานแทรกเข้ามาทำให้หยุดไม่ได้ตามแผน)

แบบที่สอง วิธีนี้จึงเป็นที่นิยมมากกว่าคือ การที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกันโดยใช้วิธีให้พนักงานยื่นใบขออนุญาตหยุดพักผ่อนประจำปี (จึงเป็นที่มาของคำว่า “ลาพักร้อน”) กับหัวหน้า เมื่อหัวหน้าเห็นชอบแล้วจึงอนุญาตให้หยุด (ซึ่งวิธีการนี้มักจะถูกนำไปใส่ไว้ในกฎระเบียบของบริษัทส่วนใหญ่)

แต่ในคำถามข้อที่ 1 ท่านบอกว่าพนักงานไม่ได้ยื่นขอลาพักร้อนในปีที่ผ่านมา ก็แสดงว่าพนักงานไม่ประสงค์จะขอใช้สิทธิลาพักร้อน ในกรณีนี้ถ้าไม่มีระบุในระเบียบของบริษัทว่าบริษัทจะต้องจ่ายค่าลาพักร้อนทุกกรณีแล้วล่ะก็ บริษัทไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าลาพักร้อนเพราะพนักงานไม่ประสงค์จะใช้สิทธินี้เองครับ

แต่ในทางกลับกัน ถ้าพนักงานยื่นใบลาพักร้อนแล้วหัวหน้าไม่อนุมัติโดยอ้างเหตุต่าง ๆ เช่น มีงานด่วน, มีคำสั่งซื้อจากเมืองนอกเข้ามามาก ฯลฯ ยังให้หยุดพักร้อนไม่ได้ไปจนถึงสิ้นปี อย่างนี้บริษัทก็ต้องจ่ายเงินค่าวันหยุดพักร้อนคืนให้กับพนักงานครับ  

2.       “วันลาพักร้อนสะสมได้หรือไม่ ถ้าได้สะสมได้กี่วัน”

การที่จะให้มีวันหยุดพักผ่อนสะสมต่อไปได้มากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่บริษัทของท่านจะมีกฎระเบียบในเรื่องนี้ไว้อย่างไรก็ปฏิบัติตามนั้น เพราะในมาตรา 30 บอกไว้ชัดเจนแล้วว่า ....นายจ้างและลูกจ้างอาจตกลงกันล่วงหน้าให้สะสมและเลื่อนวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่ยังมิได้หยุดในปีนั้นรวมเข้ากับปีต่อ ๆ ไปได้....” ซึ่งการที่บริษัทจะให้มีวันลาพักร้อนสะสมกับพนักงานหรือไม่นั้น กฎหมายแรงงานไม่ได้บังคับไว้ ถ้าบริษัทอยากจะให้พนักงานมีวันลาพักร้อนสะสมได้กี่วัน, มีเงื่อนไขยังไง หรือบริษัทไม่ให้มีวันลาพักร้อนสะสมก็ระบุไว้ในข้อบังคับการทำงานให้ชัดเจนแล้วก็ถือปฏิบัติกันตามนั้น

สรุปว่าถ้ามีข้อบังคับการทำงานเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในเรื่องวันหยุดพักผ่อนประจำปีระหว่างบริษัทและพนักงานไว้อย่างไร (ซึ่งทุกบริษัทจะต้องมีการระบุเรื่องสิทธิการลาพักร้อนประจำปีไว้ในข้อบังคับการทำงานอยู่แล้ว) ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการทำงาน แต่วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับวันหยุดพักผ่อนประจำปีต้องไม่ขัดกับกฎหมายแรงงาน เช่น บริษัทจะไปกำหนดให้พนักงานมีวันหยุดพักผ่อนประจำปี ๆ ละ 5 เมื่อทำงานมาครบ 1 ปี อย่างนี้ไม่ได้ เป็นต้น

คงจะเข้าใจชัดเจนแล้วนะครับ

 ...................................