วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ควรประเมินค่างานทุกปีหรือไม่, ปริญญาตรี 15,000 บังคับบริษัทเอกชนให้จ่ายหรือไม่

วันนี้มีคำถามมาถึงผม 2 เรื่องคือ

1. หากองค์กรได้ประเมินค่างานไปแล้ว จำเป็นจะต้องประเมินค่างานกันทุก ๆ ปีหรือไม่ หรือเมื่อไหร่ถึงจะต้องมีการประเมินค่างานกันใหม่ และ
2. การกำหนดอัตราเริ่มต้นตามคุณวุฒิปริญญาตรี 15,000 บาท ใช้บังคับกับบริษัทต่าง ๆ เหมือนกับเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท หรือไม่

ผมตอบดังนี้นะครับ
1. ถ้าองค์กรของท่านได้มีการประเมินค่างานไปแล้วไม่ว่าจะประเมินค่างานเอง หรือจ้างบริษัทที่ปรึกษาเข้ามาประเมินค่างานให้ก็ตาม จะต้องมีการประเมินค่างานใหม่ก็ต่อเมื่อ

   1.1 มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของหน้าที่ความรับผิดชอบของงานในตำแหน่งใดก็ตามที่เปลี่ยนไปจากเดิม (ที่ประเมินค่างานไปแล้ว) มาก ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มหรือลดอำนาจ หน้าที่ ความรับผิดชอบ สภาพแวดล้อมในการทำงาน การแก้ปัญหาและตัดสินใจ ฯลฯ ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน
   1.2 มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างตำแหน่งงานใหม่ ทำให้เกิดหน่วยงานใหม่ หรือมีตำแหน่งงานใหม่ที่อาจจะไม่เคยมีตำแหน่งงานนี้ในองค์กรมาก่อนเกิดขึ้น เช่น เดิมองค์กรของเราไม่เคยมีฝ่ายบริหารความเสี่ยงมาก่อน แต่องค์กรได้มีการเพิ่มหน่วยงานและตำแหน่งงานด้านบริหารความเสี่ยงขึ้นมา อย่างนี้ก็ต้องมีการประเมินค่างานในตำแหน่งงานใหม่นี้ด้วย

   ดังนั้น ผมจึงมีข้อสังเกตให้กับท่านว่า ถ้าท่านได้มีการประเมินค่างานด้วยตัวองค์กรของท่านเอง เรื่องนี้ก็คงจะไม่ยากเท่าไหร่นักเพราะจะมีคนที่รู้วิธี (How to) ประเมินค่างานอยู่ซึ่งก็คือฝ่าย HR ของท่านนั่นแหละ หรือคนที่เคยเป็นคณะกรรมการประเมินค่างานขององค์กรท่านก็น่าจะยังพอจำวิธีการ หรือหลักการประเมินค่างานขององค์กรได้

   แต่ถ้าองค์กรของท่านจ้างบริษัทที่ปรึกษา (หรือคนนอก) เข้ามาทำการประเมินค่างานให้ ท่านก็ควรจะให้เขาสอน หรือถ่ายทอดวิธีการ (How to) ประเมินค่างานเมื่อมีตำแหน่งงานใหม่เพิ่มขึ้น หรือเมื่อมีค่างานในตำแหน่งต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไปเอาไว้ด้วย และทางที่ดีควรจะมีการจดบันทึกหลักการวิธีการประเมินค่างานที่ทางบริษัทที่ปรึกษาเขาบอกไว้ให้ละเอียดด้วยนะครับ เพราะไม่แน่ว่ากว่าองค์กรของท่านจะมีการประเมินค่างานใหม่อย่างที่ผมบอกก็อาจจะหลังจากที่ทำการประเมินค่างานทั้งองค์กรเสร็จไปแล้วสัก 3-5 ปีก็เป็นได้ ซึ่งถ้าไม่จดบันทึกวิธีการไว้ก็จะลืมกันหมดและพอถึงเวลาจริงก็จะทำไม่ได้ต้องไปเสียเงินจ้างให้เขามาประเมินค่างานใหม่อีก ซึ่งเป็นเงินไม่ใช่น้อย ๆ นะครับ

ส่วนคำถามข้อที่ 2 นั้น ท่านที่ทราบคำตอบแล้วก็อย่าเพิ่งเบื่อนะครับ เพราะต้องยอมรับว่ายังมีคนที่ไม่รู้ในเรื่องนี้ก็มี เมื่อไม่รู้แล้วถามมาก็ต้องตอบกันไปแหละครับ

ดังนั้นในเรื่องของปริญญาตรีที่เริ่มต้น 15,000 บาทนั้น ตอบได้ว่า "บริษัทห้างร้านต่าง ๆ จะจ้างผู้สมัครงานที่จบปริญญาตรีที่ต่ำกว่า 15,000 บาทได้ครับ" ตราบใดที่ท่านไม่จ่ายต่ำกว่าค่าจ้างขั้นต่ำคือวันละ 300 บาท ก็ไม่ผิดกฎหมายแรงงาน

เพราะกฎหมายแรงงานจะบังคับในเรื่องของการจ่ายค่าจ้างขั้นต่ำไม่ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้ต่ำกว่า 300 บาท (ใน 7 จังหวัดที่กำหนด ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ก็ให้ดูตามประกาศค่าจ้างขั้นต่ำใน www.mol.go.th) ส่วนอัตราเริ่มต้นของคุณวุฒิต่าง ๆ ไม่ได้มีกฎหมายบังคับไว้ครับ

ดังนั้น จึงอยู่ที่ความสามารถในการจ่ายของบริษัทต่าง ๆ ว่าจะจ่ายไหวกันเท่าไหร่ครับ


.......................................................